Các tour du lịch làng nghề nỗ lực tạo ấn tượng với du khách
SEA Games quay lại Việt Nam sau gần 20 năm, đây là quãng thời gian mà du lịch Việt Nam cũng như du lịch Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất.
Theo dự đoán của Ngành Du lịch Hà Nội, thông qua SEA Games 31, Hà Nội sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách nội địa và 200.000 lượt khách quốc tế, vì vậy nhiều hoạt động đã được tung ra dịp này để tăng trải nghiệm du khách.
Tour đạp xe ''Dấu chân làng cổ Bát Tràng'' thu hút du khách tham dự SEA Games 31
Để chuẩn bị cho SEA Games 31, ngay từ đầu năm nay, các làng nghề của Thủ đô đã nỗ lực phát triển kinh tế gắn với hoạt động du lịch. Việc tham gia các lễ hội du lịch, quà tặng là cơ hội lớn để các làng nghề xây dựng liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Cùng với nỗ lực xây dựng sản phẩm mới của các đơn vị kinh doanh du lịch, điểm đến, lữ hành, lưu trú, hoạt động của các làng nghề với sự chuyển mình trong thời gian gần đây cũng góp phần không nhỏ vào việc quảng bá du lịch Thủ đô và các sản phẩm quà tặng hấp dẫn cho du khách.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, một trong những mục tiêu là gắn phát triển làng nghề với hoạt động du lịch. Thời gian tới, để phát huy giá trị điểm đến, Sở Du lịch sẽ tổ chức các đoàn khảo sát (famtrip) tới các làng nghề với sự tham gia của các đơn vị lữ hành để thiết kế thêm những tuyến du lịch mới cho Thủ đô.
Tối 12/5, lễ khai mạc SEA Games 31 hoành tráng đã để lại những ấn tượng đẹp với các du khách và khách mời. Trong ba ngày cuối tuần 13/5 - 15/5, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra lễ hội Du lịch Hà Nội 2022.
Cùng thời điểm đó, sự kiện Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề cũng diễn ra cùng thời điểm tại phố Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm.
Thành phố cũng có nhiều sự kiện như đạp xe "Dấu chân làng cổ Bát Tràng"; du lịch đêm tại không gian phố đi bộ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", tour đêm khám phá nhà tù Hỏa Lò.
Ngoài ra, Hà Nội tiếp tục duy trì tour xe buýt 2 tầng "Hanoi City Tour", tour khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học... Các công ty lữ hành bán các sản phẩm trên có HanoiTourist, Vietravel, Vietfoot Travel, LUX Travel... Đây chính là một trong những sản phẩm du lịch được xây dựng để phục vụ cho du khách đến Việt Nam trong dịp SEA Games 31.
Chị Fabiola Lourdes Da Franca Guterres Bernado tới từ đoàn Timor-Leste rất ấn tượng với vẻ đẹp cổ kính của Thủ đô Hà Nội
Chị Fabiola Lourdes Da Franca Guterres Bernado - thành viên đoàn Olympic Timor-Leste chia sẻ: "Các màn biểu diễn đặc sắc tại Lễ khai mạc SEA Games 31 tổ chức tại Hà Nội khiến tôi rất ấn tượng. Vẻ đẹp cổ kính và văn hoá của Thủ đô cũng khiến tôi thích thú, nhất định tôi sẽ tìm hiểu và lựa chọn một số tour du lịch trong thời gian tham dự SEA Games tại đây".
Nhiều sản phẩm quà tặng du lịch sản xuất phục vụ SEA Games 31
Thực tế cho thấy, sau mỗi lần một sự kiện quốc tế lớn được tổ chức thành công sẽ mang lại tác động tích cực, thúc đẩy phát triển quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa các nước ASEAN, tăng cường phát triển kinh tế, giao thương nói chung và phát triển du lịch trong khu vực nói riêng.
Không chỉ thiết kế các tour du lịch để thu hút khách quốc tế và quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hà Nội - điểm đến đang diễn ra nhiều môn thi đấu SEA Games 31 nhất cả nước còn tăng cường sản xuất, thiết kế các sản phẩm thủ công đặc trưng để giúp khách quốc tế hiểu hơn về văn hóa Việt Nam nói chung và văn hoá Hà Nội nói riêng.
Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô
Các doanh nghiệp quà lưu niệm, mỹ nghệ của Thủ đô cũng kỳ vọng nhiều đơn hàng xuất khẩu sẽ được kết nối dịp này. Từ ngày 11/5 đến ngày 20/5/2022 diễn ra Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022 tại Khu vực Quảng trường đối diện Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội để phục vụ nhu cầu khách du lịch.
Theo đại diện Sở Công thương, thành phố Hà Nội, gần 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ SEA Games lần này, các địa phương lân cận có những sản phẩm OCOP cũng được kết nối tham gia trưng bày các sản phẩm trong siêu thị và các gian hàng trên địa bàn Hà Nội.
Hội chợ lần này có 80 doanh nghiệp với 100 gian hàng, cùng với 8 làng nghề đặc trưng tiêu biểu của Hà Nội. Tại 12 điểm thi đấu của TP Hà Nội đều có khu trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với du khách. Nhiều địa phương còn mời các tỉnh bạn mang đặc sản vùng miền để quảng bá cho du khách trong và ngoài nước.
Không chỉ bán trực tiếp cho khách du lịch đến tham dự SEA Games, các doanh nghiệp còn kỳ vọng sẽ xúc tiến với các đối tác quốc tế đến Việt Nam để thêm cơ hội xuất khẩu các mặt hàng đặc thù này trong thời gian tới.
Phương Thu - TTTĐ