Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đến tháng 6/2020, đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam.
Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.
Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009-2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội sẽ về nước vào tháng 6/2020 (ảnh VOV)
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu được thiết kế thành 4 toa, với tổng chiều dài 78,2m, có 94 ghế được phân chia ra các khu vực cho người tàn tật và có thể chở tổng cộng 944 hành khách mỗi chuyến.
Tập đoàn Alstom (Pháp) - Nhà sản xuất đoàn tàu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đã vừa ra mắt đoàn tàu đầu tiên tại Pháp đồng thời kỳ vọng đến tháng 8/2020 sẽ có 4 đoàn tàu được chuyển về dự án để tích hợp các bộ phận và có thời gian chạy thử trong 2 tháng để đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam.
Tàu sẽ khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/giờ. Tốc độ thiết kế 80km/giờ là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các độ thị khác tại châu Á cũng được thiêt kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.
Nếu như trước đó, thời gian được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, thì với điều chỉnh này, dự án được thực hiện từ năm 2009 - 2022 trong đó đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Được biết, tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội là 1,17 tỷ Euro (khoảng 30.197 tỷ đồng), Hà Nội cũng điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn dự án từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) từ 178,7 triệu Euro (khoảng 4.610 tỷ đồng) xuống còn 158,7 triệu Euro (khoảng 4.094 tỷ đồng) và vốn vay Chính phủ Cộng hòa Pháp từ 335,4 triệu Euro (khoảng 8.653 tỷ đồng) lên 355,1 triệu Euro (khoảng 9.161 tỷ đồng).
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.