Vắt kiệt sức lực của doanh nghiệp
Trước đó, chiều 11/10, sau khi liên Bộ Công thương - Tài chính có quyết định điều chỉnh, giá xăng E5RON92 đã tăng lên mức không cao hơn 21.683 đồng/lít; xăng RON95-III lên tối đa 22.879 đồng/lít, đây là mức cao nhất cao nhất 7 năm qua.
Tương tự, giá dầu diesel 0.05S sau điều chỉnh cũng tăng lên mức không cao hơn 17.545 đồng/lít; dầu hỏa tăng lên tối đa 16.622 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S cũng tăng mạnh lên mức không cao hơn 17.097 đồng/kg.
Theo lý giải của cơ quan điều hành, giá xăng dầu trong nước tăng cao do chịu tác động từ thị trường thế giới.
Cụ thể, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng do kinh tế các nước trên thế giới đang dần hồi phục, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang khôi phục trở lại khi nhiều nước đã chịn phương án sống chung, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19.
Mặt khác, nhu cầu năng lượng (trong đó có xăng dầu) cũng tăng do chuẩn bị nguồn năng lượng cho mùa Đông trong khi giá khí đốt tăng mạnh, bên cạnh đó, OPEC+ quyết định không gia tăng sản lượng khai thác so với kế hoạch...
Các yếu tố trên đã tác động làm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh. Trong đó, giá dầu thô ngày 10/10 đã lên mức 80,11 USD/thùng đối với WTI và 82,58 USD/thùng đối với dầu Brent, cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp, việc giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm sẽ đẩy giá thành các loại sản phẩm, dịch vụ lên cao... từ đó sẽ áp lực cho người dân, doanh nghiệp.
Giá xăng dầu tăng cao thời gian qua
Trao đổi với báo chí, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, sau thời gian giãn cách xã hội ở nhiều địa phương, Việt Nam đang mở cửa trở lại nền kinh tế, việc giá xăng tăng mạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sau thời gian gián đoạn.
Ông Long cho rằng, giá xăng dầu tăng sẽ khiến giá vận chuyển, giá nguyên liệu đầu vào như thép, xi măng và nhiều mặt hàng khác cùng tăng sẽ là lực đẩy với giá cả nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.
"Đó là điều đáng lo với sức cạnh tranh của hàng hóa ở cả trong nước và xuất khẩu, từ đó ảnh hưởng đến sức hồi phục của doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung", ông Long nhìn nhận.
Vị chuyên gia lấy dẫn chứng, xăng dầu chiếm khoảng 35% cơ cấu chi phí vận tải, việc giá nhiên liệu như xăng dầu sẽ gây áp lực lên chi phí của các doanh nghiệp vận tải. Do đó, thời gian tới, khi vận chuyển hành khách và hàng hóa được lưu thông bình thường thì giá cước sẽ tăng để bù đắp.
Tương tự, các loại hàng hóa từ sản xuất, thông qua khâu vận chuyển để đến tay người tiêu dùng sẽ chịu tác động gián tiếp từ giá nhiên liệu tăng.
"Cơ quan điều hành cần tìm cách kiềm giữ giá xăng dầu để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay", ông Long chia sẻ.
Đồng quan điểm này, chia sẻ với phóng viên, đại diện nhà xe M.Q (tuyến Thanh Hóa - Hà Nội) cũng cho rằng, việc giá xăng dầu tăng gây sức ép nặng nề lên chi phí của doanh nghiệp, trong khi nhiều nhà xe đã phải "nằm im" nhiều tháng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
"Giá xăng dầu tăng quá cao như vậy chẳng khác nào vắt kiệt sức lực của doanh nghiệp. Trong thời gian giãn cách xã hội xe chở khách nằm một chỗ thì giá xăng giảm nhỏ giọt, giờ chuẩn bị được lưu thông trở lại thì tăng cao thì đúng là đánh đố nhau", đại diện nhà xe M.Q chia sẻ.
Cũng theo vị này, nếu chi phí tăng thì doanh nghiệp bắt buộc phải tăng giá cước lên hành khách. "Chúng tôi không thể làm khác, nên bắt buộc phải tăng giá cước dù không mong muốn, nhưng nếu không tăng thì chúng tôi lấy gì bù đắp chi phí", vị này bức xúc.
Nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ xăng dầu
Bà Chu Thị T, Giám đốc một doanh nghiệp thép ở Đông Anh, Hà Nội cũng cho rằng, việc giá xăng dầu tăng "phi mã" sẽ khiến doanh nghiệp đang điêu đứng vì dịch bệnh lại càng kiệt quệ vì chi phí vận tải.
"Giãn cách xã hội, vận tải bị ngưng trệ, nhiều đơn hàng phải hủy vì không thể giao cho khách hàng. Giờ mới dần nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, lưu thông cũng chỉ mới dễ thở hơn thì lại lo gánh nặng chi phí xăng dầu, vậy thì chúng tôi lấy sức đâu để hồi phục", bà T chia sẻ.
Giá xăng dầu tăng cao gây áp lực lên chi phí vận tải và các chi phí khác
Trong bối cảnh giá tăng cao thời gian qua, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa có các công văn gửi đến Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công thương các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm giám sát chặt chẽ, bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 (lần thứ 4), nhiều địa phương trên cả nước đang dần quay trở lại trạng thái bình thường mới khiến tình hình tiêu thụ xăng dầu tại thị trường nội địa đang có dấu hiệu phục hồi và tăng mạnh.
Trước tình hình đó, Vụ Thị trường trong nước đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, hạn chế hoạt động đầu cơ, tích trữ xăng dầu, đảm bảo các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định.
Đối với Sở Công thương các tỉnh, thành phố, Vụ Thị trường trong nước đề nghị giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng không bị gián đoạn.
Cùng đó, Sở Công thương các địa phương phải bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; Yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Mặt khác, nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa cho những tháng cuối năm 2021, Vụ Thị trường trong nước cũng có công văn đề nghị các đầu mối kinh doanh chủ động tìm kiếm nguồn hàng, cung cấp đầy đủ cho thị trường nội địa các loại xăng dầu doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh, không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp.
Đồng thời, các đầu mối kinh doanh xăng dầu có phương án về nguồn hàng (từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu) để bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong thời gian sắp tới; Thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu.
Đối với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Vụ Thị trường trong nước đề nghị hai đơn vị này chỉ đạo nhà máy lọc dầu sớm khắc phục sự cố để ổn định sản xuất, cung cấp đủ lượng hàng theo hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hai đơn vị trên phải có phương án về nguồn hàng để bảo đảm nguồn cung cho thị trường nội địa trong thời gian sắp tới; Báo cáo về số lượng xuất, nhập, tồn kho xăng dầu theo tháng từ đầu năm 2021 đến nay để làm căn cứ cân đối nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa.
Hậu Lộc - TTTĐ