Tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch trực tuyến
Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Quản lý thu- sổ thẻ (BHXH Việt Nam) nêu rõ: Trong năm 2022, chỉ tiêu được giao cho toàn ngành về phát triển người tham gia BHXH, BHYT và chỉ tiêu được thu tăng lên rất cao so với năm 2021. Bên cạnh đó, có nhiều nội dung mới, thay đổi.
Đơn cử như mức chuẩn nghèo tăng lên, dẫn đến số phải đóng BHXH tự nguyện cũng tăng; Hay như với việc triển khai thực hiện thu BHXH với người nước ngoài đóng vào quỹ dài hạn (hưu trí, tử tuất)…
Để đảm bảo tính chủ động, đẩy mạnh hiệu quả triển khai ngay từ đầu năm, ông Hào đề nghị cần sớm tổ chức lại ngay hệ thống đại lý thu (theo quy định tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP ngày 4/8/2020 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam), theo đó phát triển hệ thống với các tổ chức dịch vụ tham gia thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Cán bộ, ngành BHXH tư vấn cho người dân các chính sách về BHXH
Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả hơn nữa việc tổ chức các hội nghị khách hàng ngay từ đầu năm theo phương án cơ quan BHXH ký hợp đồng, phối hợp với các đơn vị thực hiện. Trong đó, nội dung công việc, trách nhiệm của các bên được phân định rõ, linh hoạt đẩy mạnh cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, chú trọng vào hiệu quả đạt được...
Cũng theo ông Hào, về quy chế, quy trình thu, phát triển đối tượng sẽ tăng cường sửa đổi để đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng trực tuyến, sử dụng dịch vụ công nhiều hơn; Hướng tới người dân có thể đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT gia đình online mọi lúc, mọi nơi.
Đồng thời tăng cường đội ngũ cán bộ phục vụ, nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu ở lĩnh vực công tác quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; Có thể bố trí, luân chuyển đội ngũ cán bộ để đảm bảo có quá trình tích lũy kinh nghiệm, nắm bắt và hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ trong thực tiễn.
Ngoài ra, Trưởng Ban Quản lý thu - sổ, thẻ cũng đề nghị, cần tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ các vướng mắc về phần mềm nghiệp vụ liên quan đến quản lý thu, nâng cấp các tính năng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra.
Khẩn trương các giải pháp tăng cường thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng đã trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, nâng cao hơn nữa hiệu quả tổ chức thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.
Các ý kiến thống nhất rằng nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 rất nặng nề và cần phải triển khai các giải pháp quyết liệt ngay từ các tháng đầu năm để đảm bảo tiến độ, yêu cầu đặt ra cho cả năm.
Trên cơ sở báo cáo, đề nghị của Ban Quản lý Thu - sổ, thẻ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh: Cần sớm xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của đại lý thu bám sát Nghị định 89/2020/NĐ-CP, tạo điều kiện để BHXH các tỉnh, thành phố chủ động triển khai ngay. Về việc tổ chức hội nghị khách hàng, cũng cần hướng dẫn chi tiết, cụ thể để đảm bảo các đơn vị thống nhất và sớm triển khai thực hiện.
Ngành BHXH hiện đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Về hoàn chỉnh phần mềm liên quan đến quản lý thu, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn yêu cầu các đơn vị có liên quan sớm phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CNTT, tham mưu để bố trí nguồn lực kinh phí qua đó triển khai các dự án nâng cấp phần mềm đáp ứng yêu cầu hoạt động nghiệp vụ đang đặt ra.
Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho rằng, các đơn vị cần bám sát quá trình sửa đổi Luật BHXH để đảm bảo tham mưu xây dựng quy định phù hợp về đại lý thu, qua đó thống nhất với nội dung quy chế sẽ được ban hành.
Nhấn mạnh những khó khăn thách thức với phát triển BHXH tự nguyện cũng như bù lại số người tham gia BHYT giảm do Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2025, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nêu ý kiến cần nghiên cứu để xây dựng cơ chế nâng mức hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo, phải triển khai khẩn trương các giải pháp tăng cường thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022. Trong tuần tới, lãnh đạo BHXH Việt Nam sẽ tổ chức họp trực tuyến toàn Ngành về nội dung này, quán triệt rõ các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra tới từng BHXH cấp huyện.
“Về nâng cao chất lượng cán bộ tham mưu cũng như cán bộ thực hiện quản lý thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam sẽ họp và thống nhất ban hành riêng một nghị quyết về nội dung này. Bên cạnh đó, cần kiện toàn, hoàn chỉnh lại quy định về chức năng nhiệm vụ của các bộ phận phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện với các tiêu chí cụ thể đáp ứng yêu cầu thực tiễn”, Tổng Giám đốc nhấn mạnh.
Trên tinh thần đa dạng tổ chức dịch vụ tham gia vào công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị cần phải nghiên cứu xây dựng quy định để đảm bảo để tăng tính cạnh tranh, nâng cao hiệu quả, có cơ chế để khuyến khích vận động tham gia dài hạn.
Khắc Nam - TTTĐ