Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Hơn 2 năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID- 19 nhưng kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn TP Hà Nội luôn được duy trì, ổn định; Góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực kinh tế ngành vào GRDP thành phố.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Festival
Với phương châm tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19 và phát triển kinh tế; nhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp; đồng thời thực hiện Kế hoạch của thành phố về phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP giai đoạn 2022-2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ tổ chức chương trình “Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022”.
Các vị đại biểu thăm quan các gian hàng OCOP kết nối các sản phẩm nông nghiệp và du lịch Thủ đô
Festival được tổ chức với quy mô gần 1.000m2 khu trưng bày chung và 73 gian hàng doanh nghiệp, trong đó 20 gian hàng đại diện các tỉnh, thành phố; 53 gian hàng doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Chương Mỹ và của nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gian hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề giò chả Ước Lễ tại festival
Toàn bộ không gian Festival được thiết kế đẹp mắt, dàn dựng hoàn toàn trong không gian mở với nhiều tiểu khu và tiểu cảnh hấp dẫn mang đậm dấu ấn địa phương để thu hút khách tham quan đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động trong thời gian diễn ra Festival.
“Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” (Festival) đã thu hút số lượng lớn các doanh nghiệp, HTX tiêu biểu, các chủ thể sản phẩm OCOP (đạt phân hạng từ 3 sao trở lên) đến từ các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước như Lạng Sơn, Bắc Giang, Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Lâm Đồng.
Sản phẩm trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại Festival được Ban Tổ chức lựa chọn kỹ càng từ các nhóm thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống, vật tư nông nghiệp, ẩm thực tiêu biểu của các địa phương.
Đông đảo người dân huyện Chương Mỹ tham quan Festival
Chương trình được kỳ vọng là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch sinh thái đến khách tham quan, người tiêu dùng Thủ đô. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê nông nghiệp truyền thống và các sản vật có nguồn gốc thiên nhiên.
Trong các ngày diễn ra Festival, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thu hút khách tham quan như: biểu diễn nghệ thuật truyền thống và trò chơi dân gian: đẩy gậy, kéo co, nhảy múa, bắt vịt,...; trải nghiệm tự làm sản phẩm OCOP tại chỗ như: đan nón, đan quạt, nặn đồ gốm, nặn tò he…
Ngọc Minh - TTTĐ