Cục Đăng kiểm Việt Nam nói về vụ xe "mẹ bồng con" bị dân buôn "lòe" giấy tờ
Kinhte&Xahoi
Việc làm giả đăng kiểm là rất khó và rất dễ bị phát hiện, bởi giấy này được in ở nhà máy in tài chính, giống như in tiền. Trên giấy có bảo mật và nhiều điểm nhận dạng chống giả mạo.
Những chiếc xe “mẹ bồng con” Lào - Campuchia, xe ngân hàng, hàng loạt thủ đoạn tinh vi của dân buôn xe đã được phơi bày. Nhiều đối tượng công khai mua bán giấy đăng kiểm với giá chỉ 2 - 3 triệu đồng. Thậm chí, một số nơi còn nhận làm hồ sơ ngân hàng giả để người mua có thể mang tới các cơ quan đăng kiểm và đăng kiểm xe một cách bình thường.
Đối tượng buôn bán xe khẳng định với khách hàng có thể là giả giấy kiểm định (ảnh đối tượng bán xe cung cấp).
"Con voi" không thể chui lọt lỗ kim?
Trao đổi PV Dân trí, ông Nguyễn Minh Cương - Phó Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam - cho hay: "Theo nguyên tắc làm việc của các đơn vị đăng kiểm, nếu nhận thấy có giấy tờ giả liên quan tới phương tiện sẽ lập tức bị từ chối không kiểm định. Các trường hợp này sẽ được chuyển sang cơ quan công an xác minh và xử lý".
Đặc biệt, lãnh đạo Cục Đăng kiểm khuyến nghị người mua xe không nên tin dân buôn, việc làm giả đăng kiểm là rất khó và giấy kiểm định giả rất dễ bị phát hiện.
Phần mềm các đơn vị đăng kiểm sử dụng có thể lưu lại lịch sử đăng kiểm của xe, thể hiện tất cả những lần xe đã đăng kiểm, chu kỳ đăng kiểm. Nếu có sự bất thường thì lập tức trung tâm đăng kiểm sẽ phát hiện và kiểm tra số khung, số máy của xe...
"Các xe có chu kỳ đăng kiểm 12 tháng, nhưng chỉ vài tháng lại xuất hiện biển số xe này thì là có vấn đề" - đại diện Cục đăng kiểm nói và khẳng định: "Khó để lọt các trường hợp có biểu hiện xe “mẹ bồng con” Lào - Campuchia dập lại số khung số máy".
Cần phải nói thêm rằng, những loại xe nói trên không qua mắt được cơ quan chức năng, các đối tượng buôn xe lậu chỉ còn cách làm giả đăng kiểm. Tận dụng tâm lý lo lắng của chủ các loại xe này, dân buôn sẽ gửi hình ảnh các loại giấy tờ thật tới cho khách hàng để tăng sự tin tưởng.
Sau đó, các đối tượng này sẽ yêu cầu chủ xe chuyển 1 nửa tiền cọc để làm giấy tờ. Hình thức giao hàng sẽ là ship code toàn quốc, khách nhận hàng sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại.
Không giao dịch trực tiếp, lại "mắc mưu" chuyển một nửa tiền cọc xe, người mua dễ dàng bị dân buôn "lòe" bởi những tờ đăng kiểm giả có chất lượng kém.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng Kiểm cho rằng những tờ đăng kiểm giả chỉ có thể qua mắt được người dân bình thường, chứ không qua được sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
"Mọi thông số in trên giấy cũng đều phải có quy định, không thể ghi bừa thông tin. Giấy này được in ở nhà máy in tài chính, giống như in tiền. Trên giấy có bảo mật, có nhiều điểm nhận dạng chống giả mạo. Nếu soi trên ánh sáng đèn sẽ phát quang các chỉ số, trên giấy có mã hiệu đăng kiểm Việt Nam in chìm và phân phối đều trên mặt giấy" - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ.
Phát hiện nhiều trường hợp giấy tờ giả
Đối với việc đăng kiểm các xe đang nợ ngân hàng, theo ông Nguyễn Minh Cương khi mang xe tới các đơn vị đăng kiểm, chủ xe phải mang theo các giấy tờ, thủ tục như bản sao chứng thực giấy tờ xe, xác nhận bằng văn bản của ngân hàng.
Ngoài ra, xe đăng kiểm cũng cần phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực và giấy chứng nhận kiểm định cũ. Trường hợp mất giấy kiểm định trong thời hạn còn đăng kiểm thì cần phải làm cam kết.
Tuy nhiên, ông Cương cũng thừa nhận, nếu các đối tượng sử dụng giấy tờ ngân hàng giả một cách tinh vi thì rất khó để kiểm soát. Thông thường, đơn vị đăng kiểm không có nghĩa vụ kiểm tra lại giấy tờ từ phía ngân hàng, trừ khi nghi ngờ có dấu hiệu làm giả.
Dạng giấy tờ mẫu đối tượng cung cấp và cho biết, có thể làm giả tương tự với xe ô tô.
Lãnh đạo Cục đăng kiểm cho biết Cục này đang đề nghị lực lượng kiểm soát các tỉnh tăng cường kiểm tra đăng kiểm của các phương tiện. Do trên hệ thống, số lượng xe bỏ đăng kiểm đang rất nhiều. Ngay cả các xe kinh doanh vận tải cũng đang trốn phí đường bộ và sử dụng đăng kiểm giả.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Đăng kiểm về số xe quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên ở các tỉnh, có tới gần 260.000 xe đang trong tình trạng quá hạn. Trong đó, Hà Nội đang dẫn đầu với 40.550 xe, xếp sau là TP. HCM với 39.419 xe quá hạn đăng kiểm từ 1 - 24 tháng trở lên.
Mua bán xe ngân hàng công khai
Trên thực tế, việc mua bán đăng kiểm giả không đáng ngại bằng việc các đối tượng sử dụng hồ sơ ngân hàng giả cho xe thật để đi đăng kiểm thật. Khi đó, đăng ký xe bản photo sẽ được các đối tượng này photo công chứng có đóng dấu.
Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Cương nhấn mạnh: "Với những thủ đoạn tinh vi, cộng với việc các đơn vị đăng kiểm thiếu công cụ và nghiệp vụ kiểm soát thì sẽ khó có thể kiểm tra được hết các trường hợp này".
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng cho biết, thời gian qua, các Trung tâm đăng kiểm đã phát hiện nhiều trường hợp xe dùng giấy tờ giả đến kiểm định. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có kiến nghị cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.
Dẫn chứng về một số vụ việc điển hình, ông Cương thông tin: Có nhiều trường hợp mua bán và sang tên xe, chủ xe mới đến khi đi kiểm định phương tiện mới biết chủ xe trước làm giả giấy đăng kiểm để "né" các loại phí lên tơi vài chục triệu đồng. Có trường hợp phát hiện rất nhiều lỗi kỹ thuật thì mới tá hỏa việc chủ xe trước làm giả giấy đăng kiểm để che giấu lỗi của xe và bán xe.
Thế Hưng - Theo Dân Trí