Xem nhiều

Hà Nội đề xuất mở bến xe sau 12h đêm: Nghi ngờ tính hiệu quả

22/04/2020 09:30

Kinhte&Xahoi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang dự thảo phương án mở cửa các bến xe khách trên địa bàn thành phố sau 12h đêm, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) vận tải chạy trong đêm, giảm áp lực giao thông ban ngày ở Thủ đô. Nhưng theo đánh giá của một số DN vận tải, hình thức này có thể không đem lại hiệu quả kinh tế cao, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

DN lo ngại xe chạy đêm ít khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn hơn chạy ban ngày.

Phục vụ người dân, giảm ùn tắc đường?

Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ quan này đề xuất điều chỉnh hoạt động vào ban đêm để đáp ứng nhu cầu người dân; phù hợp với tổ chức và hạ tầng giao thông, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các DN khai thác khung giờ buổi tối không được đổi sang các khung giờ khác và không làm ảnh hưởng tới các DN đang khai thác. Các thay đổi này chỉ được áp dụng khi có sự đồng thuận của người dân, DN, các cơ quan liên quan; phải được chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.

Cũng theo nội dung đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, khi chạy đêm, cho phép xe khách tuyến cố định được đi vào tuyến đường ngắn nhất (có thể chạy xuyên nội đô), thay vì áp dụng quy hoạch luồng tuyến phân theo khu vực.

Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), việc mở bến sau 12h đêm do Sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại. Đối với quy hoạch luồng tuyến, Vụ này cho biết, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định như sau: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 vào Bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo quốc lộ 32, Cầu Thăng Long vào Bến xe Mỹ Đình.

Việc bố trí luồng tuyến xe khách liên tỉnh vào các bến xe của Hà Nội dù ban ngày hay ban đêm đều phải theo quy định trên, nhằm đảm bảo trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông.

Còn nhiều băn khoăn…

Theo khảo sát của PLVN, nhiều DN vận tải tỏ ra không mặn mà với đề xuất này của Sở GTVT Hà Nội, đồng thời bày tỏ các ý kiến băn khoăn. Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải – Thương mại & Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, đề xuất trên của Sở GTVT Hà Nội cơ bản tốt, giúp các DN chưa có “lốt” ở bến xe có lựa chọn. “Tuy nhiên, việc này có thể không cải thiện được lắm các vấn đề đang tồn tại của vận tải hành khách”, ông Hải nói.

Theo lãnh đạo Công ty này, thực ra hiện nay DN nào có nhu cầu đăng ký chạy đêm thì vẫn được chạy, không có quy định cấm. Vấn đề là lượng khách có đảm bảo cho DN hoạt động hay không. Theo ông Hải, hành khách chủ yếu có nhu cầu di chuyển vào ban ngày, cùng lắm là đến 9-10h đêm; chỉ những tuyến liên tỉnh xa mới có khách chạy xuyên đêm, nhưng không nhiều. “Chúng tôi chuyên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thường thì đến 9-10h đêm đã hết khách rồi”, ông Hải nói và cho biết, nếu chỉ chạy đêm, có thể DN khó mang lại hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, chạy đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Theo đó, do lệch múi giờ nên tài xế khó đảm bảo sức khỏe, dễ buồn ngủ. Đặc biệt, chạy trong đêm, đường vắng lại càng khiến tài xế dễ gây tai nạn. “Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khi chạy đêm, lúc tờ mờ sáng, đường vắng”, ông Hải nói.

Lãnh đạo một DN vận tải khác thì cho rằng, nếu xe khách chuyên chạy sau 0h, không thận trọng sẽ tạo ra cuộc chạy đua cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe cùng tuyến. Theo đó, các nhà xe có tuyến chạy đêm sẽ lợi dụng hoạt động sai giờ xuất bến theo kiểu danh nghĩa chạy đêm, nhưng lợi dụng chạy ngày. Việc này sẽ đẩy các nhà xe chạy đúng tuyến vào thế thua thiệt, mất khách; làm đảo lộn hoạt động vận tải tuyến cố định.

Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu thành phố cho mở trái tuyến sau 0h sẽ gây mất trật tự các tuyến vận tải hành khách cố định, gây rối loạn tổ chức vận tải tại các bến xe. Trong khi đó, lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông khó làm nhiệm vụ thâu đêm suốt sáng ở các tuyến đường, từ đó nảy sinh các vi phạm pháp luật như phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thu hồi tài sản tham nhũng: Cần có “thiên la địa võng” ngăn tẩu tán tài sản

Thời gian qua, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, các vụ việc liên quan đến thu hồi khoản nợ của các tổ chức tín dụng tiếp tục được Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, loại án này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong thi hành.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/ha-noi-de-xuat-mo-ben-xe-sau-12h-dem-nghi-ngo-tinh-hieu-qua-d122646.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com