Lại thêm địa phương muốn có sân bay
Kinhte&Xahoi
Địa phương mới nhất bày tỏ mong muốn có sân bay để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế là tỉnh Đắk Nông. Điều này cho thấy “phong trào” xin làm sân bay của các tỉnh, TP vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
''Hàng xóm'' của Đắk Nông là tỉnh Đắk Lắk có sân bay Buôn Ma Thuột (Ảnh: Hòa Thắng).
Trong văn bản góp ý quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch xây dựng.
Lý giải cho đề xuất này, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, địa phương hiện chỉ có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ, địa hình khó khăn nên việc đi lại không thuận lợi, hạn chế thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế và du lịch. Do đó, việc có sân bay sẽ giúp Đắk Nông khai thác tốt các tiềm năng để phát triển kinh tế, thu hút khách du lịch.
Trước đó, vào hồi tháng 1/2021, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Đắk Nông nghiên cứu phương án về việc xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ. Bộ GTVT hướng dẫn UBND tỉnh Đắk Nông làm việc với Bộ Quốc phòng để đề xuất sân bay quân sự trước. Sau khi sân bay quân sự hình thành căn cứ nhu cầu vận chuyển hành khách, sẽ tiếp tục đề xuất sử dụng làm sân bay lưỡng dụng.
Cùng với mong muốn có sân bay, tỉnh Đắk Nông cũng đang rất cần đường cao tốc để nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương. Mới đây, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thống nhất với tỉnh Bình Phước làm đường cao tốc nối 2 tỉnh này. Theo đó, đoạn qua Đắk Nông dự kiến được đầu tư với quy mô 4 làn xe; đoạn qua Bình Phước dự kiến được đầu tư với quy mô từ 4 - 6 làn xe.
Theo phương án này, đường cao tốc Đắk Nông - Bình Phước có tổng chiều dài khoảng 212km, bắt đầu từ sông Sêrêpôk đến điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (tỉnh Long An), quy mô từ 4 - 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/giờ.
Nguyễn Qúy - Theo KTĐT