Xem nhiều

Ô nhiễm không khí gây những bệnh nguy hiểm nào?

Các đô thị bị ô nhiễm không khí có tỷ lệ người nhiễm khuẩn hô hấp cao gấp nhiều lần so với các đô thị khác. Bên cạnh đó, bụi không khí do ô nhiễm là tác nhân gây các bệnh về phổi, tim, hen suyễn…

Sông Hàn đang bị... bức tử?

Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư đang gây lo ngại sẽ tạo nên hệ lụy… do lấn sông Hàn

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt từ 1/1/2024

17/10/2023 13:17

Kinhte&Xahoi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 - 11.000 ngàn đồng so với hiện nay, tùy thuộc cự ly, loại vé và diện ưu tiên.

Ảnh minh họa.

Giá vé lượt, cự ly dưới 15km có mức tăng thấp nhất từ 7 lên 8 ngàn đồng; 15 - 25km từ 7 lên 10 ngàn đồng; 25 - 30km từ 8 lên 12 ngàn đồng; 30 - 40km từ 9 lên 15 ngàn đồng. Mức tăng cao nhất ở cự ly trên 40km là từ 9 lên 20 ngàn đồng.

Vé tháng có mức tăng trung bình 40%. Cụ thể học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi 1 tuyến là 70 ngàn đồng (hiện 55 ngàn đồng), liên tuyến 140 ngàn đồng (hiện 100 ngàn đồng). Vé tập thể đi 1 tuyến 100 ngàn đồng (hiện 70 ngàn đồng), liên tuyến 200 ngàn đồng (hiện 140 ngàn đồng).

Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt. Ngân sách TP hỗ trợ 50% giá vé tháng với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp; hỗ trợ 30% vé tháng với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.

Nếu tăng như đề xuất, doanh thu bán vé tăng khoảng 300 tỷ đồng mỗi năm. Sở GTVT dự báo khi mới tăng giá vé, số khách có thể giảm, nhưng vẫn bảo đảm doanh thu. Năm 2014, khi điều chỉnh giá vé, hành khách đi vé tháng giảm 3% nhưng doanh thu tăng 15%, vé lượt giảm 10%, doanh thu tăng 20%.

Lý giải cho đề xuất trên, Sở GTVT cho rằng từ 2014 đến nay TP đã không điều chỉnh nên giá vé đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập người dân. Thu nhập bình quân của người Hà Nội năm 2022 khoảng 8,4 triệu đồng, tăng 75% so với năm 2014. Theo tính toán, chi phí đi lại chiếm khoảng 10% tổng thu nhập, tương ứng mỗi người chi 800 ngàn đồng "là chấp nhận được".

Sở cũng nêu các lý do khác như chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với 2014. Tăng giá vé xe buýt giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, bảo đảm khả năng cân đối ngân sách TP. Giai đoạn 2015 - 2019, ngân sách TP trợ giá xe buýt trung bình 1.370 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020 - 2022 khoảng 2.200 tỷ đồng/năm và năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.

Sở GTVT đề nghị UBND TP giao Sở Tài chính chủ trì thẩm định phương án điều chỉnh giá vé xe buýt trong tháng 12, áp dụng từ 1/1/2024.

Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn. Toàn TP có 2.034 xe buýt, trong đó 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Năm 2022, vận tải hành khách công cộng gồm mạng lưới xe buýt và đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đáp ứng 18,5% năng lực vận tải, năm nay phấn đấu 21,5 - 23%, vẫn cách xa so với mục tiêu 35% vào năm 2025.

 Văn Sơn - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Thách thức mới về môi trường ở các huyện chuẩn bị lên quận

Việc chuyển một số huyện lên quận tại Hà Nội là xu hướng tất yếu của quá trình đô thị hóa. Điều này sẽ mang lại những lợi ích về phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng khiến các địa phương đối mặt với nhiều thách thức mới về môi trường, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/so-giao-thong-van-tai-ha-noi-de-xuat-tang-gia-ve-xe-buyt-tu-1-1-2024-d199799.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com