Phụ khoa Linh Thư công bố là thuốc trong khi chỉ là 'mỹ phẩm'
Kinhte&Xahoi
“Phụ khoa Linh Thư” chỉ được chấp nhận việc công bố sản phẩm là mỹ phẩm nhưng thực tế, Phụ khoa Linh Thư lại được quảng cáo là thuốc, có thể chữa dứt điểm một số bệnh phụ khoa.
Theo điều tra của phóng viên, đã phát hiện sai phạm trong công bố đối với sản phẩm “Phụ khoa Linh Thư” của Công ty TNHH Thương mại Linh Thư (mã số thuế: 0901023605, địa chỉ: Thôn Tử Dương - xã Lý Thường Kiệt - huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên. Người đại diện theo pháp luật là chị Nguyễn Như Quỳnh).
Giấy công bố “Phụ khoa Linh Thư” là sản phẩm mỹ phẩm.
Khoản 1, Điều 2, Thông tư “Quy định về quản lý mỹ phẩm” số 06/2011/TT-BYT đã giải thích thuật ngữ: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.
Trên thực tế, “Phụ khoa Linh Thư” chỉ được chấp nhận việc công bố sản phẩm là mỹ phẩm, nhưng trong các thông tin đăng trên website, facebook của công ty và thậm chí là trên bao bì sản phẩm, lại quảng cáo sản phẩm này là thuốc, với khả năng điều trị dứt điểm một số bệnh phụ khoa (https://nhuquynh.110.vn/ và https://www.facebook.com/phukhoagiatruyen.linhthu.dactribenhphukhoa/)
Dù chỉ công bố là “mỹ phẩm” nhưng “Phụ khoa Linh Thư” ngang nghiên quảng cáo là thuốc, có khả năng điều trị một số bệnh phụ khoa.
Ngoài ra, theo khoản 1đ, Điều 45, Thông tư “Quy định về quản lý mỹ phẩm” số: 06/2011/TT-BYT quy định: “Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông tư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi”.
Vi phạm của “Phụ khoa Linh Thư” trên bao bì.
Qua đó, “Phụ khoa Linh Thư” có dấu hiệu của vi phạm khi công bố và quảng cáo sản phẩm không nhất quán, gây hoang mang dư luận. Kính đề nghị các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Theo KD&PL