Sân chơi, trạm xe buýt… "nhường chỗ" cho rác thải

15/06/2022 11:15

Kinhte&Xahoi Thực trạng sân chơi, trạm xe buýt… "nhường chỗ" cho rác thải được người dân phản ánh tới đường dây nóng của báo Tuổi trẻ Thủ đô tại công trình sân chơi - vườn cộng đồng ở ngõ 279 Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) và điểm dừng xe buýt trước cổng trường Đại học Công đoàn (phường Quang Trung, quận Đống Đa). Hai khu vực trên không chỉ gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vui chơi, thể dục thể thao và sử dụng phương tiện công cộng.

Rác “cùng dân vui chơi, chờ xe buýt"

Đường dây nóng của báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa qua nhận được phản ánh của người dân phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) và phường Quang Trung (quận Đống Đa) về những bất cập trên.

Cụ thể, tại ngõ 279 phố Đội Cấn, đặc biệt là khu vực sân chơi - vườn cộng đồng giữa ngõ 279 Đội Cấn (công trình kỷ niệm 60 năm thành lập quận Ba Đình, 40 năm thành lập phường Ngọc Hà) và khu vực điểm dừng xe buýt (giữa ngõ 167 phố Tây Sơn với vườn hoa trước cổng trường Đại học Công đoàn) rác thải sinh hoạt được đẩy ra giữa vỉa hè, chen xuống lòng đường, bao quanh nhà chờ xe buýt…

Rác thải tràn từ vỉa hè xuống lòng đường khu vực sân chơi - vườn cộng đồng tại điểm chân cẩu rác phường Ngọc Hà (Ba Đình) (Ảnh chụp ngày 7/6/2022)

Theo phản ánh của người dân, từ ngày 7/6 - 9/6, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có mặt tại các khu vực này để ghi nhận thực tế. Bằng những hình ảnh ghi nhận được, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Cụ thể, tại khu vực sân chơi - vườn cộng đồng của phường Ngọc Hà tồn tại một điểm rác gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Ngày 8/6, chính quyền phường đã cho lắp rào sắt nhưng khu vực này người dân vẫn vứt rác (Ảnh chụp ngày 8/6)

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân trong khu vực cho biết, khi công trình sân chơi - vườn cộng đồng đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi vì có nơi vui chơi, tập thể dục thể thao.

Người dân bị bắt gặp mang một túi rác to định vứt ở đây đầu giờ chiều 8/6, khi có người ra nhắc nhở thì mới "xấu hổ" mang đi

Sau thời gian ngắn hoạt động, giữa công trình này được bố trí một điểm cẩu rác của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - URENCO. Từ đây, rác thải đủ loại bày ra chiếm dụng một phần vỉa hè, diện tích sân chơi, kéo dài từ ngày này sang ngày khác. Nước rác chảy thẳng ra đường, có chỗ tích tụ lâu ngày, bốc mùi xú uế…

Người đi bộ không còn vỉa hè, đành đi ngược chiều dưới lòng đường để vào nhà chờ xe buýt

Còn ở điểm dừng xe buýt ở khu vực đầu ngõ 167 phố Tây Sơn với vườn hoa trước cổng trường Đại học Công đoàn luôn có hàng chục xe thu gom rác vây xung quanh, tràn xuống một phần lòng đường. Người dân muốn ra điểm chờ xe buýt buộc phải đi xuống lòng đường, ngược dòng xe bất chấp nguy hiểm. Người ngồi ở nhà chờ thì muốn nhanh chóng được lên xe để tránh mùi hôi thối của rác xộc thẳng vào mũi.

Chị H thường xuyên chờ xe tại điểm dừng xe buýt này bức xúc: "Tôi chưa thấy ở đâu lại bố trí điểm cẩu rác ngay trạm xe buýt. Nếu cán bộ, chính quyền phải đi xe buýt như chúng tôi thì chắc sẽ có phương án hợp lý hơn để bố trí điểm cẩu rác. Chứ cứ tình trạng này khi nắng nóng đủ thứ mùi bốc lên, khi mưa xuống nước thải tràn lan quanh điểm chờ xe thì đúng là cực hình, dần dần sẽ chẳng ai muốn đi tuyến xe buýt này nữa dù giá có rẻ thế nào".

Cần xử lý dứt điểm

Liên quan đến vấn đề bố trí điểm cẩu rác ngay giữa sân chơi - vườn cộng đồng ở ngõ 279 Đội Cấn, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao đổi trực tiếp với ông Đỗ Hà Thanh, Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà, Trưởng ban Chỉ đạo 197 phường này.

Theo ông Thanh, trước đây, khu vực sân chơi - vườn cộng đồng là một mương thối. Sau khi Nhà nước giải phóng mặt bằng nơi đây, phường đã làm thành sân chơi phục vụ người dân.

Tiếp nhận phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô về nội dung trên, người đứng đầu chính quyền phường Ngọc Hà cho rằng, người dân đã có đề nghị di chuyển điểm cẩu rác này. Thực tế, 2 tháng nay phường đã họp, tuyên truyền ở địa bàn dân cư. Tuy nhiên, ý thức người dân không cao. Cái khó là phần lớn người ném rác không phải dân ở phường nên rất khó tuyên truyền, vận động...

