Thời gian qua, lực lượng chức năng tại Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước đã đồng loạt ra quân xử lý mạnh tay đối với tình trạng xe "hổ vồ" chở quá tải trọng. Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã kiên quyết cắt bỏ thành thùng đối với xe tải cơi nới.
Sau một thời gian xử lý quyết liệt, vấn nạn xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng gần như biến mất. Trên các tuyến đường, hình ảnh đoàn xe tải với thành thùng cao chót vót đã được thay bằng những chiếc xe có thành thùng thấp, nhiều người gọi vui là “xe hổ đói”.
Theo ghi nhận, cứ khoảng 3 phút lại có một chiếc xe tải chở cát chạy ầm ầm trên tả đê sông Hồng ra các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội
Dù bị xử lý gắt gao nhưng những ngày gần đây người dân tiếp tục phản ánh một số xe tải “hổ vồ” cơi nới thành thùng, chở đất cát, vật liệu xây dựng “tung hoành” trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Cụ thể, dọc đường tả đê sông Hồng gần chân cầu Thanh Trì (địa phận xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) - nơi có nhiều bến bãi tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng, tái xuất hiện các xe tải cơi nới thành thùng đến “ăn cát”. Sau đó, những xe này chạy ầm ầm theo đường Lý Thánh Tông và đường DT379 ra đổ tại một số công trường, dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Trên đầu những chiếc xe “hổ vồ” thường thấy logo ký hiệu đặc biệt như giấy phép thông hành
Phóng viên ghi nhận chiều 11/9, cách khoảng 3 phút lại có một chiếc xe, trong số đó, đa số đã cắt thành thùng, tuy nhiên vẫn xuất hiện một vài chiếc có dấu hiệu cơi nới thùng vô tư chở cát qua lại. Không những thế, hầu hết các xe này đều che chắn thùng rất tạm bợ, làm rơi vãi cát ra đường, ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
Thời điểm phóng viên ghi nhận, khu vực này xuất hiện nhiều đối tượng lạ bám theo, sau khi phát hiện có người ghi hình thì những xe tải bỗng ngừng chạy và tạm đỗ sát lề đoạn đường tỉnh DT379. Suốt buổi chiều phóng viên ghi nhận cũng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.
Các xe tải ra vào “ăn cát” nhộn nhịp ở điểm tập kết vật liệu ngoài bãi sông Hồng
Sau khi tiếp nhận phản ánh, ngày 13/9, Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) cầu đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lập tổ công tác tiến hành “mật phục” kiểm tra phương tiện có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng trên tả đê sông Hồng và các tuyến đường lân cận (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm).
Ghi nhận của phóng viên, khoảng 9 giờ cùng ngày, nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng vẫn ra vào “ăn cát” nhộn nhịp ở điểm tập kết vật liệu ngoài bãi sông Hồng. Sau khi lực TTGT dừng được một số xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng để kiểm tra thì những chiếc xe tải khác bỗng dưng ngừng chạy.
Trực tiếp ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) cùng tổ công tác kiểm tra, xử lý các xe “hổ vồ” cơi nới thành thùng
Một số xe đang di chuyển trên tả đê sông Hồng chưa kịp vào “ăn cát” cũng nhanh chóng đỗ sát lề đường, tài xế tạm thời rời khỏi phương tiện, đi nơi khác. Thậm chí, có xe tải đang di chuyển đến đầu đường Lý Thánh Tông thì phát hiện lực lượng TTGT ở phía trước, đã lùi vào góc khuất để né tránh việc kiểm tra.
Tuy nhiên bằng biện pháp nghiệp vụ, trong buổi sáng cùng ngày, lực lượng TTGT đã kiểm tra nhiều phương tiện. Trong đó, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 2 chiếc xe tải “hổ vồ” cơi nới thành thùng, gắn lô gô “PQ” và “HT-Sotech” trên đầu xe.
Tổ công tác Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) cầu đường bộ tiến hành dừng xe ô tô có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra
Trả lời câu hỏi của phóng viên, một trong hai nam tài xế xe tải vi phạm thừa nhận, việc cơi nới thành thùng là sai. Dù vậy, nam tài xế này lại viện lý do rằng, mục đích chính khi cơi thùng xe như vậy là “để cát không rơi ra đường, công nhân quét đường khỏi vất vả”.
Tại hiện trường, ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, cả hai xe “hổ vồ” cơi nới thành thùng rất tinh vi, nếu chỉ nhìn lướt qua rất khó phát hiện vì phần cơi nới nằm ở bên trong thùng xe.
“Mặc dù mức độ cơi nới thành thùng của 2 phương tiện này không cao nhưng chúng tôi kiên quyết lập biên bản, đề xuất Thanh tra Sở xử phạt theo đúng quy định”, ông Điểm nhấn mạnh.
Sau khi dừng xe kiểm tra, tổ công tác phát hiện phần cơi nới nằm ở bên trong thùng xe
Cũng theo ông Lê Thành Điểm, thời gian tới Đội TTGT cầu, đường bộ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm, nhất là điểm “nóng” tả đê sông Hồng.
“Đối với những trường hợp cố tình cơi nới thành thùng, sau khi bị lập biên bản và phạt tiền thì tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe trong vòng 2 tháng. Đồng thời, chúng tôi cũng thông báo với các cơ quan kiểm định ngừng cung cấp các dịch vụ đối với các phương tiện này khi hết kiểm định”, ông Lê Thành Điểm nhấn mạnh.
Tổ công tác lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 2 chiếc xe tải “hổ vồ” cơi nới thành thùng, gắn lô gô “PQ” và “HT-Sotech” trên đầu xe.
Trước đó, hồi tháng 4/2022, báo Tuổi trẻ Thủ đô và nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, tung hoành tại khu vực nói trên khiến người và phương tiện tham gia giao thông khiếp sợ, kết cấu đường bộ bị hư hỏng.
Lực lượng CSGT, TTGT Hà Nội, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Hà Nội) đã ra quân xử lý nhiều trường hợp nhưng được thời gian ngắn “binh đoàn xe tải chở cát” cơi nới thành thùng lại tái xuất. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trong khu vực, phá hỏng hệ thống đường xá và khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng...
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố duy trì và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe nhằm giải đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ này đánh giá, nhờ triển khai các giải pháp quyết liệt kiểm soát tải trọng xe dẫn đến tình trạng xe quá tải đã giảm, nhiều chủ xe, lái xe đã tự giác chấp hành quy định về thành thùng của xe chở hàng, tuy nhiên vẫn còn một số chủ xe, lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định về tải trọng xe.
Đặc biệt, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2022 vào chiều ngày 15/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị cần điều chỉnh lại Nghị định 100 theo hướng quy định xe quá tải đến mức độ nào thì phải tịch thu. “Nếu xe quá tải 10-20% sẽ xử phạt, quá tải nhiều hơn thì tịch thu mới đủ sức răn đe”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Thành Long - TTTĐ