Để thu hút đầu tư, UBND TP Hà Nội đã có rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư. Nhiều dự án được triển khai tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Tuy nhiên việc thực hiện các dự án theo hình thức BT đang bộc lộ không ít các trường hợp chủ đầu tư thiếu năng lực, nhưng vẫn được giao dự án. Từ đó dẫn đến tình trạng chậm tiến độ dự án, lãng phí nguồn lực đất đai của thành phố.
Dự án làm đường "lê lết" tiến độ
Ngày 06/04/2010, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1555/QĐ - UBND về việc thu hồi 67.125m2 đất phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A).
Tuyến đường có chiều dài khoảng 2.061m, mặt cắt đường 40m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.300 tỷ đồng.
Tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A). Tuyến đường có chiều dài khoảng 2.061m.
Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà đã tham gia liên danh với Công ty Cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội để thực hiện dự án này.
Cụ thể, Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) số 01/2014/HĐBT giữa Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội (Bên A) và Liên danh Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội, cùng Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Bên B) ngày 02/01/2014, bên B sẽ đầu tư xây dựng dự án đường 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Dự án đã tạm dừng thi công từ tháng 8/2019 do vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng.
Những tưởng con đường hoàn thiện sẽ là bàn đạp để thúc đẩy phát triển kinh tế người dân hai bên đường. Tuy nhiên, từ khi có quyết định phê duyệt dự án đến nay ngót nghét chục năm, tuyến đường này vẫn dang dở.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, thì đến đầu năm 2020, nhà đầu tư cơ bản đã triển khai hết phần mặt bằng được bàn giao đủ điều kiện thi công khoảng 1.300m (từ Đầm Hồng đến cầu L3 sông Lừ).
Hiện tại, do không có mặt bằng, nhà đầu tư đã phải dừng triển khai thi công từ tháng 8/2019.
Các hạng mục công trình còn dang dở tại tuyến đường 2,5 đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A.
Dự án BT đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) hiện vẫn ì ạch sau cả chục năm trời triển khai. Nhiều đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB) xong chỉ là bãi đất hoang, có nơi làm chỗ chứa vật liệu xây dựng, khiến người dân tại tại khu vực này vô cùng bức xúc.
Ông Tùng, một công dân phường Định Công, quận Hoàng Mai, cho biết: “Tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) đã được thi công từ nhiều năm trước, đến nay mới chỉ xây xong chưa đến một nửa, nhiều đoạn đang thi công dở thì dừng lại từ lâu rồi. Tuyến đường này hiện vẫn đang là một công trường xây dựng, ngổn ngang vật liệu xây dựng và rác thải, khiến người dân sống trên địa bàn rất khổ sở, nhưng không biết bao giờ mới xong".
Ông Đỗ Văn Đoàn, phường Định Công, quận Hoàng Mai thì chia sẻ, ông là một trong những hộ dân có nhà nằm trong diện giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), nhưng đến nay vẫn chưa chuyển đi.
“Chúng tôi rất ủng hộ việc xây đường để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống củ nhân dân. Tuy nhiên, còn nhiều vướng mắc về vấn đề thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án, cùng với mức đến bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, khiến chúng tôi bức xúc và tiếp tục khiếu kiện để yêu cầu làm rõ”, ông Đỗ Văn Đoàn cho biết.
Để tìm hiểu nguyên nhân khiến cho tiến độ xây dựng tuyến đường 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) bị chậm nhiều năm qua, Pháp luật Plus đã có buổi làm việc với UBND Phường Định Công.
Đại diện của đơn vị này cho biết, tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) đang còn vướng mắc khoảng 56 hộ dân chưa đồng ý giải phóng mặt bằng. Phường Định Công đã rất cố gắng vận động người dân tự nguyện giao đất.
Tuy nhiên khi người dân đồng ý thì Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà lại không lo được tiền. Hiện tại chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà đang thể hiện năng lực tài chính yếu kém trong công tác GPMB.
“Trước Tết Nguyên đán đã có hơn 10 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên đến nay các hộ vẫn chưa được nhận tiền. Nếu cứ tình trạng này thì phải còn rất lâu nữa mới có thể giải phóng mặt bằng xong dự án này”, đại diện UBND phường Định Công cho biết.
Năng lực "khỏe hay yếu"?
Không chỉ sa lầy "chậm tiến độ" khi triển khai xây dựng tuyến đường 2,5, hàng loạt dự án do Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm nhà đầu tư cũng để lại không ít "bức xúc".