Sáng 10/6, đại diện URENCO 1 gửi hình ảnh cho phóng viên về việc người dân tích cực dọn dẹp khu vực xung quanh điểm cẩu rác

Để ngăn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, chiều 7/6, phường đã lập rào sắt quanh khu vực chân cẩu rác. Phường cũng yêu cầu URENCO 1 tăng thời gian thu gom rác, ko để dồn lại; Đặt camera theo dõi người hay vứt rác bừa bãi để tuyên truyền, vận động và xử phạt nếu có sai phạm (mức xử phạt cao nhất lên đến 5 triệu đồng).

Lý giải cho việc bố trí điểm cẩu rác, ông Thanh cho rằng, do đặc thù địa bàn dân cư đông đúc, đường xá xen kẽ, nhỏ hẹp nên xe ép rác không thể tiếp cận được nhiều khu vực. Qua khảo sát của phường, chỉ có khu vực sân chơi - vườn cộng đồng là phù hợp để bố trí một điểm cẩu rác. Phường Ngọc Hà hiện chỉ có 2 địa điểm cẩu rác phục vụ 22.000 dân (ngõ 279 và ngõ 158).

Vì lý do trên, ông Thanh khẳng định, không thể di chuyển điểm cẩu rác này sang vị trí khác.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Chi nhánh Ba Đình - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO 1) cho biết, Chi nhánh là đơn vị thực hiện duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải không độc hại, phân loại tái chế phế liệu trên địa bàn quận Ba Đình. Điểm cẩu rác tại ngõ 279 Đội Cấn là do phường và quận bố trí, URENCO 1 chỉ thực hiện nhiệm vụ được giao để đảm bảo vệ sinh.

Người dân được cắt cử ra nhắc nhở, yêu cầu không vứt rác. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế

Ông Toàn cũng đã chia sẻ những hình ảnh sáng 10/6 về việc URENCO 1 với UBND phường xử lý tình trạng vứt rác bừa bãi, quét dọn vệ sinh khu vực điểm cẩu rác này.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số người dân, việc rác thải vứt bừa bãi ở khu vực này không thể xử lý dứt điểm theo cách “chạy theo” khi người vứt cứ vứt, người lại đi sau để dọn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để người dân vẫn có một khu vui chơi theo đúng nghĩa rèn luyện sức khoẻ mà môi trường đô thị được đảm bảo, không còn bức xúc, kiến nghị.

Trái ngược với việc tiếp thu phản ánh của báo chí và vào cuộc ngay để xử lý tình trạng bất cập, đại diện lãnh đạo UBND phường Quang Trung lại cho rằng, vấn đề này không thuộc thẩm quyền của phường mà chủ yếu thuộc về công ty thu gom rác thải. Vị này cũng đề nghị phóng viên liên hệ với URENCO 4 để hỏi thêm thông tin.

Thời điểm nhiều nhất, khu vực điểm dừng xe buýt có hơn chục xe chở rác bao quanh nhà chờ. Nơi đây cũng thường xuyên có rác thải cồng kềnh, xe chở rác nằm dưới lòng đường... gây cản trở phương tiện công cộng, người đi bộ...

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO 4) cho rằng, URENCO 4 đang thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Việc rác tập kết ở khu vực chân cẩu rác như báo chí phản ánh không phải URENCO 4 tự ý làm mà do hợp đồng ký kết với phường Quang Trung và đã được UBND quận Đống Đa chấp thuận.

Nếu muốn thay đổi điểm cẩu rác thì đơn vị phải bảo cáo với quận. Quận Đống Đa bố trí ở đâu thì URENCO 4 làm ở đó và nỗ lực thu gom, che chắn, hạn chế thấp nhất mức ảnh hưởng của rác thải đến người dân. Hằng tháng việc thu gom rác thế nào, đơn vị đều báo cáo với quận và phường. Thời gian qua giữa ba bên quận Đống Đa - URENCO 4 - phường Quang Trung phối hợp rất nhịp nhàng.

Người dân đi xe buýt chỉ muốn nhanh chóng lên xe để tránh mùi xú uế từ các loại rác thải ở khu vực điểm dừng này

Thực tế chứng minh, rác thải đô thị là vấn đề khó khăn muôn thuở, nhất là ở những đô thị có mật độ dân cư cũng như hạ tầng như Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có giải pháp để khắc phục, dù ít, dù nhiều cũng sẽ giúp ích cho cuộc sống của người dân.

Xe rác xếp ngay ngắn ở làn xe buýt

Ví như ở phường Ngọc Hà, nếu tìm ra được giải pháp thích hợp để xử lý vấn đề thu gom rác thải tại ngõ 279 Đội Cấn thì người dân sẽ duy trì được thói quen tốt, có một nơi vui chơi như đúng nguyện vọng từ lâu. Còn việc bố trí vị trí chân cẩu rác hợp lý ở khu vực đầu ngõ 167 phố Tây Sơn với cổng trường Đại học Công đoàn sẽ khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng, góp phần tránh ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tạo bộ mặt văn minh đô thị…

 Hoa Thành - TTTĐ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM