Thang máy hỏng 6 tháng vẫn chưa được sửa chữa, từng rơi tự do, người dân N07 sợ hãi!

12/05/2021 07:38

Kinhte&Xahoi Hàng loạt hộ dân đã có đơn kiến nghị, phản ánh những bất cập kéo dài tại tòa nhà N07, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Chung cư N07, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Phản ánh đến tòa soạn Pháp luật Plus, các hộ dân tại chung cư N07, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết việc vận hành, quản lý vận hành tòa nhà hiện đang gây ra nhiều bất cập, gây bức xúc kéo dài.

Theo đó, tòa nhà được thiết kế có hai thang máy, nhưng hiện nay chỉ có một thang máy hoạt động, phục vụ cho gần 300 con người đang hàng ngày sinh sống tại đây.

Nguyên nhân là do một thang máy sau nhiều lần hỏng vặt đã dừng hoạt động kể từ tháng 10/2020. Đã qua hơn 6 tháng, đến nay (tháng 5/2021) thang máy vẫn chưa được đơn vị quản lý, vận hành tiến hành sửa chữa.

Một buồng thang máy bị hỏng của chung cư N07.

“Thang máy còn lại dù vẫn hoạt động, nhưng hoạt động rất bất ổn, có tình trạng rơi tự do, thang bị kẹt giữa chừng, cửa thang tự động đóng mở, thang phát ra âm thanh cọt kẹt, rung lắc… gây ra tâm lý hoang mang, sợ hãi về an toàn tính mạng”, một cư dân của chung cư N07, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội chia sẻ với phóng viên.

Được biết, hợp đồng cung ứng dịch vụ, quản lý vận hành của tòa nhà N07, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội được ký kết giữa một bên là Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở, thuộc Sở xây dựng Hà Nội với một bên là Công ty TNHH Dịch vụ Đô thị Hancic.

Theo các cư dân, đơn vị quản lý, vận hành còn “lợi dụng” cơ sở vật chất tòa nhà của cư dân để thu lợi không chính đáng như sử dụng tầng hầm, thềm chung cư, vỉa hè đi lại để cho người bên ngoài gửi xe, thu phí dịch vụ nhưng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.

Cư dân tại chung cư N07 cũng bức xúc cho rằng, dù tòa nhà mới đưa vào sử dụng khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, nhưng rất nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, không đảm bảo chất lượng.

Hai bể nước chính trên mái tòa nhà bị nứt và bị thấm

Theo đơn kiến nghị được gửi đến Pháp luật Plus, tòa nhà N07 hiện đang trong thời gian bảo hành cho cư dân (60 tháng).

Hai bể nước chính trên mái tòa nhà bị nứt và bị thấm ngiêm trọng, dù cư dân đã báo đơn vị quản lý nhưng đến nay chưa được khắc phục triệt để. Ngoài ra, cổ một góc móng phía sau của tòa nhà N07 cũng bị nứt và phải trát, vá víu tạm thời.

Vào thời điểm đầu tháng 5/2021, các vết nứt ở bể nước trên mái tòa nhà do cư dân phản ánh có chiều dài từ vài chục cm cho đến cả mét, hiện mới chỉ được gia cố tạm thời bằng biện pháp khoan nở sắt vào - theo lời của cư dân.

 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ban hành ngày 15 tháng 02 năm 2016 về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:

a) Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;

b) Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán) và có tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Một trong những vấn đề được cư dân phản ánh đến Pháp luật Plus đó là việc thành lập Ban Quản trị đến nay đang bị trì hoãn.

Theo chia sẻ của ông Thái – một cư dân sống ở chung cư N07, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội thì tòa nhà đã đủ điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, qua đó thành lập Ban Quản trị, nhưng Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở, thuộc Sở xây dựng Hà Nội vẫn chưa thực hiện:

“Đến nay có 70/120 căn hộ có người dân vào ở, tức là đạt tỷ lệ trên 50% số căn hộ được bàn giao rồi. Đại đa số người dân cũng mong mỏi được tổ chức hội nghị chung cư lần đầu, qua đó thành lập Ban Quản trị để việc quản lý chung cư được chuyên nghiệp hơn. Thế nhưng đến nay Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở vẫn đang tránh né, chưa hề triển khai những vấn đề trên cho cư dân chúng tôi”.

Người dân lo ngại về chất lượng công trình.

Trong đơn kiến nghị, cư dân của chung cư N07 còn phản ánh một số bức xúc như đơn vị quản lý, vận hành chung cư hoạt động chưa chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu, người dân chưa được sử phần diện tích sinh hoạt cộng đồng…

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lê Hải - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/thang-may-hong-6-thang-van-chua-duoc-sua-chua-tung-roi-tu-do-nguoi-dan-n07-so-hai-d155352.html