Hà Nội: Cư dân tại chung cư Hapulico tố bị hành hung

24/09/2018 15:21

Kinhte&Xahoi Trong những ngày gần đây, qua những kênh khác nhau, một số cư dân Chung cư Hapulico Complex (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) đã thể hiện sự bức xúc của mình đối với hoạt động của Ban quản trị chung cư và chủ đầu tư.

Sự việc càng “nóng” hơn sau khi một cư dân ở đây tố rằng mình bị một số đối tượng hành hung và nghi ngờ việc này có liên quan đến những mâu thuẫn tại chung cư. Những lý giải ban đầu của chủ đầu tư liệu có “xóa” được những “ồn ào” trên đây?

Từ chuyện cư dân bị đánh ở thời điểm “nhạy cảm”

Theo kiến nghị của một số cư dân thì chung cư Hapulico đang tồn tại hàng loạt vướng mắc trong việc điều hành quản trị tòa nhà.

Những cư dân này đề nghị Ban quản trị khu chung cư và chủ đầu tư (Cty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico) giải quyết các vấn đề đang bất cập như: an ninh trật tự, giao thông, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và minh bạch quỹ bảo trì chung cư…

Một góc khu chung cư Hapulico.

Trong khi một số cư dân đang có kiến nghị như trên thì xuất hiện phản ánh của anh T.B.D (cư dân tòa 24T, chung cư Hapulico) cho rằng mình đã bị một số đối tượng đánh lén vào tối 14/9/2018, tại sân khu chung cư trong khi đang đứng nói chuyện với bảo vệ tòa nhà về việc đỗ xe ô tô.

Gia đình anh D nghi ngờ sự việc này có liên quan đến những mâu thuẫn tại chung cư Hapulico trong thời gian qua.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, đại diện Ban An ninh tại chung cư Hapulico cho biết, khoảng 22h ngày 14/9/2018, anh D đi ô tô về và đỗ xe trên đường đối diện sảnh nhà 24T rồi đi bộ vào sảnh.

Vì quy định xe của cư dân nhà 24T đỗ ở tầng hầm nên 2 bảo vệ trực sảnh đã ra nhắc nhở nhưng anh D đã cự cãi và không chấp hành. Tuy nhiên, sau khi lực lượng bảo vệ kiên trì giải thích thì anh D đã đi từ sảnh để ra xe (với mục đích lái xe xuống tầng hầm).

Trên đường đi thì anh D xảy ra cãi cọ và đánh lộn với 3 thanh niên lạ mặt. Sự việc xảy ra trong thời gian rất ngắn (chỉ khoảng nửa phút) và lực lượng bảo vệ chưa kịp can thiệp thì 3 thanh niên kia đã chạy mất.

Thông tin thêm về tình hình an ninh trật tự tại chung cư, đại diện Ban An ninh chung cư cho biết: Khu chung cư Hapulico có rất đông cư dân sinh sống (khoảng 5.000 người) nhưng với sự quan tâm của Công an phường Thanh Xuân Trung, Công an quận Thanh Xuân, Ban an ninh chung cư (với 120 cán bộ) đã chủ động kiểm soát được tình hình an ninh trật tự tại khu chung cư, không để xảy ra bất cứ sự việc nghiêm trọng nào.

Hình ảnh của Ban An ninh chúng tôi là giúp đỡ, mang lại sự yên bình cho tất cả mọi người trong khu chung cư và không có thể có chuyện nhân viên Ban An ninh lại đi đánh cư dân được.

Giải thích về vấn đề giao thông tại khu chung cư, đại diện Ban An ninh cho biết, toàn bộ khu chung cư có 8 cổng vào và đều có lực lượng bảo vệ túc trực 24/24h nên không chỉ đảm bảo an ninh cho khu chung cư mà còn rất thuận tiện để cư dân và khách vào ra. Không có chuyện cư dân bị hạn chế lối đi như phản ánh.

Cũng như đại diện Ban An ninh, trước đó, khi trả lời báo chí, ông Ngô Quốc Doanh - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico cũng khẳng định, vụ việc anh D. bị đánh không liên quan gì đến chủ đầu tư hay Ban quản lý tòa nhà.

Sau khi có thông tin phản ánh, Cty đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại các nhân viên bảo vệ làm việc tại đây. Không có việc nhân viên bảo vệ nào đánh anh D. Hiện, Ban quản lý tòa nhà đã có đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc liên quan đến anh D.

Trao đổi với phóng viên về về hoạt động của Quỹ bảo trì chung cư, ông Doanh cho biết, hơn 43 tỉ đồng của Quỹ bảo trì chung cư đã được gửi vào ngân hàng. Ban quản trị tòa nhà và đại bộ phận cư dân đồng ý phương án: sẽ lấy tiền lãi từ 43 tỷ này để chi phí cho công tác bảo trì chung cư trong năm tới.

