Dự án khu đô thị Thành phố Giao lưu có vị trí đắc địa trên mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư đường Hoàng Quốc Việt, sát với Bộ Công an, cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chừng hơn 20km, kết nối với trung tâm Thủ đô chỉ khoảng trên dưới 7km.
Dự án này được thực hiện căn cứ theo Quyết định số 5994/QĐ-UB ngày 28/8/2002 và Quyết định số 3823/QĐ-UB ngày 18/06/2004 của UBND TP.Hà Nội về việc thu hồi 973.977 m2 đất tại thị trấn Cầu Diễn và xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm và phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Vigeba để thực hiện đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị “Thành phố Giao lưu".
Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, dự án bao gồm đầy đủ chức năng nhà ở, thương mại, văn phòng, cây xanh, hồ điều hoà... có tổng mức đầu tư 500 triệu USD.
Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân KĐT Thành phố Giao lưu, các công trình phục vụ lợi ích cộng đồng mà chủ đầu tư (CĐT) đã được phê duyệt thì chưa thấy đâu mà thay vào đó là những bãi xe, gara ô tô, sân bóng …
Những bãi trông giữ xe cứ "vô tư" mọc lên trong KĐT.
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu vực được phản ánh cho thấy, tại khu đất dự án trong khuôn viên Thành phố Giao lưu đáng lẽ ra sẽ được xây dựng trường học thế nhưng lâu nay lại cho cá nhân bên ngoài vào thuê mở sân bóng mini, điểm trông giữ phương tiện, gara ô tô…
Ngoài ra, khu đất dự án vốn được quy hoạch xây dựng làm trường THCS và THPT Phạm Văn Đồng đã bị “hô biến” thành bãi trông giữ xe rộng cả ngàn m2 với nhiều loại phương tiện từ xe máy đến ô tô (4 - 45 chỗ ngồi).
Đất dự án bị hô biến thành bãi trông giữ xe.
Theo quan sát, xung quanh khu đất này được quây tôn kín mít, treo, dán chi chít những biển hiệu, quảng cáo. Đặc biệt, tại bãi gửi xe trái phép này, hệ thống phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Không chỉ có đất dự án bị “xẻ thịt”, nhiều đoạn vỉa hè đường nội bộ cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện với mức giá được niêm yết là 30 nghìn/120 phút ban ngày, 60 nghìn/lượt ban đêm và 100 nghìn/lượt ngày đêm. Được biết hoạt động trông xe này do Cty CP dịch vụ và phát triển Đất Việt quản lý.
Nhiều đoạn vỉa hè đường nội bộ cũng biến thành nơi trông giữ phương tiện.
Theo phản ánh, trước những sai phạm về việc sử dụng đất sai mục đích của CĐT, cư dân đã nhiều lần kiến nghị đến đơn vị này cũng như các cơ quan chức năng thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Được biết, trước đó, ngày 16/5/2017 Thanh Tra Chính phủ đã có Kết luận số 1203/KL-TTCP chỉ rõ những sai phạm trong công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tại dự án này: "Dự án đã được phê duyệt theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ tháng 09/2016, dự án được chấp thuận tổng mặt bằng với sự đồng bộ về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội, quy mô dân số, nhưng sau đó lại được điều chỉnh nhiều lần về số tầng cao, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ văn phòng sang nhà ở, từ cây xanh sang công trình hỗn hợp. Mặc dù các lô đất sau khi điều chỉnh cục bộ không thay đổi về ranh giới và diện tích lô đất, nhưng đều tăng diện tích xây dựng, diện tích sàn, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất.
Kết luận số 1203/KL-TTCP chỉ rõ những sai phạm tại dự án KĐT Thành phố Giao lưu.
Việc điều chỉnh quy hoạch đã khiến cho quy mô dân số tăng lên nhiều so với dân số đã tính toán khi phê duyệt quy hoạch ban đầu, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phá vỡ quy hoạch xây dựng chung đã được phê duyệt; đặc biệt là khu vực cách ly (CL1, CL2) từ chức năng mương thoát nước và hành lang cách ly đã cống hóa với tổng diện tích 35.164m2 (trong đó 12.099,5m2 xây dựng nhà thấp tầng để bán, còn lại làm bãi đỗ xe) vi phạm quy định tại Khoản 2; Điều 35,36; Mục 6 về điều chỉnh quy hoạch, chương Quy hoạch Xây dựng, Luật Xây dựng 2014.
Sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp nhận về việc điều chỉnh, đơn vị có trách nhiệm chưa công khai nội dung điều chỉnh quy hoạch theo quyết định tại Điều 53 Luật Quy hoạch số 30/2009/QH12. Trách nhiệm thuộc Thường trực UBND thành phố, các Sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch kiến trúc và chủ đầu tư...".
Như vậy, mặc dù những sai phạm của Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị thành phố Giao Lưu được nêu trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ chưa được xử lý, khắc phục, thì nhiều sai phạm mới lại “mọc” thêm, điển hình là việc đất dự án xây dựng trường học bị “xẻ thịt” thành bãi xe, gara ô tô trái phép; vỉa hè đường nội bộ biến thành nơi trông giữ xe.
Trước thực trạng trên, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, các cơ quan có thẩm quyền của TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, xử lý triệt để những sai phạm tại dự án KĐT Thành phố Giao lưu nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn và giữ gìn an ninh trật tự cho cư dân tại đây.
Theo KD&PL