Theo đề xuất của Chính phủ, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ giảm 50%, tương đương biểu khung thuế đang áp dụng từ tháng 4.2022. Cụ thể, đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít, dầu hỏa 600 đồng/lít.
Ảnh: Thanh Niên
Từ ngày 1/1/2025, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tương đương 4.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít; dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít...
Chính phủ cũng cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Trong trường hợp giá xăng dầu biến động ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu.
Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Chính phủ cho biết, ngân sách nhà nước ước giảm thu khoảng 38.593 tỉ đồng. Tính chung việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) nửa đầu năm 2024, ngân sách giảm thu hơn 42.450 tỉ đồng.
Tuy nhiên, ưu điểm của việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024 sẽ làm CPI bình quân tăng thêm 0,36 - 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.
Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu như vận tải, dịch vụ khí đốt, đánh bắt thủy sản.
Linh KA - Pháp luật Plus