Công ty ông Johnathan Hạnh Nguyễn đủ điều kiện mở hãng bay IPP Air Cargo
Kinhte&Xahoi
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lập hãng hàng không IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Cục Hàng không Việt Nam đã duyệt hồ sơ thẩm định cấp phép thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo
Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa thẩm định xong và đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo.
Theo đó, dựa trên các tài liệu được cung cấp của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không phù hợp với các quy định của ngành hàng không.
Trong đó, công ty đã có đủ đề án hoạt động, phương án tăng vốn bù đắp thiếu hụt trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhuận lợi nhuận âm. Cùng với đó, hồ sơ cũng chứng minh IPP Air Cargo có 100% vốn Việt Nam; Hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận về việc thuê tàu bay…
Cục Hàng không khẳng định đảm bảo được số lượng giám sát viên tính toán đến năm 2025. Đối với giám sát viên bay, cơ quan này hiện có 13 người và sẽ tiếp tục bổ sung thêm 3 người trong thời gian tới, đảm bảo giám sát được 449 tàu bay trong năm 2025.
Dự kiến IPP Air Cargo sẽ khai thác tàu bay B737BCF và B777F. Phòng chuyên môn về an toàn của Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận sẽ làm việc với Boeing tới đây để hoàn toàn đủ năng lực giám sát loại tàu bay này theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.
Về hạ tầng, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản khẳng định có thể đáp ứng 5 vị trí đỗ qua đêm cho các tàu bay chở hàng của IPP Air Cargo trong năm đầu tiên (mỗi sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ có 1 vị trí đỗ qua đêm). Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng đã nhất trí cung cấp dịch vụ cho đội tàu bay của IPP Air Cargo.
Về năng lực điều hành bay, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng ra thông báo bảo đảm việc cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay cho các chuyến bay của IPP Air Cargo khai thác trong khu vực đường hàng không, khu vực kiểm soát của các cơ sở điều hành bay thuộc VATM quản lý.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Cổ phần IPP Air Cargo và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Được biết, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đề xuất thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Hậu Lộc - TTTĐ