Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, trong quý I năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/3/2023), toàn quốc xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 428 vụ (-15,43%), giảm 258 người chết (-15,23%), giảm 148 người bị thương (-8,57%).
Hiện trường vụ ôtô tông liên hoàn 17 xe máy tại quận Tây Hồ, Hà Nội.
Trong đó, đường bộ xảy ra 2.319 vụ, làm chết 1.417 người, bị thương 1.574 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 424 vụ (-15,46%), giảm 230 người chết (-13,96%), giảm 145 người bị thương (-8,44%).
Về nguyên nhân, có 14,71% do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường; 7,71% do chuyển hướng không chú ý; 0,26% do dừng đỗ sai quy định; 3,83% do vượt xe sai quy định; 2,16% do sử dụng rượu bia, chất kích thích có cồn; 2,11% do người đi bộ sang đường sai quy định; 1,72% do vi phạm tốc độ; 0,18% do sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 0,09% do phương tiện không đảm bảo ATKT; 0,04% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 32,95% các nguyên nhân khác và 34,23% chưa khác định được nguyên nhân.
Đường sắt, xảy ra 20 vụ, làm chết 13 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 2 vụ(11,11%), tăng 1 người chết (8,33%), giảm 2 người bị thương (-33,33%). Đường thuỷ xảy ra 4 vụ, làm chết 4 người, bị thương 0. So với cùng kỳ năm trước giảm 8 vụ (-66,67%), giảm 21 người chết (-84%), giảm 1 người bị thương (-100%).
Theo nội dung báo cáo của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, giao thông hàng hải, xảy ra 3 vụ, làm chết 2 người, bị thương 0. So với cùng kỳ tăng 2 vụ (200%), giảm 8 người chết và mất tích (-80%), số người bị thương không thay đổi (0/0).
Về lĩnh vực hàng không dân dụng, đã nhận 100 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report), xảy ra 23 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (02 mức C và 21 mức D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng. So với cùng kỳ năm 2022, tăng 35,3% tổng số tai nạn, sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn.
Nguyễn Xinh - Pháp luật Plus