Cho đến nay, phố đi bộ Hà Nội đã trở thành thói quen thuộc của người dân Thủ đô vào các dịp cuối tuần. Tuy nhiên, lợi dụng vào nhu cầu thiết yếu của mọi người nhiều bãi xe không có giấy phép tự ý hoạt động, lấn chiếm vỉa hè thu tiền vượt quá mức quy định gấp nhiều lần khiến người dân bức xúc.
Các khu vực xung quanh phố đi bộ Hồ Gươm đã được cơ quan chức năng bố trí gần 80 điểm trông giữ xe để phục vụ phố đi bộ, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu trông giữ xe của người dân, đặc biệt vào các buổi chiều tối cuối tuần. Do đó, tình trạng trông xe trái phép, “chặt chém” cũng đã trở thành quen thuộc với phố đi bộ.
Dạo một vòng từ con phố Lý Thái Tổ, Lò Sũ thuộc phường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khó gì có thể nhìn thấy hàng loạt các bãi gửi xe không phép tự ý mọc lên, lấn chiếm lối đi, vỉa hè dành cho người đi bộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn giao thông, mất an ninh trật tự.
Phố Lò Sũ thu phí 40.000đ/1 xe máy 1 lượt.
Tại địa chỉ số 50 Lò Sũ, theo quan sát của phóng viên, trong vòng một giờ đồng hồ hàng trăm chiếc xe máy các loại ra vào gửi ở đây liên tục, số tiền mỗi lần thu là 40.000đồng/lượt trong khi số tiền được Bộ Tài Chính quy định là 5.000đồng/lượt.
Ngoài ra, những người trông xe tại địa điểm này cũng không hề đưa bất kỳ tấm vé nào cho người gửi. Điều đáng nói, không chỉ lấn chiếm vỉa hè, những người trông giữ xe tại đây còn xếp xe xuống lòng đường thành hàng 2 hàng 3 thế nhưng lại không hề có sự nhắc nhở của lực lượng quản lý.
Ghi nhận tại gầm cầu Chương Dương mặt đường Trần Nhật Duật hàng loạt các bãi xe có quy mô khủng lên tới hàng trăm xe đang chen chúc nhau ra vào gây ách tắc giao thông tại khu vực này. Mục sở thị tại đây, lối vào duy nhất của bãi gửi xe chỉ vỏn vẹn chừng 2m, xung quanh được quây bằng rào chắn thế nhưng bên trong lại không hề có một thiết bị phòng cháy chữa cháy nào nếu xảy ra cháy nổ hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng.
Tiếp tục, tại địa chỉ số nhà 18 đến 24 Hàng Muối hầu hết đã bị chiếm dụng toàn bộ vỉa hè làm bãi để xe. Trong vai người có nhu cầu gửi xe, phóng viên được nhân viên tại khu vực này cho biết giá của một lần gửi xe là 20.000đồng/lượt. Khi phóng viên thắc mắc về giá thu tiền gửi xe ở đây tại sao lại tăng cao cùng với việc gửi xe có an toàn và có bị cơ quan chức năng bắt không? Vị nhân viên tại đây khẳng định là không có vấn đề gì.
Ô tô cũng được trông và xếp dọc các tuyến phố.
“Gửi xe máy là 30.000đồng/lượt còn với xe đạp điện là 20.000đồng/lượt em yên tâm ở đây gần như thành lệ rồi không ai hỏi hay bắt xe của em đâu yên tâm mà đi chơi”, nhân viên này cho hay.
Bác Hải, người dân sống tại khu phố Hàng Muối cho biết: “ Nhà tôi ở đây thỉnh thoảng cũng hay ra bờ hồ đi bộ mà từ ngày các bãi xe này mọc lên chắn hết sạch lối đi nên rất khó di chuyển, thêm vào đó các bài xe này hay để tràn xe xuống lòng đường nên tuyến đường này thường xuyên tắc đường vào các ngày cuối tuần”.
Trong một diễn biến khác, thực hiện Mệnh lệnh số 02, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các lực lượng tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn năm 2018. Trong đó, nhấn mạnh tới công tác phân công địa bàn, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, chú trọng làm tốt tuyên truyền, điều tra cơ bản, tham mưu đề xuất tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại địa bàn cơ sở từ nay đến hết năm 2018.
Đối với lĩnh vực trật tự đô thị, Mệnh lệnh số 02 xác định: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và sắp xếp, duy trì chống tái lấn chiếm, tập trung xử lý các vi phạm, như: chiếm dụng hè phố, lòng đường kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trái phép; “chợ cóc”, “chợ tạm”, hàng quán, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, địa bàn công cộng gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị; dừng, đỗ phương tiện trái quy định trên hè phố, dưới lòng đường; ô dù, biển quảng cáo, rao vặt trái phép; lều quán, mái che, mái vảy, bục bệ, cầu dẫn không đúng quy định; vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê, lưới điện, khai thác cát trái phép; bến bãi tập kết, bốc xếp vật liệu xây dựng trái phép; các điểm trông giữ phương tiện trái phép.
Trước thực trạng trên dư luận đặt ra câu hỏi vì sao hoạt động của các bãi trông giữ xe trên đang ảnh hưởng đến hình ảnh mỹ quan đô thị, an toàn giao thông một cách nghiêm trọng mà vẫn chưa được xử lý dứt điểm? Phải chăng chính quyền địa phương đang làm ngơ cho vi phạm tái diễn?
Theo Phapluatplus