Sức mua dịp Tết Nguyên đán tăng 3-5% so với bình thường
Kinhte&Xahoi
Báo cáo về tình hình thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Công Thương hôm nay (16-2) cho biết, sức mua trong cả dịp Tết chỉ tăng từ 3-5% so với bình thường và tăng 7-10% so với cùng kỳ năm 2020.
Sức mua hàng hóa tháng Tết Tân Sửu tăng 3-5% so với tháng thường.
Theo báo cáo, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong giai đoạn gần Tết đã ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và mua sắm Tết của người dân. Nhiều địa phương đã dừng toàn bộ các hội chợ Tết, các lễ hội...
Từ ngày 3-2 (tức 22 tháng Chạp năm Canh Tý), sức mua đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng lên (phục vụ lễ ông Công, ông Táo), nhưng do lo ngại dịch bệnh, hoạt động mua sắm của người dân cũng hạn chế hơn các năm trước.
Công tác chuẩn bị Tết đã được các địa phương triển khai sớm cùng với việc dự trữ hàng hóa theo Chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương lớn đã giúp nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu Tết và cho các khu vực bị phong tỏa do dịch Covid-19 luôn được bảo đảm, giá hàng hóa bình ổn. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ đưa hàng hóa phục vụ bà con mua sắm Tết tại các xã, huyện vùng sâu, vùng xa, các xã đảo cách xa đất liền để bảo đảm nguồn hàng cho người dân được đón Tết đầy đủ.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc mua bán trực tuyến được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các biện pháp phòng, chống dịch được áp dụng để bảo đảm an toàn cho khách hàng và người bán hàng, giá hàng hóa được giữ ổn định, lượng hàng đa dạng cùng với nhiều chương trình khuyến mại được áp dụng nên vẫn thu hút được lượng tương đối lớn khách hàng đến mua sắm. Tại các chợ dân sinh, mặc dù hàng hóa được cung ứng khá dồi dào, đa dạng, lượng mua hàng tuần gần Tết cũng tăng so với ngày thường nhưng không mạnh như các năm trước, giá hàng hóa không có biến động nhiều.
Theo Bộ Công Thương, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường và tăng 7-10% so với cùng kỳ năm 2020.
Từ ngày mùng 2, mùng 3 Tết, một số doanh nghiệp phân phối và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu hàng hóa trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng. Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng giữ giá ổn định so với những ngày cận Tết. Các mặt hàng rau, củ, quả vụ đông khá dồi dào do thời tiết thuận lợi, giá tương đối thấp.
Lam Giang - Hà Nội mới