Xem nhiều

Thấy gì qua thương vụ M&A Vinaconex?

Kết quả đấu giá của Vinaconex đặt trong bối cảnh thị trường èo uột, nhưng nhà đầu tư vẫn trả giá chênh gần 2.000 tỷ đồng để “mua bằng được” Vinaconex cho thấy sự quyết tâm của nhà đầu tư này trước...

Tăng đột biến các vụ tai nạn đường sắt trong tháng 7

02/08/2019 09:04

Kinhte&Xahoi Tháng 7/2019, cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt (GTĐS), làm chết 17 người và làm bị thương 23 người. “Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà Đường sắt Việt Nam muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.

Vụ tai nạn GTĐS mới đây nhất, hôm 31/7 tại Bình Thuận

Theo Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), số vụ tai nạn tăng 12,5%, số người chết tăng 21,4% và số người bị thương tăng 76,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 27 vụ tai nạn GTĐS trong tháng 7/2019 nổi lên gần 10 vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình, ngày 3/7, tàu MR1 lúc 22h22 đến Km 55+200 (lối đi tự mở) khu gian Bắc Giang-Phố Tráng (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) va vào xe ô tô loại 04 chỗ BKS: 29D-045.46 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 03 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 26’.

Ngày 4/7, tàu SE3 lúc 22h02 đến Km 126 + 575 (lối đi tự mở) khu gian Ghềnh-Đồng Giao (Tam Điệp, Ninh Bình) đã va chạm với 2 người đi xe máy vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 1 người bị chết, 1 người bị thương, xe máy bị hỏng; làm ách tắc GTĐS 33’ và chậm tàu 49 phút.

Ngày 9/7, tàu SE1 lúc 6h54 đến Km 900+360 (đường ngang biển báo) khu gian Núi Thành - Trị Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã va vào xe ô tô taxi 4 chỗ của hãng Mai Linh BKS: 76A- 037.91 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm chết 02 người (01 lớn và 01 trẻ em) và 02 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 24 phút.

Ngày 16/7, tàu LP5 lúc 17h 16’ đến Km 75+00 (lối đi tự mở) khu gian Phạm Xá-Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương)  đã va chạm với 2 người phụ nữ đi xe đạp điện vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 01 người chết, 1 người bị thương, xe đạp điện bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 08.

Ngày 20/7, tàu LP3 lúc 11h40’ đến Km 87+400 (lối đi tự mở) khu gian Dụ Nghĩa- Vật Cách (huyện An Hải, TP Hải Phòng) đã va chạm với xe ô tô BKS: 30D-6128 (trên xe có 6 người) vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 01 người, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 11 phút.

Ngày 20/7, tàu SE2 lúc 13h03 đến Km 876+356 (đường ngang biển báo) khu gian Diêm Phổ - Tam Kỳ (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã va vào xe ô tô tải BKS: 92C 07033 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm lái xe bị thương (tử vong trên đường đi cấp cứu), ô tô và đầu máy bị hỏng; làm ách tắc GTĐS 83’ và chậm tàu 446 phút.

Ngày 22/7, tàu 2003 lúc 08h05 đến Km 62+300 (đường ngang biển báo) khu gian Phố Tráng- Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang)  đã va vào xe ô tô 7 chỗ BKS quân đội BT-5487 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 01 người, xe ô tô bị hỏng, đầu máy bị hỏng nhẹ; làm ách tắc GTĐS 25’ và chậm tàu 76 phút.

Ngày 22/7, tàu MR1 lúc 22h32 đến Km 61+820 (lối đi tự mở) khu gian Phố Tráng – Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã va vào xe ô tô 4 chỗ BKS98A-113.58 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 03 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 15 phút.

Đặc biệt, ngày 31/7, lúc 08h42 tàu SE27 máy 713 đến Km 1465+810 (ĐNBB) (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khu gian Sông Lòng Sông- Sông Mao đã va vào 01 xe ô tô 16 chỗ, biển số 86B - 003.66 vượt qua đường sắt, xe ô tô bị văng vào cột tín hiệu vào ga Sông Lòng Sông. Hậu quả làm 04 người chết (01 người chết tại bệnh viện); hỏng  1 ô tô, đầu máy 713 bị hỏng nhẹ và làm gãy cột tín hiệu vào ga, làm ách tắc chính tuyến và chậm tàu 45 phút.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn GTĐS chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn GTĐS  (từ 05 vụ trở lên), gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (09 vụ), Hà Nam, Nghệ An (08 vụ); Thừa Thiên Huế (07 vụ), Đồng Nai (06 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (05 vụ).

Nhằm hạn chế tai nạn GTĐS tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian qua TCT ĐSVN đã bố trí lao động (đoàn viên thanh niên tình nguyện) trực cảnh giới tại 44 ĐN biển báo có nguy cơ cao về tai nạn GTĐS trong đợt cao điểm vận tải Hè 2019 (từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7/2019, thời gian cảnh giới hàng ngày từ 06h00 đến 21h00); 

Thông báo rộng rãi lịch trình chạy tàu thường xuyên cũng như vào các dịp cao điểm Tết, Hè  đến Ban An toàn giao thông (ATGT) các tỉnh để chủ động trong thực hiện đảm bảo ATGT tại các điểm cảnh giới do địa phương đảm nhận;

Phối hợp với các phương tiện truyền thông và qua hệ thống truyền thanh tại chỗ, thông báo trên bảng thông tin điện tử trên tàu, dưới ga để tuyên truyền về Luật ĐS 2017, các quy định về đảm bảo ATGT khi đi qua đường sắt.. để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành phòng tránh tai nạn GTĐS, bảo vệ hành lang ATGT dường sắt;

Chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Cục ĐSVN và các địa phương để thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017, Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các Tỉnh, Thành phố trong công tác đảm bảo ATGT tại các đường ngang, lối đi tự mở và bảo vệ hành lang an toàn GTĐS,...

Thời gian tới, để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, phòng ngừa và ngăn chặn các vụ tai nạn, sự cố GTĐS tại các giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, đặc biệt là tại các đường ngang biển báo, lối đi tự mở, TCT ĐSVN đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ công tác tuyên truyền về các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là khi đi qua đường sắt, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.

Chỉ đạo với các cơ quan truyền thông và Ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phòng tránh tai nạn GTĐS khi qua lại các giao cắt; tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải,… thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT khi qua các giao cắt với đường sắt.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, trong đó có hành vi: mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang),...không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ-đường sắt,...

TCT ĐSVN cùng đề nghị Ủy ban ATGT quóc gia có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017 và “ Quy chế phối hợp”: gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với TCT ĐSVN tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.

Nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các lối đi tự mở qua đường, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ- đường sắt.

Trước tình hình tai nạn GTĐS gia tăng và có diễn biến phức tạp, TCT ĐSVN cũng  đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên các phương tiện truyền thông, chung tay đảm bảo ATGT, vì an toàn tính mạng, tài sản của người dân và toàn xã hội.

“Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà ĐSVN muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com