Phủ nhận thông tin của một số cư dân cho rằng, chủ đầu tư đã cho thuê diện tích khu kỹ thuật tòa 21T, ông Doanh cho biết, không không có chuyện Cty cho thuê lấy tiền mà một phần khu kỹ thuật này được chúng tôi cho Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy mượn để hoạt động. Đây là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận và hoạt động vì cộng đồng nên việc Cty tạo điều kiện cho mượn một phần khu kỹ thuật để hoạt động là hợp lý, không có gì khuất tất”.

“Ồn ào” do đâu?

Trước những ồn ào về hoạt động của Ban quản trị chung cư Hapulico và Chủ đầu tư thời gian qua, ông Doanh khẳng định, nhiều thông tin do một số cư dân đưa lên mạng xã hội là chưa chính xác, ảnh hưởng đến hình ảnh của chủ đầu tư, khu chung cư và cả những cư dân ở đây.

Đơn cử như như hệ thống PCCC của các tòa nhà đều được lắp đặt các thiết bị hiện đại, tiên tiến, đã được Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội nghiệm thu tại Biên bản số 142/NT – CSPCC&CC – HDCĐPC.

Nhưng không hiểu tại sao một số cư dân vẫn cố tình đặt vấn đề về công tác PCCC của chúng tôi là không đảm bảo? Hay như việc chúng tôi và Ban quản trị tòa nhà tổ chức hội nghị cư dân rất trang trọng, chu đáo nhưng bà con đi dự lại rất ít (chỉ đạt 17%).

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân góp ý cũng như cho ý kiến thông qua phương án bảo trì chung cư cho năm tới, Ban quản trị đã tổ chức lấy ý kiến bằng văn bản trực tiếp từ các hộ dân. Việc này đã được Bộ Xây dựng đồng ý.

Ngay sau đó, chủ đầu tư đã phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương lấy ý kiến các chủ căn hộ bằng văn bản. Kết quả, chúng tôi đã nhận được ý kiến từ khoảng hơn 80% số hộ dân.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng chúng tôi không tạo điều kiện để tổ chức hội nghị hoặc lấy ý kiến không khách quan. Trên mạng xã hội, những người này tự xưng là đại diện cho cư dân Hapulico nhưng chúng tôi cho rằng việc “tự phong” này là không hợp pháp và không chính thống.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, bà P.T.T. H (một cư dân khu Hapulico) cho biết, một số người tự xưng là đại diện cho cư dân nhưng chúng tôi đều không biết những người này và không hề ủy quyền cho họ. Vì vậy, việc lấy danh nghĩa “đại diện là không chính xác và cũng không thể khẳng định rằng chúng tôi đã đồng tình với ý kiến của họ được.

Bản thân tôi thấy khá hài lòng với các hoạt động hiện nay ở khu chung cư và không hề muốn có các hoạt động gây rối loạn cuộc sống ở đây”.

Cùng ý kiến với và H, bà P.T.D.T chia sẻ, “gia đình tôi đã gắn bó với Hapulico suốt 6 năm qua. So sánh với một số chung cư khác mà tôi biết được thì chất lượng cuộc sống và dịch vụ ở đây khá ổn. An ninh trật tự rất đảm bảo và phí dịch vụ khá thấp, chỉ 5000 đồng/m2. Các hoạt động đoàn thể đều được Ban quản trị chung cư quan tâm chu đáo.

Đơn cử như dịp Trung thu tới đây, chủ đầu tư đã hỗ trợ 40 triệu đồng và tạo nhiều điều kiện khác để tổ chức cho các cháu vui chơi, phá cỗ. Nhà sinh hoạt cộng đồng thì rộng rãi, sạch đẹp và được trang bị nhiều máy điều hòa phục vụ cư dân. Đội văn nghệ của khu chung cư được chủ đầu tư mua sắm nhiều thiết bị hiện đại để sinh hoạt thường xuyên…

Tỏ ra khá am hiểu về quy hoạch khu vực này, ông N.T.T (cư dân Hapulico) nói thêm, dự án ở đây dù không bắt buộc phải dành chỗ vui chơi riêng nhưng chủ đầu tư đã chủ động bố trí khu vực tiếp giáp nhà 17T3 và 17T4 để đầu tư sân, vườn làm chỗ vui chơi cho trẻ em và tập thể dục cho cư dân.

Những thiện chí này của chủ đầu tư nên được cư dân ghi nhận để cùng xây dựng cuộc sống ở đây tốt đẹp hơn.

 

Theo Phapluatplus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM