Tuyến đường tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê bị sụt lún nghiêm trọng (ảnh: Cand)
Ngày 14/11, nguồn tin của báo Công an nhân dân cho biết, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo các đơn vị liên quan tạm dừng việc dỡ tải đoạn đường bị sụt, lún thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. Việc dỡ tải được thực hiện tiếp tục khi có ý kiến thống nhất của Cơ quan Cảnh sát điều tra.
Ảnh: Tiền phong.
Trao đổi với báo Sài Gòn Giải phóng, ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (Nghệ An, đơn vị thi công đoạn đường bị hư hỏng) cho biết, khoảng đầu tháng 11, nhận được chỉ đạo về việc triển khai công tác dỡ tải, nhà thầu bắt đầu cào bóc từng lớp bê tông nhựa bên trên.
Khi tiến hành một thời gian thì đơn vị được Ban Quản lý dự án 6 thông báo tạm dừng việc dỡ tải để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai. Nhận thông báo, đơn vị dừng việc dỡ tải từ đó đến nay và hiện chưa nhận được thông báo nào khác từ Ban Quản lý dự án 6.
Đoạn tránh Chư Sê có chiều dài gần 10,8 km với tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành xây lắp tháng 6/2019, đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, ngày 3/9, công trình phát sinh hiện tượng hư hỏng, sụt lún, những vệt nứt toác trên mặt đường kéo dài tới cả trăm mét.
Đến ngày 23/10, trên tuyến đường lại xuất hiện một đoạn bị võng với chiều dài khoảng 7m, lún xuống khoảng 15cm, cách vị trí đường hỏng cũ (đã được rào chắn) khoảng 20m.
Ảnh: SGGP.
Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra. Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt, nứt lún đoạn đường trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.