Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 3,05 tỷ USD trong dịp nghỉ Tết

09/02/2022 15:41

Kinhte&Xahoi Do số ngày nghỉ nhiều hơn nên trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, xuất nhập khẩu hàng hóa sôi động hơn nhiều so với dịp Tết Tân Sửu 2021.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê nhanh sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong thời gian dịp Tết Nguyên đán 2022 (9 ngày từ ngày 29-1 đến 6-2-2022), trên phạm vi cả nước có tất cả 2.462 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, cao 2,56 lần so với con số này trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Cũng trong những ngày trên, 20,46 nghìn tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đã đăng ký với cơ quan Hải quan, cao gần 2 lần so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Các doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại 142 chi cục Hải quan và tương đương (tăng 16 chi cục) thuộc 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu; trong khi đó nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%. Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam, trong khi đó Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ (trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021, hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ). Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ với 347,6 triệu USD (chiếm 23,7%), Hàn Quốc với 86 triệu USD (chiếm 5,9%), Hồng Kông (Trung Quốc) với 59 triệu USD (chiếm 4%), Nhật Bản với 41,8 triệu USD (chiếm 2,8%), ...

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 81 nước, vùng lãnh thổ; trong đó, hàng hóa nhập khẩu nhiều nhất có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 349 triệu USD (chiếm 22,1%), Hoa Kỳ với 104,7 triệu USD (chiếm 6,6%).

Thống kê sơ bộ cộng dồn của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 6-2-2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng thời gian năm 2021; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng thời gian năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%.

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết ngày 6-2-2022, Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa trị giá 0,68 tỷ USD.

 Hương Thủy - Hà Nội mới 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thành phố Hồ Chí Minh: ''Làn gió mới'' thu hút đầu tư nước ngoài

Vượt qua ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, kinh tế thành phố Hồ Chí Minh những tháng cuối năm 2021 đã phục hồi mạnh mẽ. Đặc biệt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thành phố đạt 7,38 tỷ USD, tăng 38,48% so với cùng kỳ. Năm 2022, thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ đón “làn gió mới” trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Kinh-te/1024336/tong-tri-gia-xuat-nhap-khau-dat-305-ty-usd-trong-dip-nghi-tet