Theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán của toàn thị trường đạt 36.359 xe, tăng 9% so với tháng trước và tăng tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, mảng xe lắp ráp trong nước đạt 23.509 xe, tăng 15% so với tháng trước; trong khi xe nhập khẩu cải thiện 0,7%.
Lượng xe bán cuối năm tăng vọt, đặc biệt là ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Các con số trên cho thấy thị trường xe tại Việt Nam tiếp tục đà đi lên trong những tháng cuối năm và được dự đoán có thể lập đỉnh vào tháng 12. Điều này có được nhờ tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế khôi phục, các chính sách kích cầu của nhà sản xuất và đặc biệt là tâm lý "chạy" lệ phí trước bạ.
31/12 sẽ là thời hạn cuối để khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Như vậy, mua xe trong năm 2020 sẽ giúp khách hàng tiết kiệm từ vài chục triệu đến cả trăm triệu trong tổng chi phí lăn bánh. Kết hợp với nhu cầu mua sắm dịp cuối năm gia tăng đã tạo nên bùng nổ về doanh số.
Theo công bố của Toyota, hãng đã đưa ra thị trường 9.602 xe trong tháng 11, phá vỡ kỷ lục doanh số kỷ lục trước đó của mình. Vios tiếp tục là mẫu ô tô ăn khách nhất khi đã có 3.635 chiếc được đưa tới tay khách hàng trong tháng qua.
TC Motor với các dòng xe Hyundai (không nằm trong số liệu báo cáo của VAMA) cũng ghi nhận tăng trưởng đột phá. Tổng doanh số tháng 11 đạt 11,023 xe, tăng trưởng 40.6% so với tháng trước đó. Đặc biệt, mẫu xe Hyundai Kona tăng tới 180,7% trong tháng qua.
Lượng xe bán cuối năm tăng vọt, đặc biệt là ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 11, Hyundai có tới ba cái tên góp mặt: Grand i10, Accent và SantaFe. Tổng xe Hyundai bán ra tháng vừa qua đạt 11.023 chiếc, đưa thương hiệu Hàn Quốc này trở lại ngôi hãng xe có doanh số tốt nhất tại Việt Nam.
VinFast (không trong báo cáo của VAMA) cũng thiết lập kỷ lục mới của mình với 4.040 ô tô bán được trong tháng 11, là kết quả tháng cao nhất từ trước đến nay của hãng. Đã có 2.816 xe Fadil, 676 xe Lux A2.0 và 548 xe Lux SA2.0 đến tay khách hàng; góp phần vào con số hơn 30.000 xe bán ra trong chưa đầy 18 tháng chính thức ra nhập thị trường.
Mặc dù tăng mạnh trong tháng 11 và vài tháng gần đây nhưng nếu cộng gộp 11 tháng từ đầu năm nay thì vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là mảng xe nhập khẩu. Cú chốt cuối năm 2020 và xu hướng mua xe dịp Tết Nguyên đán được xem là động lực cho sự đi lên thực sự sau một năm đầy khó khăn của thị trường ô tô Việt.
Gia An - Theo Dân Trí