Thông tin từ VPBank cho biết, "Trong những ngày gần đây chúng tôi phát hiện thấy có một số thư điện tử có nội dung giả danh VPBank được gửi cho một số khách hàng hướng dẫn khách hàng cách thức bảo mật thẻ tín dụng, tài khoản thanh toán và gợi ý khách hàng cung cấp thông tin thẻ theo một đường dẫn được cung cấp sẵn. Chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp cùng với đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, và tiếp tục tiến hành các biện pháp nâng cao để ngăn chặn các sự việc tương tự".
Cụ thể, email lừa đảo có nội dung như sau: “Gần đây, ngân hàng đã nhận được một báo cáo an ninh công cộng địa phương và thấy rằng nhiều thẻ tín dụng đã bị đánh cắp bởi người lạ. Để bảo vệ tốt hơn thông tin khách hàng và bảo mật tài chính, người dùng thẻ tín dụng nên sử dụng SYSTEM ENCRYPTED SSL 256-bit để bảo vệ thông tin cá nhân bằng cách mở trang web… và điền thông tin chi tiết thẻ tín dụng”.
VPBank cho biết thêm sự cố này không ảnh hưởng tới hoạt động của bất kỳ hệ thống nào của VPBank cũng như các giao dịch của khách hàng. Cho đến nay, ngân hàng cũng chưa nhận được báo cáo nào từ phía khách hàng về các ảnh hưởng liên quan tới thư điện tử nói trên.
Ngân hàng khuyến cáo khách hàng tiếp tục nâng cao ý thức bảo mật thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng như: không cung cấp thông tin đăng nhập, thông tin tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Không đăng nhập vào những website lạ hoặc nghi ngờ là website lạ. Không cung cấp thông tin in trên thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ ATM như số thẻ, họ và tên, ngày cấp, ngày hết hạn, mã CCV/CVV cho bất kỳ ai.
Nhà băng cũng đề nghị khách hàng liên hệ ngay tới tổng đài hoặc email hỗ trợ chính thống của ngân hàng để thông báo nếu nhận được các đường link lạ.
"Ngân hàng đang phối hợp cùng đối tác thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để, và tiếp tục tiến hành các biện pháp để ngăn chặn các sự việc tương tự", VPBank cho hay.
Qua đó, VPBank tổng hơp những lưu ý liên quan đến hình thức lừa đảo để người dùng mạng xã hội giảm thiểu rủi ro:
- Tuyệt đối không gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua email, Skype, Facebook Messenger, tin nhắn hay các dịch vụ chat;
- Trong trường hợp có người nhờ nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền… thông qua mạng xã hội, các công cụ chat, nhắn tin miễn phí, cần xác minh lại một cách cẩn thận bằng điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp;
- Áp dụng các hình thức bảo vệ tài khoản Facebook của mình như kích hoạt bảo mật 2 lớp, tạo cảnh báo đăng nhập Facebook, thoát tài khoản Facebook từ xa, thiếp lập mật khẩu đủ mạnh, cảnh báo bạn bè và người thân ngay khi tài khoản bị hack;
- Đăng ký tài khoản Facebook bằng email thường xuyên sử dụng để không bị bỏ lỡ những email cảnh báo khi hacker thực hiện thay đổi các cài đặt trong tài khoản;
- Nếu đã lỡ thực hiện chuyển tiền, liên hệ ngay lập tức tới số hotline của đơn vị thực hiện chuyển/nhận tiền để tìm biện pháp hỗ trợ kịp thời.
|
Theo SHTT/ KD&PL