Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), sau gần 1 tuần triển khai thực hiện Công điện số 914 của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Cục đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Ảnh minh họa.
Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) IV phối hợp với các Sở GTVT bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các Chốt kiểm soát trên QL22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL 1K (Đồng Nai).
Các bất cập, tồn tại (gồm: bố trí làn cho luồng xanh, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc,......) đã được chỉ đạo ngay và giải quyết kịp thời.
Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP HCM kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 9/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Liên quan đến việc cấp mã QR Code nhận diện cho các xe ra vào TP HCM, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, đến hết ngày 12/7, Sở GTVT đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký/ 25 đơn vị.
Hiện nay, theo thống kê đã có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TP HCM để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang.
Trong 1, 2 ngày đầu giãn cách vẫn còn có câu chuyện ách tắc giao thông, nhưng đến ngày 11/7 thì trên căn cứ đề nghị của các tỉnh liên quan, TP HCM đã dỡ bỏ một số chốt kiểm tra tại các huyện để đảm bảo giao thông trong nội thành phố, dỡ bỏ bớt một số chốt trên các luồng xanh để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tỉnh thông suốt.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm soát dịch COVID-19, vẫn còn một số bất cập như: Lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng, nên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố yêu cầu giảm bớt làn ra của trạm thu phí để ưu tiên phòng dịch, dẫn đến tình trạng ùn ứ xe trên tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương-Dầu Giây; thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương chưa thống nhất; việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất... gây không ít khó khăn cho lái xe vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 1 chuyến xe, nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
Ngoài ra, mã QR CODE chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, dẫn đến mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc.
Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, nên đề nghị xem xét ko cách ly y tế với lái xe; kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho anh em lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch.
Đồng thời Doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm COVID cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gẫy, không để nhân dân thiếu các nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu; chính vì vậy yêu cầu các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải; khi Vaccine được bố trí cho địa phương đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm covid cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.
Những địa phương có áp dụng chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với TCĐBVN và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt… Nếu các đường xanh quá tải thì có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Bộ trưởng cũng quán triệt các Sở GTVT phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm… Đồng thời các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.
Ngọc Hiếu - Pháp luật Plus