Nghiên cứu giảm thuế để giảm giá xăng, dầu trong nước
Kinhte&Xahoi
Sáng nay (27/10), bên hành lang kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã trao đổi với báo chí về việc điều hành giá xăng, dầu.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, nền kinh tế nước ta còn đang rất khó khăn. Nếu giá xăng, dầu (là giá đầu vào của rất nhiều hoạt động kinh tế - xã hội) cao sẽ tác động đến các lĩnh vực khác. Do đó, việc đề xuất có biện pháp để kiềm chế giá xăng, dầu không tăng lên quá cao là cần thiết.
Đại biểu Cường cho rằng, để điều chỉnh giá xăng, dầu phải sử dụng công cụ thuế. Trong bối cảnh giá tăng thì cần phải điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu hoặc thậm chí thuế về môi trường cũng tạm thời duy trì ở mức hợp lý.
"Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, mức chịu đựng của các doanh nghiệp rất khó khăn. Chúng ta đang cần phải phục hồi nền kinh tế. Nếu giá xăng, dầu tăng cao, tăng nhanh thì sẽ đẩy theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác. Đặc biệt là những lĩnh vực như giao thông vận tải đang bị tác động ảnh hưởng rất nặng của giá xăng, dầu", đại biểu Hoàng Văn Cường nói.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, giá xăng, dầu trong nước tăng một phần là do tác động của giá dầu thế giới. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, chi phí của quá trình vận chuyển đã bị đội lên. Mặt khác, các chi phí liên quan như chi phí kho bãi, kiểm soát… cộng vào làm cho giá xăng, dầu trong nước đội cao hơn.
Bộ Công thương phải đánh giá được mức độ thay đổi của giá thế giới với khả năng cung ứng trong nước. Từ đó, dự báo được mức độ ảnh hưởng có thể gia tăng. Bộ Tài chính là đơn vị thực thi các chính sách, có lộ trình thay đổi về thuế, thay đổi, điều chỉnh về phí như thế nào. Đây là vấn đề mà Bộ sẽ phải thẩm tra và đánh giá để báo cáo Chính phủ.
Anh Đức - TTTĐ