Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án tuyến đường tránh quốc lộ 55 đoạn đi qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận có chiều dài gần 5km, chiều rộng mặt đường 21m, với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Mục đích làm giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 55. Dự án này do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Sở GTVT) làm chủ đầu tư.
Tuyến đường tránh quốc lộ 55 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ gà, ổ voi”.
Tuyến đường này được chia làm nhiều gói thầu và được thi công bởi các đơn vị thi công gồm: Đoạn Km94+170-Km96+300 dài 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông thuộc Tập đoàn Rạng Đông thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m; đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 886 – Thành Nam thi công. Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam là đơn vị tư vấn giám sát, Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 là đơn vị tư vấn thiết kế.
Theo Sở GTVT cho biết thì dự án tuyến đường tránh quốc lộ 55 đã thi công hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng ngày 7/12/2015. Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, tuyến đường tránh quốc lộ 55 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều “ổ gà, ổ voi” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân sống hai bên đường vô cùng bức xúc.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì mặt đường tuyến đường tránh quốc lộ 55 có xuất hiện khá nhiều điểm sửa chữa rất mới. Qua quan sát, chỉ một đoạn ngắn khoảng 500m đã xuất hiện hàng chục điểm sửa chữa lớn nhỏ. Đáng nói, có những điểm sửa lớn lên đến hàng chục mét vuông, cá biệt có những điểm lên đến cả vài trăm mét vuông.
Trân tuyến đường tránh quốc lộ 55 có những điểm sửa lớn lên đến hàng chục mét vuông, cá biệt có những điểm lên đến cả vài trăm mét vuông.
Trao đổi với một chuyên gia trong ngành xây dựng, vị này cho biết, nếu tình trạng mặt đường hư hỏng nhiều, với các điểm hư hỏng rộng, gần nhau thì khả năng cao nhất là nền đường bị bớt xén vật liệu, hoặc sử dụng vật liệu không đúng chủng loại dẫn đến không đúng chuẩn theo đúng thiết kế ban đầu. Phải biết rằng, ở thời điểm này, tuyến đường tránh đã hết thời hạn được bảo hành bởi các nhà thầu và chắc chắn số tiền bỏ ra để sửa chữa lại các điểm hư hỏng này chính là ngân sách Nhà nước mà cụ thể chính là tiền thuế của người dân.
Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Sở GTVT tỉnh Bình Thuận yêu cầu kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường tránh quốc lộ 55.
Trước bức xúc của người dân, ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông Vận tải có Văn bản hỏa tốc gửi Sở GTVT yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật. Đồng thời, lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng.
Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận.
Do tuyến đường đã được đưa vào khai thác sử dụng, để đảm bảo cho công trình này ổn định, có tuổi thọ đúng như thiết kế, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Sở GTVT cần phối hợp với Vụ Kết cấu Hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp căn cơ nhằm khắc phục các tồn tại nêu trên. Sau đó, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận.
Đến ngày 1/4, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định Thanh tra số 793 để làm rõ chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn năm 2013 – 2016.
Đoàn Thanh tra liên ngành do ông Trần Văn Hải - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng; Sở Giao thông Vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính… thực hiện công tác Thanh tra trong vòng 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố Quyết định Thanh tra.
Thông báo của Đoàn Thanh tra tỉnh Bình Thuận về việc thanh tra tuyến đường tránh Quốc lộ 55.
Sau hơn 3 tháng làm việc, trao đổi với phóng viên lãnh đạo Sở GTVT cho biết ngày 19/6/2020 vừa qua Đoàn Thanh tra đã ban hành Thông báo kết thúc việc Thanh tra trực tiếp tại đơn vị là Sở GTVT.
Theo thông báo của Đoàn Thanh tra thì việc công bố Kết luận Thanh tra được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong quá trình xây dựng Kết luận Thanh tra nếu cần xác minh hoặc cung cấp thêm thông tin, tài liệu để làm rõ nội dung trước khi Kết luận Thanh tra, yêu cầu Sở GTVT cung cấp đầy đủ kịp thời.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Bảo Hà - Ngọc Hiếu - Pháp luật Plus