Cụ thể, cũng tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A), để nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư công trình BT và tạo lợi nhuận hợp lý theo quy định, UBND TP. Hà Nội giao cho nhà đầu tư thực hiện việc đầu tư, xây dựng và kinh doanh Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai.
Việc thanh toán cho nhà đầu tư (Dự án Khu đô thị mới mở rộng phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai) khi đủ điều kiện thanh toán theo quy định tại điểm b, Khoàn 3, điều 16, Thông tư 166/2011/TT-BTC.
Diện tích khu đất thực hiện xây dựng khu đô thị mới khoảng 1.357.650 m2, trong đó trên địa bàn phường Đại Kim khoảng 74.928 m2 và phường Định Công khoảng 1.282.722 m2.
Dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công.
Điều đáng nói đó là dự án đối ứng của Dự án BT đường 2,5 (Đoạn từ Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A) là Dự án Khu đô thị mới mở rộng Đại Kim - Định Công hiện chưa được thành phố giao đất, chưa có giấy phép, nhưng thông tin việc phân lô, bán nền dự án đô thị mới vào thời điểm các năm 2017, 2018, 2019 đã gây xôn xao trên thị trường bất động sản.
Đại diện UBND phường Định Công cũng xác nhận thông tin UBND TP Hà Nội chưa hề giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện dự án đối ứng tại Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công. Do đó, nếu có việc tự ý phân lô, bán nền tại dự án là trái phép.
Khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai có địa chỉ ngõ 79, phố Thanh Đàm.
Thậm chí, có không ít dự án do Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư dù đã đưa dân vào ở một thời gian, nhưng cũng khiến dư luận phải bức xúc về năng lực triển khai của đơn vị này.
Cụ thể, tại Dự án xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai có địa chỉ ngõ 79, phố Thanh Đàm, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà làm chủ đầu tư.
Theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa Chủ đầu tư với khách hàng, công ty sẽ hoàn thiện công trình và bàn giao nhà vào tháng 6/2014.
Tuy nhiên, kịch bản “thi công chậm tiến độ” một lần nữa được Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà lặp lại.
Cư dân tại đây từng phản ánh đến Pháp luật Plus: Khi mà các công trình, đặc biệt là các hạng mục liên quan đến PCCC vẫn chưa hoàn thiện, vào năm 2017, chủ đầu tư vẫn “thản nhiên” đưa khách hàng nhận nhà và dọn đến sinh sống để tránh vi phạm tiến độ hợp đồng.
Thậm chí, vào năm 2018, UBND Hà Nội từng đưa Dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai có địa chỉ ngõ 79, phố Thanh Đàm vào thông báo khuyến cáo người dân không nên mua nhà do vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.
Tồn tại trong vấn đề giải phóng mặt bằng khiến dự án chậm triển khai.
Bên cạnh vướng vào hàng loạt những dự án chậm triển khai, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà còn đang nợ thuế, phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền phạt và tiền chậm nộp tính đến ngày 30/11/2019 lên đến 144 tỷ đồng (Theo danh sách công khai mới nhất do Cục thuế TP Hà Nội công bố)
Có thể thấy, tình hình tài chính không mấy lạc quan với “gánh nặng” nợ thuế “khủng” lên đến 144 tỷ đồng đang là “hố đen” khiến Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà sa lầy vào những dự án đang triển khai,
Do đó, việc doanh nghiệp này có còn đủ năng lực để giải quyết những dự án đang chậm triển khai hay không cũng là một vấn đề khiến dư luận hoài nghi.
Trụ sở của Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.
Tại một diễn biến khác, phóng viên Pháp luật Plus đã đến liên hệ làm việc tại trụ sở Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà tại số 85 ngõ 79 Thanh Đàm. Khoảng 9h30 phút (ngày 20/3) theo theo lịch hẹn trước đến làm việc. Tuy nhiên đến trụ sở làm việc phóng viên đã bị phía Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cho "leo cây" nhiều giờ đồng hồ.
Qua trao đổi với đơn vị Văn phòng thì được biết, phía công ty đã giao nhiệm vụ tiếp phóng viên cho ông Biên, do đó ông Biên chịu trách nhiệm làm việc, còn ông Biên thì "lặn mất tăm".
Có thể thấy được dự án đường 2,5 đang ì ạch thi công nhiều năm trời đang bộc lộ nhiều yếu kém về năng lực của nhà đầu tư. Một bài học xương máu dành cho TP Hà Nội, cũng như quận Hoàng Mai nói riêng và nhiều quận, huyện khác nói chung trong công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc