Giá xăng tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ
Kinhte&Xahoi
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, áp dụng từ 15 giờ ngày 21.10.
Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng nhẹ từ 15h chiều nay (21.10).
Sau khi có thông báo của liên bộ Tài chính - Công Thương, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đã chính thức điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h hôm nay 21.10.
Theo đó, xăng E5RON92 tăng 340 đồng/lít, có giá bán 21.490 đồng/lít; xăng RON95 tăng 200 đồng/lít, có giá bán 22.340 đồng/lít. Như vậy, xăng trong nước có lần tăng giá thứ 2 liên tiếp.
Tương tự, mặt hàng dầu cũng tăng giá tại kỳ điều hành này. Theo đó, dầu diesel tăng 600 đồng/lít, có giá 24.780 đồng/lít, dầu hỏa tăng 840 đồng/lít, có giá mới là 23.660 đồng/lít. Riêng dầu mazut giảm 200 đồng/kg, có giá mới là 12.890 đồng/kg.
Trong kỳ điều chỉnh này, Liên Bộ đã quyết định trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu từ 200 - 400 đồng/lít vào quỹ, tùy từng loại, dầu diesel trích 200 đồng/lít, dầu mazut trích 708 đồng/kg.
Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành quyết định thực hiện trích lập quỹ bình ổn như kỳ trước, bao gồm mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít.
Các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa dừng trích lập, trong khi dầu mazut trích lập 708 đồng/kg. Việc giá xăng dầu trong kỳ điều hành này tiếp tục tăng đã được dự báo từ trước đó, khi diễn biến giá thế giới trong 10 ngày qua có xu hướng tăng.
Kể từ ngày 11.10, công thức tính giá cơ sở đã bổ sung thêm phụ phí và chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước) trong công thức giá cơ sở.
Mặc dù đã có những tháo gỡ khó khăn của Bộ Công Thương sau cuộc họp với doanh nghiệp đầu mối, song phản ảnh của nhiều doanh nghiệp cho hay việc duy trì kinh doanh vẫn gặp khó khăn, doanh nghiệp đầu mối không những duy trì mức chiết khấu 0 đồng mà còn hạn chế cung ứng hàng cho các thương nhân phân phối.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương cùng ngày đã có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đề xuất rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.
Đại Văn - Pháp luật Plus