Xem nhiều

Ô nhiễm không khí gây những bệnh nguy hiểm nào?

Các đô thị bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người nhiễm khuẩn hô hấp cao gấp nhiều lần so với các đô thị khác. Bên cạnh đó, bụi không khí do ô nhiễm là tác nhân gây các bệnh về phổi, tim, hen suyễn…

Sông Hàn đang bị... bức tử?

Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư đang gây lo ngại sẽ tạo nên hệ lụy… do lấn sông Hàn

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Thu phí ETC triển khai chưa đạt yêu cầu

29/10/2021 09:04

Kinhte&Xahoi Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngay trong quý I/2022, tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại một làn thu phí có dừng; tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Đến tháng 6/2022, trên 90% phương tiện dán thẻ

Tại cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá việc thu phí điện tử (ETC) không dừng mang lại hiệu quả thiết thực, tuy nhiên, đến nay công việc này chưa đạt yêu cầu đề ra.

Do đó, Bộ GTVT cần quyết liệt hơn nữa, khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng đối với các trạm thu phí còn lại; từ nay đến hết tháng 11, hoàn thành ký hợp đồng, chọn được nhà thầu.

Các đơn vị cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sử dụng dịch vụ này, như mở tài khoản, dán thẻ...; phấn đấu đến tháng 6/2022, phần lớn phương tiện (trên 90%) được dán thẻ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngay trong quý I/2022, tất cả các tuyến cao tốc chỉ giữ lại một làn thu phí có dừng; tiến tới lựa chọn một số tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng, đóng hoàn toàn việc thu phí thủ công.

Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm, hiện đã có 112 trạm trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; trong đó Bộ quản lý 69 trạm, đã lắp đặt 351 làn, còn phải lắp 69 làn; địa phương quản lý 43 trạm, đã lắp 189 làn, còn phải lắp 62 làn.

Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù. Khoảng 2 triệu phương tiện đã dán thẻ đầu cuối.

Ông Lâm nói, trong quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, gây bất tiện cho chủ phương tiện, như xe qua trạm phải trả tiền mặt, trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền; nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện (chưa dán thẻ hoặc dán thẻ mà không nạp tiền hoặc thiếu tiền) vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí không dừng...

Bộ đã giao Thanh tra Bộ thành lập đoàn kiểm tra nhằm khắc phục kịp thời các tồn tại, vướng mắc.

Báo cáo thêm về vấn đề này, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Đối tác công - tư (PPP) cho biết, trong tổng số 97 tuyến đường thì 83 tuyến đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC; 14 tuyến chưa lắp đặt do các yếu tố đặc thù như doanh thu quá thấp, thời gian thu phí còn lại dưới 3 năm. Bốn dự án của TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn, phải chờ cấp có thẩm quyền quyết định tái cơ cấu.

Phản ánh thực tế có tình trạng xe đã dán thẻ nhưng không qua được trạm, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel Đỗ Minh Phương góp ý, cần ban hành tiêu chuẩn công nghệ chung đối với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và chế tài cụ thể. “Nhiều nước không cần lập trạm mà xe chỉ chạy trên đường là đã thu được phí”, ông Phương nói và đề xuất cho phép các nhà cung cấp dịch vụ được thực hiện chương trình khuyến mãi, hỗ trợ phương tiện.

Xử lý dứt điểm vấn đề với các tuyến cao tốc do VEC quản lý

Dự án thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc được triển khai từ năm 2015. Khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động, ô tô sẽ được gắn thẻ định danh trên kính hoặc đèn xe. Khi xe dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, hình ảnh và thông tin phương tiện được chuyển tự động về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe; nếu xe đủ điều kiện, thanh chắn sẽ mở.

Việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ khắc phục, hạn chế bất cập của hình thức thu phí một dừng, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Đặc biệt, tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý doanh thu tại các trạm thu phí.

Mặt khác, nhờ áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, cũng là hưởng ứng chủ trương giảm lưu thông tiền mặt của Chính phủ.

Hiện tại trên toàn quốc đã có 111 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, gồm 76 trạm thuộc dự án thu phí tự động giai đoạn 1 - BOO1 do Cty TNHH Thu phí tự động (VETC) cung cấp dịch vụ và 35 trạm thuộc dự án thu phí tự động giai đoạn 2 - BOO2 do Cty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp dịch vụ.

Đến nay, hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua tất cả các trạm thu phí trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn gặp một số trục trặc, gây phiền hà cho người sử dụng. Vì vậy, cần có những giải pháp sớm hoàn thiện để thu hút người dân tham gia sử dụng dịch vụ.

Được biết, trong số 4 tuyến cao tốc do VEC đang quản lý, mới có cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt 15 làn thu phí không dừng, vận hành từ ngày 10/6/2020.

Từ 2017, VEC đưa hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây nhưng sử dụng công nghệ DSRC, nên chưa thể kết nối liên thông với hệ thống thu phí toàn quốc sử dụng công nghệ RFID.

Với dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trong nguồn vốn đầu tư ban đầu của hai dự án này chưa có nguồn vốn dành cho hạng mục đầu tư hệ thống thu phí không dừng, vì vậy, TCty đang tiếp tục nghiên cứu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Đã nhiều lần lãnh đạo Chính phủ có yêu cầu Bộ GTVT dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ với các dự án có trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng. Tuy nhiên, đưa ra nhiều lý do, cho tới nay một số trạm thu phí vẫn chưa áp dụng phương thức thu phí được đánh giá thông minh, tiện lợi, minh bạch này. 

 Văn Sơn - Pháp luật Plus 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Thách thức mới về môi trường ở các huyện chuẩn bị lên quận

Việc chuyển một số huyện lên quận tại Hà Nội là xu hướng tất yếu của quá trình đô thị hóa. Điều này sẽ mang lại những lợi ích về phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng khiến các địa phương đối mặt với nhiều thách thức mới về môi trường, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/giao-thong/pho-thu-tuong-le-van-thanh-thu-phi-etc-trien-khai-chua-dat-yeu-cau-d169602.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com