Trước khi đại dịch bùng phát, giới trẻ ở đất nước tỷ dân luôn có những khát khao lớn về một tương lai ngập tràn màu hồng với xe hơi mới, căn hộ sang trọng và những chuyến du lịch nghỉ dưỡng 5 sao. Tuy nhiên, hiện nay, người dân Trung Quốc ở độ tuổi 20-30 đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm do các đợt phong tỏa phòng dịch của nước này. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp cao trong tầng lớp thanh niên và sự trì trệ của thị trường bất động sản cũng là những nguyên nhân chính.
Giới trẻ Trung Quốc có xu hướng tiết kiệm hơn so với lối sống mạnh tay chi tiêu trước đây
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Doris Fu, nhà tư vấn tiếp thị, 39 tuổi, sống tại Thượng Hải cho biết, cô đã không còn chi tiền để làm đẹp, đồng thời chuyển sang sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm sản xuất trong nước.
Xu hướng tiết kiệm của giới trẻ Trung Quốc cũng lan rộng hơn khi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng bá lối sống đơn giản và chia sẻ các mẹo tiết kiệm chi tiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo xu hướng này là mối đe dọa đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giữa bối cảnh tiêu dùng đóng góp hơn một nửa GDP của Trung Quốc.
Ông Benjamin Cavender, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc (CMR), cho biết doanh nghiệp này đã lập bản đồ hành vi của người tiêu dùng trong 16 năm. Đồng thời ông nhận định, xu hướng tiêu dùng của những người trẻ tuổi hiện nay là điều gây lo ngại nhất.
Chính sách “Không COVID” của Trung Quốc với các đợt phong tỏa nghiêm ngặt, hạn chế đi lại và xét nghiệm hàng loạt đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nước này. Bên cạnh đó, việc siết chặt các quy định của Chính phủ đối với những công ty công nghệ lớn và thị trường bất động sản cũng tác động lớn đến lực lượng lao động trẻ.
Ảnh minh họa
Theo số liệu thống kê của Chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 16-24 chiếm gần 19%, sau khi đạt mức kỷ lục 20% vào tháng 7/2022. Nhiều khảo sát trong ngành tiêu dùng đã cho thấy một số thanh niên làm việc trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử đã bị giảm lương. Theo công ty tuyển dụng trực tuyến Zhilian Zhaopin, mức lương trung bình tại 38 thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 1% trong quý I năm nay. Do đó, một số người trẻ có xu hướng tiết kiệm hơn so với lối sống mạnh tay chi tiêu trước đây.
Trong tháng 7/2022, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sau đó, phục hồi lên 5,4% vào tháng 8 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 7% của năm 2019. Khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cho thấy gần 60% người dân tại nước này có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn chi tiêu hoặc đầu tư. Tỷ lệ này cách đây ba năm là 45%.
Khoản tiền tiết kiệm của các hộ gia đình Trung Quốc đã tăng thêm 10.800 tỷ NDT (1.540 tỷ USD) trong tám tháng kể từ đầu năm đến nay, cao hơn mức 6.400 tỷ NDT trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là một vấn đề đối với các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc, vốn từ lâu đã dựa vào lĩnh vực tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng. Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới duy nhất cắt giảm lãi suất trong năm nay nhằm nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng.
Hoàng Bảo - TTTĐ