Xem nhiều

Cảnh sát giao thông đi một mình có được xử phạt người vi phạm?

17/10/2020 09:28

Kinhte&Xahoi Nhiều người cho rằng đội tuần tra giao thông phải có từ hai người trở lên khi làm nhiệm vụ nên cảnh sát giao thông (CSGT) đi một mình không được xử phạt người dân.

Vậy CSGT đi một mình có được xử phạt người vi phạm không? Đây cũng chính là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn khi bị dừng xe kiểm tra.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật gia Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty Luật TNHH LSX – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) khẳng định:

Luật gia Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty Luật TNHH LSX)

Dựa trên thông tư mới nhất của Bộ công an thì CSGT đi một mình vẫn được xử phạt hành chính người vi phạm như bình thường. Sẽ có 4 trường hợp được phép dừng xe kiểm soát như sau:

Thứ nhất, trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thứ hai, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thứ ba, có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thứ tư, có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Luật gia Nghĩa thông tin thêm, việc nhiều người cho rằng đội tuần tra giao thông phải có từ hai người trở lên khi làm nhiệm vụ dựa trên lập luận bằng Thông tư 65/2012/TT-BCA:

Điều 10. Tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

3. Điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

4. a) Phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được người có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này phê duyệt. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát;

5. b) Tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong Tổ hóa trang (mặc thường phục) để giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi địa bàn được phân công. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật;

Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một Tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp để luôn có sự phối hợp chặt chẽ nhằm bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật;

1. c) Nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trái quy định của pháp luật để sách nhiễu, phiền hà, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Và sau này là thông tư số 01/2016/TT-BCA:

Điều 9. Tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

3. Điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

4. b) Tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong Tổ để hóa trang (mặc thường phục) thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật;

Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một Tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật;

Việc tổ tuần tra kiểm soát phải bố trí 1 cán bộ mặc thường phục thực hiện nhiệm vụ có thể suy luận rằng sẽ cần ít nhất 02 người để đủ điều kiện lập tổ tuần tra. Tuy nhiên, cả hai thông tư kể trên ở thời điểm này đã hết hiệu lực hoàn toàn và được thay thế bằng thông tư 65/2020/TT-BCA.

Như vậy, ở thông tư 65 đã không quy định cụ thể về số lượng CSGT được tuần tra kiểm soát và dừng xe xử lý miễn là đúng quy định của pháp luật khi trao đổi, lập biên bản, xử phạt …

Xin cảm ơn luật gia!

 Khả Vân - Theo Dân Trí

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cuộc chạy đua của các ngân hàng thời hậu Covid-19

Dịch Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế, ảnh hưởng đến tất cả mọi ngành nghề là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, xét ở một góc độ tích cực, dịch Covid-19 lại đang thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đua của các ngân hàng và các doanh nghiệp công nghệ tài chính trong tiến trình triển khai số hóa dịch vụ và thanh toán điện tử.

Hạ mặt bằng lãi suất: ''Tiếp sức'' cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh lãi suất điều hành, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt giảm lãi suất huy động để có dư địa giảm lãi suất cho vay, sẵn sàng cung ứng vốn, "tiếp sức" cho nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Đây là lần thứ 2 hệ thống ngân hàng giảm lãi suất cho vay kể từ khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế.

Link bài gốc https://dantri.com.vn/ban-doc/canh-sat-giao-thong-di-mot-minh-co-duoc-xu-phat-nguoi-vi-pham-20201015112526195.htm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com