Bị cáo Phan Thanh Hữu (trái) và Đào Ngọc Viễn.
Hôm nay (8/12), Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên mức án cho 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng.
Theo đó, có 73 bị cáo bị TAND tuyên phạt về tội “Buôn lậu” trong đó hai đối tượng cầm đầu được xác định là Đào Ngọc Viễn (SN 1968, Giám đốc Công ty TNHH Đại dương Hải Phòng) lĩnh án 17 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng, Phan Thanh Hữu (SN 1957, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh) lĩnh án 16 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.
Cùng tội danh “Buôn lậu” còn có các bị cáo: Nguyễn Hữu Tứ (chủ DNTN Sơn Huỳnh)15 năm tù, Lê Thanh Trung (Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam 01 S.W.P) 13 năm tù, Trần Thị Thanh Vân (Giám đốc Công ty TNHH TM DV Vân Trúc) 9 năm tù, Lê Đình Hùng (Thuyền trưởng tàu Western Sea) và Nguyễn Minh Khoa (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư vận tải biển Thuận Phát) cùng mức án 7 năm 6 tháng tù, Trần Văn Việt (Thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tấn Việt (Thuyền phó tàu Pacific Ocean) 6 năm tù, Đinh Văn Đoàn (Giám đốc Công ty TNHH Hải Minh Nhật) 6 năm tù, Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Hữu) 3 năm 6 tháng tù…. Riêng cựu cán bộ hải quan Ngô Văn Thụy bị phạt 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.
Bị cáo Trần Thị Thanh Vân.
Một số bị cáo khác được tòa xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức cho các “ông trùm” vận chuyển, tiêu thụ xăng lậu nên căn cứ vào mức độ vi phạm tuyên phạt tiền, án treo, hoặc mức án bằng thời gian tạm giam.
Đối với tang vật vụ án, HĐXX tuyên tịch thu 17 tàu thủy, 22 xe bồn, 3 ô tô, 2 mô tô, 63 điện thoại, hủy bỏ kê biên 40 thửa đất….
Các bị cáo trong phiên xét xử.
Theo kết luận của HĐXX, hành vi buôn lậu của các bị cáo là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tác động xấu đến hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng xăng dầu, gây rối loạn thị trường, làm thất thu ngân sách….
Theo cáo trạng, tháng 9/2019, Phan Thanh Hữu có 4 tàu gồm Nhật Minh 06, 07, 08, 09, vận chuyển lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp 53,4 tỉ đồng để mua xăng, lợi nhuận thu được thì chia cho Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%. Khi hàng về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long để giao hàng đưa đi tiêu thụ.
Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng các bị can đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng 2.800 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng./.
Liên quan đến vụ án này, ngày 15/7/2022, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4) 15 năm tù; Lê Xuân Thanh (cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3) 12 năm về tội “Nhận hối lộ”. Cựu Đại tá Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thế Anh, 49 tuổi, bị phạt tù chung thân về tội “Nhận hối lộ” và “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. 11 bị cáo khác bị phạt từ 6 tháng 21 ngày đến 16 năm với ba nhóm tội danh “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ” và “Không tố giác tội phạm”.
|
Khánh Toàn - Pháp luật Plus