Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 174/2024 quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 2 năm 2025.
Theo quy định tại nghị định 174, hành vi không thiết lập, duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tổn thất, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm bắt buộc theo quy định của pháp luật, quy định tại khoản 3 Điều 75 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, đơn vị bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Công ty bảo hiểm không nghe đường dây nóng sẽ bị phạt tới 50 triệu đồng. (Hình minh hoạ)
Trước đó, tại khoản 3 Điều 75 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định như sau: Thiết lập, duy trì hoạt động 24 giờ/7 ngày đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tổn thất, hướng dẫn, giải đáp cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên có liên quan về các vấn đề liên quan tới bảo hiểm bắt buộc.
Thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.
Do đó, các đơn vị bảo hiểm (trong đó có sản phẩm bảo hiểm xe máy) phải thiết lập và duy trì đường đường dây nóng.
Nếu người dân không gọi được đường dây nóng đơn vị bảo hiểm có thể bị phạt theo quy định.
Trước đó, tháng 12/2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã mở đường dây nóng 1900.633.880 để tiếp nhận và giải đáp mọi thông tin về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Đây là kênh tiếp nhận thông tin tổn thất và phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên để hướng dẫn và giải đáp kịp thời cho bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và các bên liên quan về hồ sơ và thủ tục yêu cầu bồi thường.
phapluatplus.baophapluat.vn