Được biết vào khoảng năm 2007 Công Ty Kinh Doanh Phát Triển Nhà & Đô Thị Hà Nội (HANHUD) trực thuộc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội đã xin TP Hà Nội đầu tư xây dựng khu đô thị mới Cầu Bươu. Dự án Khu đô thị mới Cầu Bươu được giới thiệu là một khu đô thị mới khang trang, hiện đại, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình kiến trúc đẹp, đáp ứng các yêu cầu về nhà ở cho người dân Thủ đô; đảm bảo ổn định lâu dài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Trì và TP. Hà Nội. Tuy nhiên sau nhiều năm dự án vẫn chưa được hoàn thành, nhiều khu biệt thự xây dựng dở để cỏ mọc. Không những thế có khá nhiều khu đất trống không được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi để nhiều nhà xưởng bãi xe không phép đua nhau mọc lên.
Bãi xe không phép mọc trong khu đất thuộc dự án Khu đô thị Cầu Bươu.
Anh. C. V. T, một người dân sống ngay trong khu đô thị bức xúc cho hay: “Gia đình tôi đã mua nhà vào khu đô thị này ở nhiều năm rồi, tưởng rằng khi khu đô thị hoàn thiện đây sẽ là một môi trường sống lý tưởng. Tuy nhiên đã nhiều năm mọi thứ vẫn ngổn ngang. Nhà xưởng nhiều hơn nhà ở, đặc biệt ngay đầu cổng vào khu đô thị một bãi xe “khủng” không phép lại ngang nhiên tồn tại nhưng lại không bị cơ quan chức năng nào dẹp bỏ, khi không may có sự cố cháy nổ xảy ra thì hậu quả ai sẽ gánh đây”.
Theo quan sát của PV, ngay cổng khu đô thị trước mặt là một bãi xe và một quán café nằm bên trong tọa lạc ngay trên một khu đất khá đẹp nằm ngay tại ngã tư.
Được biết chủ bãi xe và quán café này của một người tên Bảo, mỗi ngày ở đây có hàng mấy chục chiếc xe ra vào. Giá gửi mỗi chiếc xe theo lượt là 50.000đ/lượt/xe, còn gửi theo tháng thì giá giao động khoảng 1.000.000đ -1.200.000đ/tháng.
Bãi gửi xe nằm ngay khu vực ngã tư nên rất nguy hiểm khi xe ra vào.
Cũng theo một số người dân việc nhiều xe ra vào liên tục cả ngày lẫn đêm ngay tại ngã tư này không chỉ gây mất an toàn cho người đi lại mà nguy hiểm trực tiếp đến từ bên trong bãi xe khi công tác PCCC không hề được trang bị đầy đủ, nhiều khi sự việc cháy nổ xảy ra thì sẽ cực kỳ nguy hiểm.
Mất an toàn và nguy hiểm thì đã rõ, một điều nữa khiến người dân vô cùng bức xúc nữa là tại sao sự việc đã rõ như ban ngày nhưng chính quyền lại chẳng hề có một động thái nào để can thiệp hay xử lý, các khoản thu khủng trái phép này sẽ đi về đâu.
Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe ngang nhiên hoạt động? Phải chăng có sự buông lỏng quản lý hay năng lực yếu kém của các cơ quan chức năng xã Tân Triều, Thanh Liệt và huyện Thanh Trì?
Đề nghị UBND huyện Thanh Trì, xã Tân triều, xã Thanh Liệt và các cơ quan chức năng khác vào cuộc làm rõ sự việc trên, đưa đến người dân và dư luật một câu trả lời rõ ràng nhất.
Mới đây, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố", ông Chung nói.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:
Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.
2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra
|
Theo HATAP