Xem nhiều

Điện Biên: Xe chở đá quá khổ "băm nát" Quốc lộ 279

17/03/2022 15:35

Kinhte&Xahoi Hàng loạt xe tải chở đá chạy tốc độ nhanh, không che chắn bạt, có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô tư lộng hành trên Quốc lộ 279 đoạn qua xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) gây bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), băm nát đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Xe chở đá dấu hiệu quá khổ, quá tái, không che chắn phủ bạt vô tư chạy trên QL279.

Theo phản ánh của người dân, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đá trọng tải lớn chạy qua, phần lớn không phủ bạt, để đá rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt. Xe chạy tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ảnh hưởng lớn đến môi trường, gây bất an cho người dân sinh sống dọc tuyến đường xe đi qua.

Việc các xe tải chở đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông liên tục đã khiến QL279 từ khu vực các mỏ đá xã Na Ư đến nhà máy Xi Măng Điện Biên (xã Pom Lót) bị “băm nát” và xuống cấp trầm trọng. Trên tuyến đường xuất hiện hàng trăm ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Nhiều đoạn trên QL279 đã xuống cấp, hư hỏng.
Nhiều vị trí trên QL279 mặt đường bị bong tróc, xuất hiện ổ voi, ổ gá, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Những ngày giữa tháng 3/2022, PV Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về tình trạng hàng loạt xe tải chở đá không che chắn bạt, có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ khu vực mỏ đá thuộc xã Na Ư vào Nhà máy Xi măng Điện Biên thuộc xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) gây bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Để xác minh thông tin, PV đã có mặt tại tuyến đường QL279 đoạn qua bản Na Hai (xã Pom Lót, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) ghi nhận cho thấy, tình trạng xe tải chở đá không che chắn bạt và có dấu hiệu quá khổ, quá tải như người dân phản ánh là có thật. Người dân ngoài việc phải sống chung với bụi, còn lo ngại xảy ra tai nạn giao thông.

Lá cây ven QL279 bị phủ lớp bụi trắng xoá.

Theo quan sát của PV, những dàn xe tải cỡ lớn chất đầy đá không che chắn bạt từ các mỏ đá thuộc địa phận xã Na Ư lưu thông trên QL279 đều di chuyển vào Nhà máy xi măng Điện Biên. Dọc QL279 nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, xuất hiện ổ gà, ổ voi, rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cà Văn Chiến (58 tuổi, trú tại bản Na Hai, xã Pom Lót) cho biết: “Ngày nào cũng vậy, xe chở đá nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm, chạy ầm ầm, xe chạy quá nhanh và ẩu rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều năm qua, tôi và người dân ở đây bị "tra tấn" bởi bụi bặm, tiếng ồn ào do xe chở đá hoạt động, khổ lắm".

Cùng chung hoàn cảnh với như ông Chiến, chị Lò Thị Nhâm (trú tại bản Na Hai) bức xúc nói, do nhà ở ngay mặt đường nên việc hàng loạt xe tải chở đá lưu thông trên QL279 thường xuyên lưu thông cả ngày lẫn đêm gây bụi bẩn bay vào trong nhà làm ảnh hưởng đến các đồ dùng sinh hoạt, thậm chí trồng các cây ăn quản cũng không phát triển được do bụi bẩn bám vào. Các hộ gia đình sống ở mặt đường đều tự tưới nước vào mặt đường để hạn chế bụi bẩn. Người dân dọc 2 bên đường rất bức xúc nhưng không biết kêu ai.

Người dân sống bất an dọc tuyến QL279 có xe chở đá đi qua.

Đem những phản ánh của người dân đến làm việc với ông Lê Ngọc Hoàn - Chủ tịch UBND xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Tại trụ sở UBND xã, PV rất bất ngờ trước câu trả lời của vị chủ tịch xã này. Theo ông Hoàn cho biết, đến nay xã chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về tình trạng trên. Khi nhận được phản ánh này xã sẽ cử cán bộ đi nắm bắt tình hình.

Ông Hoàn thông tin, trách nhiệm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT tại tuyến QL279 do Phòng CSGT tỉnh Điện Biên và Chi cục Quản lý Đường bộ I.2, Cục Quản lý Đường bộ I, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Tìm hiểu được biết, hiện nay tại địa bàn xã Na Ư có 4 mỏ đá của 4 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đầu tư công nghiệp Tây Bắc; Công ty CP Đầu tư thương mại Hưng Long; Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh; Công ty CP Mỏ đá Xi Măng.

 
Khu vực khai thác đá bụi mù do không có hệ thống dập bụi.

Ghi nhận quá trình khai thác tại các mỏ đá trên, việc khai thác đá còn có dấu hiệu khai thác không đúng quy định, không cắt tầng khai thác, khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo, hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Không có hệ thống dập bụi để bụi phát tán ra môi trường xung quanh ảnh đến sản xuất và che khuất tầm nhìn của người và phương tiện tham gia giao thông.

Xe chở đá dấu hiệu vi phạm rõ ràng nhưng không thấy bóng dáng bất cứ cơ quan chức năng nào đến kiểm tra xử lý.

Lý do tại sao xe chở đá có dấu hiệu vi phạm như vậy lại có thể ngang nhiên tự tung tự tác suốt nhiều năm tại QL279 mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc xử lý? Nhiều người dân ý kiến rằng, nếu một người dân bình thường khi tham gia giao thông có dấu hiệu vi phạm giao thông thì sẽ lập tức bị lực lượng giao thông kiểm tra ngay. Điều này khiến người dân hoài nghi về sự tắc trách, thờ ơ trong công tác quản lý của lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát giao thông.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 Quốc Định - Pháp luật Plus 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đầu tuần, giá vàng tăng mạnh

Ngày đầu tuần 28-2, giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại, một số nơi đưa giá vượt mốc 66 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng điều chỉnh phương thức tính phí dịch vụ SMS banking

Thời gian gần đây, một số ngân hàng điều chỉnh phương thức tính phí dịch vụ SMS banking từ cố định hằng tháng sang tính theo số lượng tin nhắn. Thay vì mức phí thông thường là 11.000 đồng/tháng, mức phí SMS banking phải trả cho một số ngân hàng trong tháng 1-2022 lên tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng.

Dự kiến hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp trong hai năm

Ngân hàng Nhà nước, ngày 23-2, cho biết, đang xây dựng dự thảo nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/dien-bien-xe-cho-da-qua-kho-bam-nat-quoc-lo-279-d178338.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com