Vụ pate Minh Chay: Triển khai mọi biện pháp thu hồi sản phẩm không an toàn

09/09/2020 15:40

Kinhte&Xahoi Liên quan đến vụ sản phẩm pate Minh Chay có độc tố chết người, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố triển khai mọi biện pháp khẩn trương thu hồi triệt để sản phẩm thực phẩm không bảo đảm.

Sản phẩm pate Minh Chay bị Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các địa phương thu hồi khẩn cấp.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông báo từ Bộ Y tế về sự cố an toàn thực phẩm nghiêm trọng do sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới nhiễm khuẩn Clostridium botulinum typ B, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản có văn bản hướng dẫn Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan chức năng địa phương triển khai kịp thời thu hồi và xử lý thực phẩm không đảm bảo an toàn; chủ động điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay đã có nhiều Sở NN&PTNT báo cáo tình hình và kết quả phối hợp với ngành y tế về thu hồi sản phẩm, thiết lập các biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP).

Để việc xử lý sự cố nêu trên kịp thời và hiệu quả, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

Chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương, theo chức năng được phân công tại Khoản 3, Điều 52 và Khoản 3, Điều 53 Luật An toàn thực phẩm triển khai mọi biện pháp khẩn trương thu hồi triệt để sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thiết lập các biện pháp kiểm soát và thông tin thường xuyên, kịp thời về Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công Thương để xử lý theo quy định.

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở NN&PTNT TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chuyên môn giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới thực hiện truy xuất, điều tra nguyên nhân lây nhiễm để sớm công bố nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục theo quy định của Luật An toàn thực phẩm.

Sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật

Ngày 8/9, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Giám đốc Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, chủ thương hiệu pate Minh Chay, đã gửi thông tin tới các cơ quan báo chí về việc phản hồi thông tin vụ trên.

Trong thông báo gửi qua email, chủ thương hiệu pate Minh Chay xin được gửi lời xin lỗi chân thành tới các bệnh nhân, khách hàng và người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, đây là một rủi ro đáng tiếc trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngay sau khi sự việc xảy ra, doanh nghiệp đã chủ động ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh để tập trung khắc phục hậu quả.

"Trong thời gian chờ cơ quan chức năng làm rõ sự việc, chúng tôi cam kết sẽ chủ động phối hợp, hỗ trợ tích cực các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ sự việc, sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật, chịu trách nhiệm trước gia đình các bệnh nhân", nội dung thông báo nhấn mạnh.

Nội dung thông báo cho biết thêm, sau sự cố, doanh nghiệp đã huy động khoảng 50 người gọi điện cho khoảng 7.000 số điện thoại của khách hàng đã mua sản phẩm pate Minh Chay để đề nghị ngừng sử dụng và thu hồi sản phẩm. 

Điều mà chủ thương hiệu pate Minh Chay đang “rất lo lắng” là vẫn còn 500 khách hàng doanh nghiệp này chưa thể liên lạc được dù đã rất cố gắng. Theo đó, bà Trang bày tỏ mong muốn, cộng đồng cùng chung tay chia sẻ nhiều hơn thông tin về các tình huống ngộ độc này để không có người nhiễm mới...

 Nguyễn Dương - Theo Dân Trí

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-pate-minh-chay-trien-khai-moi-bien-phap-thu-hoi-san-pham-khong-an-toan-20200909143234248.htm