Xem nhiều

Tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất

27/10/2021 20:45

Kinhte&Xahoi Chiều 26-10, Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát đối với Sở Tài chính Hà Nội về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 15-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Quang cảnh buổi giám sát.

Tham gia Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản.

Theo báo cáo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, UBND thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế về việc các quận, huyện, thị xã... được trích lại một phần tiền sử dụng đất thu từ đấu giá quyền sử dụng đất; cơ chế tiếp nhận, quản lý, sử dụng kinh phí giải phóng mặt bằng do nhà đầu tư (dự án không sử dụng vốn ngân sách) ứng trước để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng…

Sở Tài chính cũng phối hợp tích cực với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư, giao đất dịch vụ; phối hợp với các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu phát biểu tại buổi giám sát.

Kết quả, giai đoạn 2016-2020, UBND các quận, huyện, thị xã đã thu hồi đất và giải phóng mặt bằng liên quan đến 148.407 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; đã thực hiện tái định cư cho 6.887 hộ, gồm 2.562 hộ tái định cư bằng đất, 1.345 hộ tự lo tái định cư bằng tiền, 2.980 hộ tái định cư bằng nhà chung cư. Về giao đất dịch vụ cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp, đến hết tháng 8-2021, trên địa bàn thành phố đã giao đất cho 40.513 hộ gia đình (tăng 18.102 hộ so với giai đoạn 2006-2015) với diện tích đất đã giao là 403,39ha, đạt 80,42%...

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, UBND thành phố giao Sở Tài chính có trách nhiệm bố trí ngân sách cho Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bảo đảm thực hiện nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kịp thời, đúng quy định...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của Sở Tài chính trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU. Điểm nổi bật, Sở Tài chính đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền tăng cường, phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan kiểm tra, thẩm định các khoản kinh phí thực hiện theo nội dung được nêu trong nghị quyết và chỉ thị trên; tham mưu UBND thành phố ban hành 375 phương án về giá đất…

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, thông qua các cuộc giám sát tại các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU; tổng hợp những tồn tại, hạn chế để có biện pháp tháo gỡ vướng mắc. Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, Sở Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan và các quận, huyện, thị xã kịp thời tháo gỡ khó khăn đang tồn tại, nhất là đối với các dự án mà thành phố đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó, Sở Tài chính cần tích cực tham mưu UBND thành phố trong việc triển khai việc sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến lĩnh vực giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, thu hồi đất, bố trí tái định cư... để tham mưu giúp thành phố có những giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TU, Chỉ thị số 09-CT/TU trong thời gian tới.

 Hương Ly - Ảnh: Quang Thái - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ thầu: Cần nhạy cảm và tỉnh táo

Hồ sơ năng lực của nhà thầu thường có nhiều loại giấy tờ, thậm chí có thể nặng tới nhiều kilogam. Sự phức tạp về số lượng khiến một số loại giấy tờ quan trọng có thể bị làm giả để "vô tình" lọt vào tập hồ sơ này. Thẩm định hồ sơ thầu ngoài chuyên môn còn cần có độ nhạy cảm cần thiết.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chinh-tri/1015617/thao-go-kho-khan-ve-thu-tuc-hanh-chinh-trong-linh-vuc-giai-phong-mat-bang-thu-hoi-dat

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com