Xem nhiều

Thấy gì qua thương vụ M&A Vinaconex?

Kết quả đấu giá của Vinaconex đặt trong bối cảnh thị trường èo uột, nhưng nhà đầu tư vẫn trả giá chênh gần 2.000 tỷ đồng để “mua bằng được” Vinaconex cho thấy sự quyết tâm của nhà đầu tư này trước...

Doanh thu quý II/2023 đạt hơn 20.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines vẫn lỗ

01/08/2023 09:57

Kinhte&Xahoi Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí thì Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) vẫn lỗ 1.294 tỷ đồng trong quý II/2023.

Mức lỗ đã thấp hơn so với cùng kỳ năm trước

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, Mã HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023.

Theo đó, trong quý II/2023, HVN đạt tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.696 tỷ đồng, cao hơn 12,3% so với quý II/2022.

Ảnh minh họa. (Nguồn: VNBussiness)

Như vậy, đây đã là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ đi giá vốn bán hàng, Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp trên 929 tỷ đồng trong quý II/2023. Đây cũng là quý lãi gộp thứ hai liên tiếp của HVN.

Dù vậy, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí thì Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP vẫn lỗ đến 1.294 tỷ đồng trong quý II/2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP đạt doanh thu hơn 44.336 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ. Cùng với đó, mức lãi gộp đạt hơn 2.888 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm 1.963 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết, sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Mức lỗ trên đã thấp hơn nhiều so với khoản lỗ lên đến hơn 5.237 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022 trước đó.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, do thị trường vận tải thời gian qua từng bước phục hồi và Tổng công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, giảm thiểu chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ … nên mức lỗ quý II/2023 đã thấp hơn nhiều so với quý II/2022.

Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với quý I.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan.

Các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỉ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo Công ty mẹ và hợp nhất 6 tháng 2023 chỉ đạt trên 6,4% doanh thu.

Tại thời điểm 30/6/2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 59.158 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm nay.

Ở thời điểm kết thúc quý 2/2023, Vietnam Airlines ghi nhận nợ phải trả lên đến 70.756 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm nhưng vẫn cao gấp 1,2 lần tổng tài sản. Đáng chú ý, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP ghi nhận 27.987 tỷ đồng nợ tài chính, chủ yếu là nợ ngắn hạn.

Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đang âm 11.598 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là âm 35.667 tỷ đồng.

Đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo tài chính

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM từng công bố quyết định đưa hơn 2,2 tỷ cổ phiếu cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào diện hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7 và vào diện cảnh báo từ ngày 11/7.

Nguyên nhân được HoSE cho biết là do hãng hàng không này chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến HVN buộc phải hủy việc chốt danh sách cổ đông để tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023 vào trung tuần tháng 7 vừa qua.

Trong khi theo kế hoạch, Vietnam Airlines dự kiến ngày 11/7 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng của cổ đông để tham dự ĐHCĐ. Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức trước ngày 30/8/2023.

Vietnam Airlines cho biết, hãng hàng không này đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, Tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.

“Hiện Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành báo cáo tài chính”, văn bản giải trình của Vietnam Airlines cho biết.

Lê Hải - Ngọc Huy - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/doanh-thu-quy-ii-2023-dat-hon-20000-ty-dong-vietnam-airlines-van-lo-d196873.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com