Doanh thu tháng 4/2023 được cải thiện chủ yếu nhờ yếu tố thời vụ
Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG) công bố doanh thu sơ bộ tháng 4/2023 đạt 9,7 nghìn tỷ, tăng 20% so tháng trước chủ yếu nhờ yếu tố thời vụ, nhưng vẫn yếu hơn so với cùng kỳ năm trước khi giảm 15%.
Ảnh minh họa.(Nguồn: Thegioididong.com)
Trong đó, Thế giới Di động và Điện máy Xanh doanh thu phục hồi 30% so tháng trước, đạt 7 nghìn tỷ đồng, nhưng giảm 23% so cùng kỳ năm 2022 chủ yếu nhờ nhu cầu điều hòa do yếu tố thời tiết. Cùng với chiến lược giá cạnh tranh và mẫu mã độc quyền (nhờ năng lực thương thảo tốt với các nhãn hàng), MWG kỳ vọng tăng trưởng doanh thu điều hòa sẽ vượt thị trường chung.
Còn Bách hóa Xanh, doanh thu từng cửa hàng cải thiện lên 1,35 tỷ từ mức trung bình 1,3 tỷ trong quý 1/2023, nhờ lượng khách gia tăng, bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm quy mô giỏ hàng trong bối cảnh kinh tế chậm lại.
Theo Ban lãnh đạo, về mặt lợi nhuận, biên lãi gộp của Bách hóa Xanh trong quý 1/2023 duy trì ở mức tốt 26%, cao hơn mức 25% trong giai đoạn quý 1/2022 - quý 3/2022. Hơn nữa, 90% cửa hàng hiện đang tạo ra EBITDA dương, trong khi EBITDA ở cấp độ công ty đang vượt 1%.
Sau kết quả kinh doanh quý 1/2023 đáng thất vọng, BVSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG giảm mạnh 80% so cùng kỳ xuống còn 1.231 tỷ đồng. Điều đó cho thấy kết quả kinh doanh các quý còn lại cải thiện so với quý 1/2023, nhưng tiếp tục yếu hơn so với cùng kỳ.
Với kỳ vọng bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng cải thiện, BVSC kỳ vọng kết quả kinh doanh của MWG sẽ phục hồi đáng kể sau khi kết thúc năm 2023 nhiều thách thức, dự báo lợi nhuận ròng 2024 - 2025 lần lượt đạt 2.857 tỷ và 3.839 tỷ, tức là về mức tương đương 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021 - 2022.
Triển vọng của Thế giới Di động, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh
BVSC hiện dự báo thị trường di động Việt Nam sẽ hồi phục 10% năm 2024 và 5% trong năm 2025, sau khi giảm 20% so cùng kỳ trong 2023.
BVSC lưu ý rằng điện thoại di động là mặt hàng không thiết yếu và khả năng mất nhiều thời gian để hoàn toàn hồi phục, điều này lý giải cho dự báo thận trọng giai đoạn 2024 - 2025 của BVSC.
Với lợi thế về tài chính và vận hành, BVSC tin rằng MWG có vị thế tốt để hưởng lợi từ việc hợp nhất ngành. Trong bối cảnh khó khăn, MWG đẩy nhanh quá trình thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường.
Với các chiến lược nhiều năm, Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ. Về dài hạn, điều này sẽ cho phép MWG có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới - theo quan điểm của BVSC.
Trong khi đó, đối với Bách hóa Xanh, BVSC cho rằng các yếu tố vĩ mô cải thiện sẽ tạo ra tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng tới các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn. Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang các cửa hàng bách hóa.
“Điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận – là chìa hóa hướng tới điểm hòa vốn cho Bách hóa Xanh”, theo BVSC.
Cùng với những nỗ lực khác (giảm lãng phí và sáng kiến tiết kiệm chi phí hậu cần), BVSC tin rằng lỗ của Bách hóa Xanh sẽ được thu hẹp, đây thực sự là động lực chính của MWG trong vài năm tới.
Theo đó, BVSC dự báo doanh thu năm 2023 của Bách hóa Xanh sẽ tăng 4% lên 28.151 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế là con số âm tới 1.074 tỷ đồng.
Lê Hải - Như Trường - Pháp luật Plus