Xem nhiều

Du lịch Hà Nội trên đà phục hồi mạnh mẽ mùa "cao điểm"

08/07/2022 11:55

Kinhte&Xahoi Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tính trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,61 triệu lượt khách, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là những dấu hiệu cho thấy du lịch Hà Nội đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau hai năm "đóng băng" do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Lượng khách nội địa, khách quốc tế đều tăng mạnh

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2022, khách du lịch quốc tế ước đạt 211.000 lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 8,4 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.200 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Nếu như trong hai năm 2020 - 2021, phần lớn doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú tại Hà Nội phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, mất đi lượng khách quốc tế thì hiện nay các đơn vị này dần khắc phục khó khăn và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” thu hút du khách nội địa và quốc tế

Trong 6 tháng đầu năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao đạt khoảng 30,1%; tăng 6,11% so với cùng kỳ năm 2021.

Những con số ấn tượng này cho thấy ngành Du lịch Hà Nội đã có bước tiến dài trong quá trình phục hồi chỉ trong 6 tháng đầu năm khi kiểm soát thành công dịch bệnh COVID-19. Việc Hà Nội tổ chức thành công SEA Games 31 cũng tạo cú hích lớn cho ngành Du lịch Thủ đô.

Hoạt động du lịch đã náo nhiệt trở lại, với hàng loạt sự kiện được tổ chức quy mô, hấp dẫn như chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022, lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022, lễ hội Ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội…

Trong dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2022), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội và Cuộc thi ảnh du lịch Hà Nội (nhận hồ sơ dự thi từ ngày 1/6 - 31/7/2022) nhằm xây dựng dữ liệu phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Thủ đô.

Trước kia, dù có số lượng khách du lịch luôn ở mức cao nhưng Hà Nội vẫn bị coi là “trạm trung chuyển” khách du lịch. Khách du lịch lưu trú ở Hà Nội ngắn ngày sau đó sẽ tới các tỉnh thành lân cận bởi các tour tuyến du lịch còn đơn sơ, khó giữ chân khách. Buổi tối gần như không có nhiều hoạt động du lịch đặc trưng. Tuy nhiên, gần đây, hàng loạt sản phẩm du lịch mới mẻ được các công ty lữ hành đưa vào khai thác, khiến bức tranh "du lịch đêm" của Hà Nội thêm rực rỡ.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, ngành Du lịch tăng trưởng bình quân đạt 15%-17%. Năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 29 triệu lượt khách. Tuy nhiên, hai năm vừa qua là giai đoạn đặc biệt khó khăn, thách thức đối với cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, trong đó có ngành du lịch. Để vượt qua những thách thức này, các đơn vị buộc phải thay đổi cách làm du lịch, trước hết là đổi mới về sản phẩm.

Đa dạng nhiều sản phẩm "du lịch đêm" mới lạ

 Chỉ trong thời gian ngắn, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều các sản phẩm du lịch đêm để thu hút du khách như tour "Đêm thiêng liêng 2" của di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour xe buýt 2 tầng khám phá Hà Nội, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tour xe đạp khám phá nhiều cung đường mới trong nội thành và ngoại thành Hà Nội; khai thác trở lại tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”…

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Hà Nội cũng nâng tổng số khu, điểm du lịch được công nhận trên địa bàn lên 24 khu, điểm; với việc công nhận 3 điểm đến là Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, Di sản văn hóa thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Điểm du lịch sinh thái Hoàng Long.

Một hoạt cảnh trong chương trình "Đêm thiêng liêng 2" tại di tích Nhà tù Hỏa Lò

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: "Thành phố Hà Nội đang triển khai xây dựng Đề án tổ chức thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Khi dịch COVID-19 được khống chế, hàng loạt sản phẩm đã ra đời, hoặc được đưa vào khai thác như tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò hay các tuyến phố đi bộ tại Thành cổ Sơn Tây, phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ)... Các sản phẩm du lịch này đều thu hút khá đông du khách".

Với vai trò cơ quan nhà nước quản lý du lịch, Sở Du lịch đã tham mưu UBND thành phố ban hành Bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định 3928/QĐ-UBND ngày 13/8/2021). Sở cũng đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 63/KH-SDL ngày 11/5/2021 về nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với các sản phẩm cụ thể, Sở Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch, điểm đến đổi mới, cơ cấu lại các sản phẩm du lịch sáng tạo, thu hút khách du lịch nội địa như tour du lịch trải nghiệm “Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian... Sở cũng có nhiều hoạt động để quảng bá du lịch đêm nhằm hỗ trợ các đơn vị tổ chức hoạt động kinh tế đêm.

 Phương Thu - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đầu tuần, giá vàng tăng mạnh

Ngày đầu tuần 28-2, giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại, một số nơi đưa giá vượt mốc 66 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng điều chỉnh phương thức tính phí dịch vụ SMS banking

Thời gian gần đây, một số ngân hàng điều chỉnh phương thức tính phí dịch vụ SMS banking từ cố định hằng tháng sang tính theo số lượng tin nhắn. Thay vì mức phí thông thường là 11.000 đồng/tháng, mức phí SMS banking phải trả cho một số ngân hàng trong tháng 1-2022 lên tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/du-lich-ha-noi-tren-da-phuc-hoi-manh-me-mua-cao-diem-200571.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com