Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chưa trình hồ sơ thẩm duyệt PCCC
Kinhte&Xahoi
Chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CN) Bộ Công an vừa có văn bản trả lời người dân sinh sống từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) đề nghị làm rõ thông tin Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã thiết kế, phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội gây tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống tại đây.
|
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh: Internet)
|
Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, căn cứ vào các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, theo quy định tại Điều 5, 8, 7 của QCVN 08:2009/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia công trình ngầm đô thị, phần 1: Tàu điện ngầm”, khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu thương mại, và các cửa sổ của nhà và công trình không được nhỏ hơn 25m; đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m.
Văn bản của Cục Cảnh sát PCCC cũng nêu rõ: “Hiện tại, chủ đầu tư công trình tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chưa trình hồ sơ, bản vẽ thiết kế gửi Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Trong quá trình thẩm duyệt, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thiết kế phải tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cho công trình ga ngầm S9 và các công trình xung quanh”- văn bản nêu rõ.
Trước đó, suốt nhiều năm qua người dân sinh sống từ số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng phản đối kịch liệt việc xây dựng hệ thống thông gió ga gầm S9.
Người dân cho rằng tại khu vực này còn nhiều khu đất trống đủ điều kiện xây dựng hệ thống thông gió đảm bảo đúng quy chuẩn như phía đối diện với nhà của các hộ dân là khu vườn hoa, đài phun nước công cộng (hiện đang làm bãi trông giữ xe tạm Ngọc Khánh), nhưng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn thiết kế hệ thống thông gió của ga ngầm S9 vào vị trí đất của các hộ gia đình, là vi phạm quy chuẩn hiện hành.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án được khởi động từ năm 2006 nhưng đến năm 2010 mới chính thức khởi công, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng liên tục bị chậm tiến độ, đến nay dự án mới thi công được khoảng 41% khối lượng công việc.
Đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021. Tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng.
Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân thuộc quận Ba Đình đã liên tục có đơn thư khiếu nại cho rằng việc thiết kế các ga ngầm của dự án không hợp lý, dẫn đến phải thu hồi nhà ở của nhiều hộ dân.
Theo KD & PL