Kinh doanh sai quy định pháp luật, VINAGA 'cố ý' lừa dối người tiêu dùng

07/06/2020 16:07

Kinhte&Xahoi Sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng không phép, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam ngang nhiên lách luật, “che mắt” các cơ quan chức năng.

Như Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã thông tin từ năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA - địa chỉ: số 101, phố Chương Dương Độ, Phường Chương Dương, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, giấy phép đăng ký kinh doanh số 0101091613 ngày 22/01/2001 do ông Nguyễn Công Suất là đại diện pháp luật) vẫn ngang nhiên lách luật, sản xuất, kinh doanh TPCN không phép mà không cơ quan chức năng nào hay biết.

In số công bố của sản phẩm đã được cấp phép lên sản phẩm không phép để đánh lừa người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Cụ thể, theo phản ánh của báo chí, VINAGA đã in số công bố 14650/2017/ATTP-XNCB và số công bố 13028/2017/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm cấp cho sản phẩm Dầu gấc viên nang Vinaga và Dầu gấc viên nang – DHA thể hiện trên bao bì 2 sản phẩm không phép là GACOIL CAPSULE và vinaga - DHA GACOIL CAPSULE nhằm lừa dối người tiêu dùng là hai sản phẩm này có giấy phép, “che mắt” các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng, từ ngày 1/7/2019, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế sẽ áp dụng quy định, tất cả các cơ sở, nhà máy sản xuất TPCN phải đạt tiêu chuẩn GPM. Theo lộ trình thực hiện GMP được đề ra, nếu sau 1/7/2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất TPCN.

Theo xác nhận của Cục An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) chưa được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP, tuy nhiên hàng loạt sản phẩm TPCN của Công ty VINAGA vẫn được sản xuất và tung ra thị trường trong nước, quốc tế.

Trả lời báo chí về vấn đề trên, đại diện Công ty TNHH chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) xác nhận, 02 sản phẩm GACOIL CAPSULE và vinaga-DHA GACOIL CASPULE đúng là 02 sản phẩm không phép.

Ban đầu, vị đại diện Công ty cho biết sản phẩm đó dùng để xuất khẩu, tuy nhiên khi báo chí đặt câu hỏi về việc là sản phẩm xuất khẩu nhưng vì sao lại không có phép, vị này lại khẳng định sản phẩm không xuất khẩu, chỉ bán trong nước, phục vụ các du khách là người nước ngoài.

Đối với vấn đề chưa đạt tiêu chuẩn GMP nhưng VINAGA vẫn sản xuất sản phẩm TPCN bán ra thị trường, vị này giải thích do lỗi dập deta của máy móc chứ tất cả sản phẩm của Công ty đều sản xuất trước ngày 1/7/2019.

Sản phẩm TPCN vẫn được VINAGA sản xuất sau ngày 1/7/2019. 

Trong một diễn biến liên quan, theo ghi nhận của PV, hiện tại website https://daugac.com/ của Công ty TNHH chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VINAGA) đã đóng và sẽ thông báo khi mở lại website sau.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hùng – Công ty Luật TNHH CHD Law phân tích, hành vi của VINAGA  rõ ràng đã có 2 lỗi vi phạm, cụ thể: Vi phạm về điều kiện sản xuất đối với cơ sở không có giấy chứng nhận cở sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) theo quy định của Luật An toàn thực phẩm và vi phạm quy định của Luật Quảng cáo, hành vi này đã gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về chức năng, công dụng của sản phẩm.

Đối với hành vi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm đạt yêu cầu thực hành tốt GMP, hành vi này đã vi phạm khoản 3 điều 18 Nghị định 115/2018/NĐ-CP: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm về vi phạm quy định về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, cụ thể:

“Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật.”

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 4 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, cụ thể: Buộc thu hồi thực phẩm và buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy thực phẩm.

Ngoài ra, cá nhân tổ chức vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm quy định tại điểm d khoản 1 điều 317 Bộ luật hình sự 2015 về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

“d) Chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm; sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm: gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60% hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.”

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng và phạt tù lên đến 20 năm.  Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Đối với hành vi Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn: Hành vi của VINAGA đã vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 5 điều 51 Nghị định 58/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo

“5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;”

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại điểm a, điểm c khoản 7 điều điều 51 Nghị định 58/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo gồm: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; Buộc cải chính thông tin.

Về trách nhiệm hình sự, trường hợp hành vi Quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn của VINAGA được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng minh là đủ yếu tố cấu thành thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 Bộ luật hình sự 2015 về Tội quảng cáo gian dối, cụ thể:

“1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Các quy định của pháp luật đã rất đầy đủ và rõ ràng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm nhập cuộc kiểm tra làm rõ hành vi vi phạm trên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

An Hạ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vì sao nhiều người thích bịa đặt, tung tin giả?

Hàng năm, có không ít người tung tin giả, bịa chuyện bị xử lý theo pháp luật. Đó chỉ là con số rất nhỏ so với thực tế. Tại sao nhiều người lại có sở thích bịa đặt, tung tin giả như thế?

Link bài gốc http://vietq.vn/kinh-doanh-sai-quy-dinh-phap-luat-vinaga-co-y-lua-doi-nguoi-tieu-dung-d174834.html