Nhiều cán bộ, nhân viên đường sắt bị cách chức, kỷ luật
Kinhte&Xahoi
Sau nhiều vụ tai nạn đường sắt liên tục xảy ra, nhiều nhân viên ngành đường sắt đã bị sa thải, cách chức. Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc đường sắt nhận hình thức khiển trách.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian gần đây.
Theo đó, tại cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR đã tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, Hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu và đưa ra quyết định phê bình nghiêm khắc đối với hai lãnh đạo này.
Vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Tĩnh Gia, Thanh Hoá vào rạng sáng 24/5 khiến 2 người tử vong. 10 người bị thương.
Còn liên quan đến vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE19 và ôtô tải ngày 24/5 tại chắn đường ngang có gác Km 234+053 khu gian Khoa Trường-Trường Lâm tuyến đường sắt Thống Nhất, Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Minh - Phó giám đốc công ty; cách chức Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai đối với ông Lê Nhân Bảo; cách chức Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt số 5 đối với ông Đào Khánh Thiện.
Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa cũng kéo dài thời hạn nâng lương đối với ông Nguyễn Trần Trung - Phó phòng Kiểm tra an toàn công ty, ông Lê Long Hưng-Trưởng phòng Kiểm tra an toàn công ty và phê bình nghiêm khắc ông Đinh Huy Vinh-Trưởng phòng Tổ chức hành chính công ty.
Bên cạnh đó, kỷ luật cảnh cáo đối với ông Hoàng Gia Khánh, người đại diện phần vốn của VNR, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa; khiển trách ông Lê Minh Tuấn, người đại diện phần vốn của VNR, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa.
Liên quan đến vụ tàu hàng tông nhau tại Quảng Nam ngày 26/5, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình đề nghị sa thải ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành; cách chức ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành; kéo dài thời gian nâng lương với 5 người khác.
Tàu hỏa đâm nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5.
Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng cũng sa thải lái tàu ông Dương Trần Chí Hiếu; khiển trách 3 Trưởng phòng, quản đốc, đội trưởng Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng; Giám đốc và Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, Đà Nẵng bị kéo dài thời hạn nâng lương.
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt tàu 2386 do đầu máy D18E-602 kéo 27 xe bị trật bánh 2 toa xe tại Ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26/5, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đối với hàng loạt cán bộ công nhân viên đồng thời phê bình và hạ chất lượng công tác đối với các ông Trần Quốc Toản-Phó giám đốc Phụ trách khối sửa chữa cơ khí Chi nhánh Toa xe Vinh, Đỗ Văn Quang-Phó giám đốc Phụ trách khối vận dụng Chi nhánh Toa xe Vinh.
Hội đồng thành viên Tổng công ty phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan, Người đại diện phần vốn của VNR-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty và ông Nguyễn Viết Hiệp, Người đại diện phần vốn của VNR-Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
Tại cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR đã nhận hình thức kỷ luật là khiển trách.
Trước đó vào khoảng 0h30 ngày 24/5, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (đoạn thuộc địa phận xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu SE19 từ Hà Nội đi Đà Nẵng và chiếc xe tải mang BKS 37C-151.38. Vụ tai nạn khiến 6 toa tàu bị lật, trong đó có 4 toa khách, 1 toa chở hàng, 1 toa phòng ăn và đầu máy, làm 2 người tử vong và 10 người bị thương. Hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng.
Hai ngày sau (26/5), liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn tại Quảng Nam và Nghệ An. Vào 16h18, đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số 2 ga Núi Thành, Quảng Nam thì va chạm với tàu số hiệu 2469 bị dồn vượt quá mốc xung đột khiến 2 đầu máy và 5 toa xe hàng bị trật bánh.
Cách khoảng thời gian trên không xa, lúc 16h30, tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 của ga Yên Xuân, Nghệ An thì toa số 3 và 4 bị trật bánh
13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc Nam, khi tới xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô). Cú đâm khiến xe bồn bị hất băng về phía trước gần 10m, nằm sát mép đường ray, cabin vỡ nát. Tai nạn khiến đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút, hai tàu khách SE36 chạy Vinh - Hà Nội và SE11 Bắc Nam bị chậm. |
Theo Gia đình & Pháp luật