Xem nhiều

Ô nhiễm không khí gây những bệnh nguy hiểm nào?

Các đô thị bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người nhiễm khuẩn hô hấp cao gấp nhiều lần so với các đô thị khác. Bên cạnh đó, bụi không khí do ô nhiễm là tác nhân gây các bệnh về phổi, tim, hen suyễn…

Sông Hàn đang bị... bức tử?

Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư đang gây lo ngại sẽ tạo nên hệ lụy… do lấn sông Hàn

Hướng dẫn mới nhất về quy trình xử lý F0, F1 trong trường học

07/03/2022 10:18

Kinhte&Xahoi Cách thức xử lý F0, xác định F1 tại các cơ sở giáo dục theo quy trình mới là những nội dung được Liên sở GD&ĐT- Sở Y tế lưu ý đến các nhà trường khi đưa học sinh đi học trực tiếp.

Nội dung đáng lưu ý tại hướng dẫn là 4 bước cần thực hiện khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường

Liên sở GD&ĐT- Sở Y tế vừa ban hành văn bản Hướng dẫn số 489/HDLN-SGDĐT-SYT về công tác phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 khi học sinh trở lại trường học. Hướng dẫn này thay thế Hướng dẫn liên ngành số 3668/HDLN-SGDĐT-SYT ngày 25/10/2021 và Hướng dẫn liên ngành số 21306/HDLN-YT-GDĐT ngày 3/12/2021.

Hướng dẫn số 489/HDLN-SGDĐT-SYT bao gồm 3 nội dung chính: Công tác phòng, chống dịch Covid- 19 tại trường học (chuẩn bị; tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn; tuyên truyền; tổ chức, quản lý, triển khai hoạt động; đảm bảo công tác y tế; công tác giám sát, đánh giá; phối hợp giữa gia đình và nhà trường); hướng dẫn xử trí khi trường học có F0, F1, nghi ngờ ca nhiễm tại trường học (phát hiện F0, F1 trong và ngoài trường); Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học.

Nội dung đáng lưu ý tại hướng dẫn là 4 bước cần thực hiện khi phát hiện F0 trong giờ học/làm việc tại trường.

Cụ thể: Bước 1: Báo ngay hiệu trưởng/Ban chỉ đạo/Tổ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường; chuyển ngay F0 đến phòng cách ly tạm thời của trường theo lối đi riêng (nếu F0 do gia đình thông báo cho nhà trường hoặc F0 được phát hiện ở địa điểm không phải là phòng cách ly) hoặc tiếp tục cách ly tạm thời F0 ở phòng cách ly nếu phát hiện F0 do xét nghiệm nhanh tại phòng cách ly.

Bước 2: Thông báo đồng thời ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn hoặc cơ sở y tế đã được giao nhiệm vụ phân công để phối hợp hỗ trợ trường học xử lý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đánh giá tình trạng sức khỏe F0 để phối hợp chuyển đến cơ sở điều trị Covid-19 hoặc tư vấn, hướng dẫn cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương nơi cư trú để theo dõi và hướng dẫn điều trị.

Bước 3: Đối với lớp học có học sinh F0, giáo viên đang dạy lớp cho học sinh ngồi yên tại chỗ; tổ chức điều tra xác định các trường hợp F1 ở trong lớp đó và các F1 khác ở ngoài lớp đó (nếu có); cho F1 di chuyển đến phòng cách ly y tế; tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 cho các trường hợp F1 của lớp, F1 đang có mặt tại trường (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 3 người, ưu tiên mẫu đơn cho người nghi mắc/có triệu chứng). Tùy tình hình thực tế, nhà trường có thể cho học sinh tiếp tục học trực tiếp hoặc tạm thời cho lớp học nghỉ không học trực tiếp (nếu trong buổi học có nhiều F0 tại 1 lớp.

Hướng dẫn liên ngành quy định rõ: Nếu học sinh không phải là F1 thì cho học bình thường. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm dương tính thì xác định là F0; tiếp tục cho cách ly tại khu vực cách ly y tế tạm thời của nhà trường và triển khai các biện pháp xử lý theo quy định. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm âm tính thì thông báo cho cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương để thực hiện cách ly y tế theo quy định. 

Bước 4: Đối với lớp có học sinh F0, sau khi xác định F1, cho học sinh không phải là F1 di chuyển sang lớp học dự phòng (nếu có) và khử khuẩn toàn bộ lớp học. Đối với học sinh các lớp học khác, nếu không có sự giao lưu tiếp xúc với F0 thì cho đi học bình thường. Nếu xác định có học sinh tiếp xúc gần (F1) với F0 thì tiến hành xét nghiệm kháng nguyên nhanh với F1 và xử lý F1 theo quy định. 

Với việc xác định F1, hướng dẫn liên ngành quy định rõ: Việc xác định trường hợp là F1 thực hiện theo Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19. 

Sau khi xét nghiệm cho học sinh là F1, nếu F1 có kết quả xét nghiệm âm tính thì thông báo cho cha mẹ học sinh đưa học sinh về nhà và báo y tế địa phương để thực hiện cách ly y tế theo quy định. 

F0 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 5 ngày hoặc 7 ngày sẽ căn cứ vào kết quả  xét nghiệm (RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh) và việc học sinh đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng Covid-19, thời gian tiêm. Trường hợp học sinh xét nghiệm âm tính sau 5 ngày (hoặc 7 ngày), học sinh được đi học vẫn phải tiếp tục theo dõi sức khỏe và thực hiện “5K”.

Trong quá trình cách ly, nếu học sinh có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… hoặc triệu chứng nghi ngờ khác, thì phải thông báo ngay cho trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn, nhà trường để theo dõi và xử trí theo quy định.

 Nam Du - KTĐT

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Thách thức mới về môi trường ở các huyện chuẩn bị lên quận

Việc chuyển một số huyện lên quận tại Hà Nội là xu hướng tất yếu của quá trình đô thị hóa. Điều này sẽ mang lại những lợi ích về phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng khiến các địa phương đối mặt với nhiều thách thức mới về môi trường, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

link bài gốc https://kinhtedothi.vn/huong-dan-moi-nhat-ve-quy-trinh-xu-ly-f0-f1-trong-truong-hoc.html?

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com