Nhà hàng Cáo và Cừu Beer Garden bị “tố” xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu?

08/01/2021 10:19

Kinhte&Xahoi Chủ sở hữu Thương hiệu PocPoc Beer Garden vừa có đơn tố cáo Công ty CP Thương Mại Dịch vụ Ivy (Công ty Ivy) - Chủ sở hữu của Nhà hàng Cáo và Cừu Beer Garden (số 88 - 90 Võ Văn Kiệt, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu của Thương hiệu PocPoc Beer Garden...

Đơn tố cáo của Chủ sở hữu Thương hiệu PocPoc Beer Garden.

Cụ thể, Trong đơn tố cáo (ngày 28/12/2020) gửi UBND TP. Cần Thơ và các cơ quan chức năng liên quan, Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Một Thành Viên Thương Mại Dịch Vụ Ione (Công ty IONE) trụ sở tại số 145B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6 (quận 3, TP.HCM) - Chủ sở hữu Thương hiệu Poc Poc Beer Garden cho biết: Thương hiệu PocPoc Beer Garden của Công ty IONE là một thương hiệu có tiếng tại TP. HCM, được đông đảo khách hàng tin tưởng và yêu thích, đặc biệt là ấn tượng với phong cách thiết kế tại PocPoc Beer Garden. Để đạt được những thành công đó, Công ty IONE đã trải qua hơn 6 năm nỗ lực hoạt động, phát triển, cố gắng vươn lên hoàn thiện, cũng như phải chi rất nhiều tiền để đầu tư vào phần thiết kế.

“Thời gian qua, có một số đơn vị đã ngang nhiên sử dụng thiết kế, hình ảnh của Công ty IONE, có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Công ty”
, Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh thông tin.

Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả của Chủ sở hữu Thương hiệu PocPoc Beer Garden.
 
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Chủ sở hữu Thương hiệu PocPoc Beer Garden.
Bản thiết kế của Chủ sở hữu Thương hiệu PocPoc Beer Garden.

Cũng theo Đại diện thương hiệu PocPoc Beer Garden, vào thời điểm tháng 12/2020 vừa qua, Công ty IONE có phát hiện Công ty Ivy - chủ sở hữu của Nhà hàng Cáo và Cừu Beer Garden (có địa chỉ tại số 88 - 90 phố Võ Văn Kiệt, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) đã có hành vi sử dụng hình ảnh mặt tiền kinh doanh của Nhà hàng Cáo và Cừu Beer Garden giống với hình ảnh mặt tiền thương hiệu PocPoc Beer Garden.

Theo Khoản 1, Điều 6, Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005: “Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký”. Công ty IONE đã thể hiện thiết kế mặt tiền thương hiệu của mình dưới dạng bản vẽ, có căn cứ để được bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm của mình, đồng thời cũng đã đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả và được cấp giấy chứng nhận số 9827/2020/QTG.

Cũng theo Khoản 3, Điều 6, Luật Sở hữu trí tuệ, “quyền sở hữu công nghiệp có một chế định về chống cạnh tranh không lành mạnh. Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh được xác lập trên cơ sở hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh”.

“Từ những căn cứ trên và ghi nhận thực tế cho thấy,  Công ty Ivy - chủ sở hữu Nhà hàng Cáo và Cừu Beer Garden đã đã đạo nhái, sử dụng ý tưởng của Công ty IONE, có hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại (trong trường hợp này là mặt tiền kinh doanh gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng), có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ”
, Đại diện thương hiệu PocPoc Beer Garden nhận định.

 
Nhà hàng PocPoc Beer Garden tại 79A Nguyễn Đình Chiểu, phường 6 (Quận 3, TP.HCM) của Công ty TNHH Một Thành Viên Thương Mại Dịch Vụ Ione.

Bên cạnh đó, Đại diện thương hiệu PocPoc Beer Garden cũng cho rằng, việc Công ty Ivy ngang nhiên sử dụng hình ảnh thương hiệu nói trên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng khi lầm tưởng Công ty IONE có chi nhánh đặt tại TP. Cần Thơ, cũng như sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, thương hiệu đã vất vả gây dựng suốt nhiều năm qua cũng như các kế hoạch kinh doanh, phát triển thương hiệu trong thời gian sắp tới của PocPoc Beer Garden.

Được biết, hiện UBND TP. Cần Thơ và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh này đã tiếp nhận đơn Công ty IONE - Chủ sở hữu Thương hiệu Poc Poc Beer Garden.

 
Nhà hàng Cáo và Cừu Beer Garden tại TP. Cần Thơ bị "tố" có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu của Thương hiệu PocPoc Beer Garden.

Trước đó, liên quan đến thương hiệu PocPoc Beer Garden, năm 2016, Công ty IONE cũng đã tố cáo chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng quán bia Pocpoc Beer Garden ở TP Vinh, Nghệ An xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu của công ty này.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trong kinh doanh, gây ảnh hưởng tới uy tín của các thương hiệu lớn..., đề nghị UBND TP. Cần Thơ và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ.

Điều 6, Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005. Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ

1. Quyền tác giả phát sinh kể từ khi tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định, không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký.

2. Quyền liên quan phát sinh kể từ khi cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá đƣợc định hình hoặc thực hiện mà không gây phương hại đến quyền tác giả.

3. Quyền sở hữu công nghiệp được xác lập như sau:

a) Quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu đƣợc xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký;

b) Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó;

c) Quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh được xác lập trên cơ sở có được một cách hợp pháp bí mật kinh doanh và thực hiện việc bảo mật bí mật kinh doanh đó;

d) Quyền chống cạnh tranh không lành mạnh được xác lập trên cơ sở hoạt động cạnh tranh trong kinh doanh.

4. Quyền đối với giống cây trồng được xác lập trên cơ sở quyết định cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng của cơ quan nhà nƣớc có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Dương – Nguyễn Tùng/Thương hiệu và Công luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bảo Khí Khang: Quảng cáo “quá đà” tác dụng như thuốc chữa bệnh?

Một trong những sai phạm phổ biến trong quảng cáo dược phẩm là liên quan đến thuốc và thực phẩm chức năng (TPCN). Trong đó, việc quảng cáo TPCN có tác dụng như thuốc chữa khá phổ biến, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp thường lợi dụng một số thành phần trong sản phẩm để quảng cáo quá lên về công dụng của sản phẩm; điều đó khiến người đọc - nghe - xem rơi vào cảm giác rằng, loại TPCN đó như một loại thuốc đặc trị hoặc hiểu nó như “thần dược” để điều trị bệnh...

Link bài gốc https://thuonghieucongluan.com.vn/nha-hang-cao-va-cuu-beer-bi-to-xam-pham-quyen-so-huu-cong-nghiep-nhan-hieu-a123926.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo