Theo đó, ngày 11/11/2020, theo tin báo cơ sở, Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hộ kinh doanh mỹ phẩm do bà Nguyễn Thị Thu Thảo làm chủ - địa chỉ: ấp Phước Bình, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.
Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh bắt giữ 280kg mỹ phẩm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh Cục QLTT Tây Ninh
Qua kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 170 kg Kem dưỡng da và 110 kg Keo lột mụn không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở chưa xuất trình hồ sơ, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp của số hàng hóa nói trên.
Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 4 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.
Toàn bộ hàng hóa nêu trên đã được lập biên bản và tạm giữ số hàng hóa. Ảnh Cục QLTT Tây Ninh
Theo các chuyên gia, bác sĩ da liễu, tác hại khôn lường của mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm nhái không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, còn gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người sử dụng.
Để có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật, tác dụng nhanh, dễ lừa người dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả, nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng, thậm chí đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì lại càng bị sạm nặng hơn.
Điểm chung của các trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả thường mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng. Việc điều trị, khắc dị ứng thường mất thời gian dài và tốn kém tiền bạc, chưa kể nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da suốt đời, thậm chí tử vong do nhiễm độc chì.
Vì lợi nhuận “khủng”, nhiều cá nhân, cơ sở vẫn kinh doanh, sản xuất hóa mỹ phẩm giả để tuồn ra thị trường kiếm lời. Việc sử dụng lâu dài những sản phẩm không rõ nguồn gốc, được làm nhái, làm giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Để hạn chế rủi ro, người tiêu dùng cần thiết tỉnh táo khi mua sắm các sản phẩm hóa mỹ phẩm để tránh “tiền mất, tật mang”.
An Bình