Đó là kiến nghị của các chuyên gia tại tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức vào chiều 24-2.
Các chuyên gia tại tọa đàm.
Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ
Việt Nam đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 15-2-2022 để phục hồi giao thương, du lịch và chuẩn bị mở cửa du lịch từ ngày 15-3-2022. Thực hiện chủ trương này, toàn ngành hàng không đã khẩn trương mở lại các đường bay tới các thị trường trọng điểm.
Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, hàng không Việt Nam mở lại bay quốc tế đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, việc khôi phục ngành hàng không, du lịch hoàn toàn không phải cơ hội nữa, mà là hiện hữu. Cục đã đưa ra các kịch bản dự báo tăng trưởng. Trong kịch bản trung bình, năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam đón 42-43 triệu hành khách, mới bằng hơn 50% so với 2019 nhưng con số này vẫn khá ấn tượng khi so với 2 năm dịch vừa qua. Trong số 43 triệu lượt hành khách, dự báo sẽ có khoảng 8 triệu khách quốc tế, trong đó có 6 triệu khách du lịch.
“Tuy nhiên, rất tiếc, đường bay quốc tế mới chỉ tập trung đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, còn những điểm du lịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng, Vân Đồn, các hãng hàng không nước ngoài vẫn chưa khai thác. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều đề nghị từ quốc tế mở lại đường bay đến khu vực miền Trung của nước ta để khôi phục lại hoạt động du lịch, đây là tín hiệu đáng mừng”, ông Bùi Minh Đăng thông tin.
Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam cho rằng, dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam được hơn 2 năm, đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội trong cả nước. Trong đó, du lịch và hàng không là hai ngành chịu thiệt hại lớn nhất. Việc Chính phủ quyết định mở lại các đường bay quốc tế và chuẩn bị mở cửa du lịch từ ngày 15-3-2022 sẽ tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hóa hoàn toàn các hoạt động bay, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi đến Việt Nam.
Các chuyên gia khẳng định, ngành hàng không và du lịch như đôi cánh của con chim, hai cỗ bánh của chiếc xe. Hai ngành này muốn tồn tại phải dựa vào nhau để phát triển. Trong lượng khách hàng không vận chuyển, có tới 70% là khách du lịch. Việc hàng không mở đường bay, tăng tần suất sẽ tạo điều kiện lớn cho du lịch phát triển. Du lịch phát triển lại mang nguồn khách rất lớn, hỗ trợ cho ngành hàng không.
Hãng hàng không Bamboo Airways đã nối lại nhiều đường bay quốc tế và nội địa
Chính sách visa vô cùng quan trọng
Đại diện hãng hàng không đã nối lại nhiều đường bay quốc tế và nội địa, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, 2 năm vừa qua, khi thị trường hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng là dịp để Bamboo Airways củng cố lại hệ thống (mạng bay, tối ưu hóa đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển đổi số), chuẩn hóa nhân sự... để sẵn sàng mở cửa.
“Bamboo Airways có lợi thế là tận dụng được hệ sinh thái của Tập đoàn FLC. Chúng tôi có hệ thống sân golf, resort nên các dịch vụ này có thể kết nối và bổ trợ cho nhau để thu hút khách du lịch. Bamboo Airways luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm mang đến chuyến bay an toàn cho hành khách”, ông Nguyễn Ngọc Trọng nói.
Còn theo ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam, hiện nay, rào cản lớn nhất cần tháo gỡ không chỉ đối với ngành hàng không Việt Nam, mà cả các nước trên thế giới là cần khôi phục lại các hoạt động như trước đại dịch. Các quy định tạo rào cản giữa các nước như xét nghiệm, cách ly… cần có sự đồng thuận và thống nhất. Cùng với đó, cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng để đón đầu sự phục hồi; ban hành các chính sách thu hút du lịch, hỗ trợ các hãng hàng không. Việt Nam cần tận dụng tốt sự phục hồi và tháo gỡ các rào cản để sớm lấy lại vị thế 1 trong 5 nước tăng trưởng hàng không nhanh nhất thế giới như trước đại dịch và dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng.
Theo chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, điều kiện tiên quyết là phục hồi chính sách visa như trước dịch. Ngoài 13 nước được miễn visa cũ, nên mở rộng diện miễn visa cho khối EU, Australia, New Zealand… Với Mỹ, Trung Quốc, đề nghị xem xét visa dài hạn… thì mới cạnh tranh được với du lịch quốc tế.
Tiến sĩ Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế cho rằng, chúng ta mong muốn thông qua hai lĩnh vực hàng không và du lịch để khẳng định về việc Việt Nam đã an toàn và dần phục hồi, đồng thời cũng cho thấy doanh nghiệp Việt Nam có sức chống chịu tốt. Hiện nay, đóng góp của ngành hàng không và du lịch rất lớn nên phải mở cửa sớm để khai thông, tạo động lực cho sự phát triển. Việc khôi phục hàng không, du lịch sẽ tạo hứng khởi mới cho sự phục hồi của nền kinh tế.
Tuấn Lương - Hà Nội mới