Xem nhiều

Thái Nguyên: Nhiều sai phạm tại các Dự án đường giao thông

23/07/2021 16:19

Kinhte&Xahoi Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ các sai phạm tại Dự án đường nối Quốc lộ 3 mới và Dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô.

Hàng loạt sai phạm tại Dự án đường nối Quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên) – Khu công nghiệp Yên Bình và Dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông Tây khu tổ hợp Yên Bình) đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Dự án Đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội tại Thái Nguyên. Ảnh Báo Đấu thầu

Cụ thể, theo Thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 – 31/12/2018) hàng loạt các phạm đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ:

Điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng không thẩm định lại

Cụ thể, đối với dự án đường nối quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên) – Khu công nghiệp Yên Bình (Đoạn từ nút giao Yên Bình đến km 1+631,8), Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, việc Sở GTVT đề nghị bổ sung đoạn tuyến L=150m nhưng chưa lập, thẩm định và phê duyệt Hồ sơ TKCS điều chỉnh bổ sung là không đúng với quy định tại khoản 2 Điều 14 và Điều 18 Nghị định 12/2009/NĐ-CP.

Mặt khác, việc Sở KH&ĐT là cơ quan chủ trì thẩm định đã không có báo cáp thẩm định điều chỉnh bổ sung dự án là không phù hợp với khoản 2 Điều 40 Luật Xây dựng 2003, khoản 2 Điều 14 Nghị định 12/NĐ-CP. Trách nhiệm thuộc Sở GTVT, Sở KH&ĐT.

Bên cạnh đó, theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư khi không lập, thẩm định lại là không đúng Điều 40 Luật xây dựng 2003; Điều 14 Nghị định 12/2009/NĐ-CP. Trách nhiệm thuộc Sở GTVT; Sở KH&ĐT và UBND tỉnh Thái Nguyên.

Việc UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt bổ sung cống dọc khi chưa lập và thẩm định hồ sơ TKBCTC-DT đối với hạng mục cống dọc là không phù hợp với quy định. Trách nhiệm thuộc Sở GTVT, UBND tỉnh Thái Nguyên.

Phê duyệt dự án không phù hợp quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt

Tại dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông Tây khu tổ hợp Yên Bình), Thông báo kết luận Thanh tra cho biết, việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án có quy mô mặt cắt ngang 69m và thực hiện giai đoạn đầu là 33m không phù hợp so với Quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 51 Luật Xây dựng 2014. Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Thái nguyên, Sở Giao thông Vận tải, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên.

“Việc UBND tỉnh Thái Nguyên phân bổ 100% nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án mà không hề giữ lại 10% xử lý phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch vốn trung hạn là vi phạm Nghị quyết 26/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc Hội. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Kế hoạch & Đầu tư”, Kết luận Thanh tra nêu.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ, dự toán các gói thầu được duyệt còn một số tồn tại làm tăng dự toán, vi phạm khoản 1 Điều 3 Nghị định 32/2015/NĐ-CP; Khối lượng chưa phù hợp với bản vẽ thi công như khối lượng đắp K95, CPĐD, bù vênh BTRN 25, đắp vật liệu dạng hạt, bê tông hố ga, đào đắp thi công cống, phụ trợ thi công cống ngang; định mức lắp đặt cống tròn áp dụng không đúng theo quy định tại định mức xây dựng công trình phần lắp đặt ban hành theo Quyết định 587/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 của Bộ Xây dựng; tính khấu hao công trình phụ trợ thi công cầu không đúng định mức, tiến độ phê duyệt.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị giảm trừ dự toán số tiền 3.251,55 triệu đồng, bao gồm: Gói thầu số 1 là 283,655 triệu đồng; Gói thầu số 2 là 720,835 triệu đồng; Gói thầu số 3 là 624,783 triệu đồng; Gói thầu số 4 là 118,103 triệu đồng; Gói thầu số 5 là 281,674 triệu đồng; Gói thầu số 6 là 1.222,501 triệu đồng. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Thái Nguyên, Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị yêu cầu giảm trừ 103,960 triệu đồng giá trị gói thầu số 01, Hợp đồng thi công số 670/2018/HĐTCXD ngày 25/9/2018 do giảm trừ khối lượng thi công cọc khoan nhồi theo Biên bản xử lý kỹ thuật hiện trường ngày 20/12/2018. Trách nhiệm thuộc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên.

Tại Thông báo Kết luận Thanh Tra, Thanh Tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện thành phố qua các thời kỳ đối với các vi phạm được nêu trong Kết luận thanh tra để nghiêm túc kiểm điểm, có hình thức xử lý phù hợp, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh thông tin.

 Nhóm PV - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ thầu: Cần nhạy cảm và tỉnh táo

Hồ sơ năng lực của nhà thầu thường có nhiều loại giấy tờ, thậm chí có thể nặng tới nhiều kilogam. Sự phức tạp về số lượng khiến một số loại giấy tờ quan trọng có thể bị làm giả để "vô tình" lọt vào tập hồ sơ này. Thẩm định hồ sơ thầu ngoài chuyên môn còn cần có độ nhạy cảm cần thiết.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-24h/thai-nguyen-nhieu-sai-pham-tai-cac-du-an-duong-giao-thong-d161439.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com